Chọn trường cho con: Người băn khoăn với khoản phụ thu học phí online tại trường Quốc tế, người lựa chọn môi trường Công lập để tích luỹ cho tương lai

Môi trường học tập tác động không nhỏ đến quá trình phát triển và tiếp thu kiến thức của con trẻ. Cùng lắng nghe các bậc phụ huynh chia sẻ vấn đề rất đáng được lưu tâm này.

Trẻ em luôn là đối tượng được đặc biệt ưu tiên trong mọi hoàn cảnh của xã hội. Vì vậy, mọi điều kiện và sự chăm sóc tốt nhất đều được dành cho trẻ em. Các con là đối tượng chưa có khả năng tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm, sự cố. Vậy nên, việc lựa chọn môi trường học đường cho trẻ em luôn là điều khiến phụ huynh canh cánh.

Trong hệ thống giáo dục, các trường học quốc tế luôn là điểm sáng cho hướng giáo dục hiện đại và chất lượng chăm sóc học sinh. Bù lại, các phụ huynh phải bỏ ra số tiền không nhỏ nếu muốn con được học hành tại môi trường theo chuẩn quốc tế. 

Tuy nhiên, có một nghịch lí rằng phụ huynh càng bỏ ra nhiều chi phí, mong muốn một môi trường giáo dục thật sự chất lượng về mọi mặt, thì những sự cố xuất phát từ ngôi trường đó khiến họ càng đắn đo, lo lắng.

Những ngày gần đây có nhiều vụ việc xảy ra, gây xôn xao cộng đồng khiến các bậc phụ huynh không thôi bàn tán, suy nghĩ. Học sinh vừa quay lại trường học sau thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19 thì cũng nhiều câu chuyện lăn tăn về trường lớp xảy ra. Vấn đề thu học phí bất hợp lý của một số trường dân lập khiến phụ huynh phải lên tiếng. Trường công lập thì không thu tiền học sinh trong thời gian nghỉ dịch, nhưng sự việc học sinh phải đứng dưới cái nắng nóng cao điểm của 1 trường công lập cũng dấy lên nỗi lo ngại của các bậc cha mẹ: trường học có thực sự thân thiện hay chưa? Một lần nữa, vấn đề chọn môi trường nào cho con trẻ học tập để vừa tốt cho trẻ, vừa phù hợp điều kiện của cha mẹ lại khiến các bậc phụ huynh suy nghĩ.

Băn khoăn khi nhà trường phụ thu học phí online nhưng vẫn lựa chọn môi trường quốc tế cho con

Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, các trường học tổ chức hình thức giảng dạy qua kênh online để duy trì việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Trong khi hệ thống giáo dục công lập không thu thêm học phí cho việc này thì không ít trường quốc tế, dân lập vẫn thực hiện thu tiền của phụ huynh.

Chị Trần Luyến (43 tuổi, Q. Nam Từ Liêm) – phụ huynh có con trai đang theo học tại một trường THCS Dân lập trên địa bàn TP. Hà Nội cho hay: "Bản thân tôi quyết định cho con trai theo học tại trường dân lập vì có những lí do riêng. Lớp không quá đông, con được cô giáo quan tâm sát sao và chu đáo hơn. Hệ thống cơ sở vật chất tốt, chương trình giáo dục không có áp lực. Dĩ nhiên, tôi phải chi trả phần học phí cao hơn nhiều so với trường công lập. Thậm chí, những ngày lễ tết, khi các con được nghỉ thì tiền học phí cũng vẫn tính bình thường. Tôi cũng giống như nhiều phụ huynh khác tại trường đều biết đó là chuyện dễ hiểu ở trường học ngoài công lập".

Chọn trường cho con: Người băn khoăn với khoản phụ thu học phí online tại trường Quốc tế, người lựa chọn môi trường Công lập để tích tuỹ cho tương lai - Ảnh 1.

Chị Luyến cho con học trường dân lập vì những lí do riêng

Đứng trước những mặt được và chưa được của việc cho con học tập tại môi trường trường học quốc tế, chị Luyến chia sẻ: "Con trai lớn của tôi đã học lớp 11, có thể phụ mẹ đưa đón em trai đi học mỗi ngày nên tôi không lo lắng chuyện đi lại của chúng. Chỉ có trong đợt dịch vừa rồi, khi nhà trường tổ chức dạy học online, tôi và nhiều phụ huynh vẫn đinh ninh rằng phần dạy học đó sẽ không thu thêm phí bởi các con không đến trường, học online không thể hiệu quả bằng thầy – trò đối thoại trực tiếp. Vậy nên, khi nhà trường có thông báo sẽ thu phí việc học online thì chúng tôi có đôi chút lăn tăn và nghĩ ngợi. Tuy nhiên, khoản đóng thêm đó không quá lớn nên chúng tôi vẫn vui vẻ thực hiện".

Chọn trường cho con: Người băn khoăn với khoản phụ thu học phí online tại trường Quốc tế, người lựa chọn môi trường Công lập để tích tuỹ cho tương lai - Ảnh 2.

Con trai chị Luyến học tại trường dân lập từ Tiểu học, liên cấp lên THCS trong cùng hệ thống.

"Trường nào cũng có điều tốt và cả điểm hạn chế. Để quan tâm bọn trẻ, cả gia đình và thầy cô đều cần có trách nhiệm. Con học trường công lập sẽ tự lập hơn, nhưng cá nhân tôi vẫn muốn con được học ở môi trường cởi mở như hiện tại. Ở đó, tôi không cần lo lắng chuyện học thêm cho con. Con được thầy cô quan tâm để phát triển điểm mạnh của riêng con. Vì thế, tôi chọn tiếp tục cho con học tại đây và đang tính tới cho con học tiếp cấp THPT trong cùng hệ thống trường liên cấp" – chị Luyến giãi bày.

Chọn trường cho con: Người băn khoăn với khoản phụ thu học phí online tại trường Quốc tế, người lựa chọn môi trường Công lập để tích tuỹ cho tương lai - Ảnh 3.

Cho rằng trường nào cũng có điểm tốt và điểm hạn chế, chị Luyến tiếp tục cho con theo học tại trường dân lập dù học phí cao.

Lựa chọn môi trường học tập "phổ thông" khi trẻ con nhỏ để tích lỹ tài chính cho kế hoạch học tập trong tương lai

Không phủ nhận những điểm tích cực mà môi trường học tập tại các trường quốc tế mang lại cho học sinh. Tuy nhiên, anh Nguyễn Hoàng Trung (36 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy) lại có quan điểm khác về việc đầu tư tài chính vào việc học tập của con cái.

Là cha của 2 cậu con trai, 1 bé đã học tiểu học và 1 bé nhỏ đang trong thời gian chuẩn bị bước vào lớp 1. Anh Trung nhận định rằng mình cũng có không ít kinh nghiệm trong việc lựa chọn môi trường học tập cho con trẻ sau không ít lần "lựa chọn chưa thích hợp".

Chọn trường cho con: Người băn khoăn với khoản phụ thu học phí online tại trường Quốc tế, người lựa chọn môi trường Công lập để tích tuỹ cho tương lai - Ảnh 4.

Anh Trung cho rằng với lứa tuổi mẫu giáo và Tiểu học thì việc theo học tại các trường Quốc tế là không quá cần thiết.

"Với cậu lớn nhà mình vì là con đầu cháu sớm, lại không có quá nhiều kinh nghiệm nên thời điểm bạn nhỏ học mẫu giáo mình cũng sống chết phải cho vào học trường liên cấp bằng được. Nhưng cậu thứ 2 nhà mình thì cả vợ lẫn chồng đều quyết định cho học trường công lập theo đúng tuyến hộ khẩu".

Anh Trung cho rằng việc theo học mẫu giáo tại trường liên cấp và trường công lập không có quá nhiều khác biệt. Không thể phủ nhận cơ sở vật chất tại các trường quốc tế, liên cấp có chất lượng rất tốt, nhưng hiện nay tại các trường công lập, cơ sở hạ tầng cũng được chú trọng, đầu tư không kém.

Chọn trường cho con: Người băn khoăn với khoản phụ thu học phí online tại trường Quốc tế, người lựa chọn môi trường Công lập để tích tuỹ cho tương lai - Ảnh 5.

Sau khi cho con trai cả theo học mẫu giáo tại 1 trường liên cấp, gia đình anh đã quyết định cho cậu em học tại môi trường công lập.

"Việc cân đối tài chính cũng là 1 trong những lý do vợ chồng mình quyết định cho cả 2 cậu con trai theo học tại các trường công lập. Mình nghĩ rằng với lứa tuổi mẫu giáo cho đến THCS việc đầu tư học tại các trường quốc tế không thực sự quá cần thiết, thay vì vậy gia đình mình hướng tới kế hoạch tích luỹ cho các con về lâu về dài.

Thay vì tại thời điểm này cho các bạn nhỏ theo học tại các trường Quốc tế thì mình muốn tích luỹ cho các bạn ý đến thời điểm học THPT, lúc đó các bạn ý có thể tự lựa chọn môi trường học tập mình mong muốn. Vợ chồng mình luôn sẵn sàng lắng nghe nguyện vọng của các con thay vì áp đặt theo suy nghĩ của người lớn chúng mình".

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang