Chồng phải làm gì để vợ không bị trầm cảm sau sinh?

(lamchame.vn) - Trầm cảm sau sinh là một căn bệnh tâm lý thường gặp ở phụ nữ sau thời kỳ mang nặng đẻ đau. Chính vì vậy các ông chồng cần biết cách để vợ ổn định tâm lý sau quá trình vượt cạn.

Trầm cảm không chỉ là một dạng bệnh lý gây ra nhiều buồn phiền cho người mẹ, mà còn có thể dẫn đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng, khó lường.

Để giữ gìn hạnh phúc và bình yên cho mái ấm của mình, người chồng cần tìm cách giúp vợ vượt qua những nỗi mặc cảm, sợ hãi trong khoảng thời gian ở cữ, chỉ biết quanh quẩn với 4 bức tường bí bách và quay cuồng với đứa con nhỏ.

 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chứng trầm cảm sau sinh có thể xuất hiện ở phụ nữ lần đầu làm mẹ và cả những người đã "vượt cạn" nhiều lần. Và kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng sự quan tâm, chăm sóc của người chồng chính là liều thuốc tốt nhất cho vợ trong giai đoạn dễ bị ức chế này.

Để giúp vợ tránh bị trầm cảm sau sinh, các ông chồng cần chú ý những điều sau:

Học lớp tiền sản cùng vợ

Việc những ông chồng chịu dành thời gian tham gia lớp học tiền sản cùng vợ sẽ giúp họ thấu hiểu hơn tâm lý bất ổn của phụ nữ sau khi sinh con và có thể tìm ra phương pháp giảm thiểu những áp lực gây nên căn bệnh trầm cảm của người phụ nữ bên mình.

Quan tâm đến cảm xúc của vợ

Trong thời gian này, vợ bạn cần được trò chuyện với người mà cô ấy cảm thấy thoải mái khi ở cùng. Hãy cố gắng lắng nghe càng nhiều càng tốt, chú ý sự thay đổi tâm lý của vợ và dành nhiều thời gian hơn cho cô ấy.

Ngoài ra, hãy mạnh dạn nhờ bạn bè và gia đình hỗ trợ. Bạn cũng có thể tìm đến một số chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ để có được những lời khuyên hữu ích.

Hãy kiên nhẫn và cảm thông để giúp vợ bạn vượt qua thời gian khó khăn này. Hãy nhẹ nhàng dùng lời lẽ khích lệ tinh thần cô ấy. Trong thời điểm khó khăn, đôi khi tất cả những gì vợ bạn cần là lời động viên.

Chăm chút giấc ngủ cho vợ

 

Chăm sóc trẻ em trong những tháng đầu tiên là việc không dễ dàng, nhất là với những người sinh con lần đầu. Bạn có thể tình nguyện chăm sóc con, lo chuyện thay tã và cho con bú sữa ngoài để vợ có thêm thời gian ngủ nghỉ và có cảm giác được chia sẻ.

Giúp vợ việc nhà, chăm con

Việc đầu tiên khi về nhà của những ông chồng tâm lý là bế con giúp vợ ít nhất 30 phút, để vợ có thời gian nghỉ ngơi.

Sau đó chủ động chia sẻ việc nhà với vợ, chia sẻ với vợ công việc chăm con lúc đêm hôm

Khuyến khích vợ bạn dành thời gian để quan tâm đến bản thân như đi spa làm đẹp, mua sắm hoặc đi dạo, tập thể dục.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ ông bà trông coi hộ em bé. Điều này sẽ giúp hai bạn có những giây phút riêng tư và hạnh phúc cùng nhau. Đừng quên thắp lại lửa cho cuộc sống vợ chồng.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang