Chủ tịch HN: “Cửa an toàn đang khép lại, nhưng vẫn còn cơ hội nếu người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà để không cho điều kiện dịch bệnh lây lan”

Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh, dù thành phố đang tiềm ẩn rủi ro, cửa an toàn đang khép lại, nhưng chúng ta vẫn còn cơ hội nếu như tất cả người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà để không cho điều kiện dịch bệnh lây lan.

Chiều 25/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi họp giao ban của BCĐ phòng chống Covid-19.

Theo ông Chung, nếu như giai đoạn 1, Việt Nam chỉ có nguồn lây nhiễm từ Trung Quốc, thì hiện nay nguồn lây nhiễm xuất phát từ tất cả các nước có dịch, đặc biệt Châu Âu, Mỹ, Đông Nam Á. Các nước cuối cùng có đường biên giới với chúng ta như Lào và Campuchia, cũng đã xuất hiện các ca bệnh.

"Giai đoạn hiện nay, nguy cơ tiềm ẩn ngày càng phức tạp và lây lan trong cộng đồng lớn hơn", ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch HN: “Cửa an toàn đang khép lại, nhưng vẫn còn cơ hội nếu người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà để không cho điều kiện dịch bệnh lây lan” - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo con số sơ bộ, thành phố xác định có 3.042 người (gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài) nhập cảnh qua sân bay Nội Bài về Hà Nội. Lực lượng chức năng đã phát hiện và lấy mẫu 2.128 người, trong đó 993 người đã có kết quả và 4 trường hợp dương tính.

Theo ông Chung, nếu tính theo tỷ lệ này, Hà Nội còn ít nhất 8-12 trường hợp dương tính mà chưa kịp phát hiện và đang chờ kết quả, hoặc nằm trong số 1.000 người chưa lấy mẫu. Còn nếu tính theo tỷ lệ trung bình trên thế giới, trên địa bàn thành phố đã có hơn 20 người dương tính.

Lãnh đạo thành phố đánh giá, tình hình dịch bệnh đến nay đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng lớn hơn và "cửa an toàn" đang ngày càng hẹp hơn. Trên địa bàn thành phố nguy cơ có những ổ dịch bệnh mang tính chất rất phức tạp, tiềm tàng bắt đầu phát triển.

Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng do người dân không thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, tụ tập đông người như đến Phủ Tây Hồ cúng lễ ngày mùng 1. Các quán cà phê không đóng cửa, người dân ngồi rất gần nhau.

Chủ tịch HN: “Cửa an toàn đang khép lại, nhưng vẫn còn cơ hội nếu người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà để không cho điều kiện dịch bệnh lây lan” - Ảnh 2.

Thông điệp của ngành y tế trong những ngày qua.

"Tôi muốn cảnh báo, từ ngày 6/3 (BN17) đến nay (BN134), BV Bệnh Nhiệt đới mới tiếp nhận và chữa trên 50 người. Kịch bản 1.000 người, nếu không chuẩn bị tốt, sẵn sàng có vài chục y tá bác sĩ nhiễm bệnh theo tỷ lệ này". Từ đó, ông Chung nhấn mạnh, tất cả y bác sỹ phải tuân thủ theo đúng quy trình của Bộ Y tế: ăn ở tập trung và cách ly thêm 14 ngày kể từ khi bệnh nhân cuối cùng âm tính.

"Chúng ta chỉ có một cách phòng ngừa tốt nhất, là mọi người phải ở trong nhà, phải cách ly để phòng ngừa. Chúng ta có lợi thế ưu điểm hơn Vũ Hán và các nước Châu Âu, là trong thời gian vừa qua, tỷ lệ người dân đeo khẩu trang lớn hơn. Nhưng mà chúng ta vẫn đi lại, vẫn có những hình thức tập trung và tiềm ẩn nguồn lây nhiễm lớn hơn", Chủ tịch Hà Nội phát biểu.

Ông Chung dự báo, không loại trừ trong những ngày tới có thêm những nguồn lây nhiễm mới. Do đó, chính quyền Hà Nội đề nghị tất cả công dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt, nếu phải đi lại dứt khoát phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn 2-3 mét.

Chính thức đề nghị các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, trừ xăng dầu bán lẻ, cửa hàng thuốc, cửa hàng rau củ quả, lương thực thực phẩm,... đều phải đóng cửa, từ nay đến ngày 5/4. Tạm dừng các quán bar, nhà hàng, karaoke, phòng tập gym,... không kể nội thành hay ngoại thành.

Tất cả trường hợp thuộc diện báo cáo cách ly, công dân người nước ngoài, công dân Việt Nam, công dân Hà Nội, đi từ các vùng dịch Đông Nam Á, hoặc từ TPHCM, khu du lịch, hoặc trên các chuyến bay đã có lây nhiễm, phải tự cách ly tại nhà, khẩn trương khai báo thông tin để được lấy mẫu xét nghiệm.

Thành phố quyết định chỉ để 20% xe buýt phục vụ đi lại cho các công chức, viên chức, đồng thời khuyến cáo người dân trong thời điểm này không nên đi các phương tiện công cộng.

Toàn bộ người thân, người nhà có con em tại các trung tâm cách ly tập trung, đề nghị không được đến gửi quà "tiếp tế". Thành phố đã tổ chức việc hậu cần ăn uống rất đảm bảo sức khoẻ. Trong trường hợp đến "tiếp tế", vô tình có lượng rác thải khó xử lý, rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ông Chung đặc biệt giao các lực lượng công an, bảo vệ, xử lý nghiêm túc các trường hợp cố tình vi phạm.

Tại các trại giam, trại tạm giữ trên địa bàn thành phố, ông Chung yêu cầu những trường hợp bắt giữ sau ngày 14/3, phải được giam giữ tách biệt riêng, không chung phòng với các phạm nhân cũ.

Về vấn đề này, công an thành phố cho biết, ngày 24/3 có tiếp nhận một số đối tượng ngoài xã hội, khi vào trại có hiện tượng ho và sốt. Công an TP đề nghị chính quyền cho các đối tượng này được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. 

Lãnh đạo Hà Nội động viên đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, chuẩn bị tinh thần tốt nhất, xác định làm việc lâu dài, không phải chỉ trong 10-15 ngày. Thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật sẽ tăng tốc xét nghiệm lên trên 5.000.

Chủ tịch HN: “Cửa an toàn đang khép lại, nhưng vẫn còn cơ hội nếu người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà để không cho điều kiện dịch bệnh lây lan” - Ảnh 4.

"Thành phố đang tiềm ẩn rủi ro, cửa an toàn đang khép lại, nhưng chúng ta vẫn còn cơ hội nếu như tất cả người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà để không cho điều kiện dịch bệnh lây lan. Chúng ta vẫn còn thời gian vàng, dù thời gian vàng đang khép lại.

Chỉ có sự tham gia của người dân với tinh thần, trước tiên bảo vệ cho mình, cho gia đình mình, sau là cho cộng đồng và trách nhiệm với thành phố, với đất nước thì chúng ta mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh. Mọi người ra đường không đeo khẩu trang, vẫn còn tụ tập uống cà phê thì tỷ lệ lây lan rất nhanh. Cho nên, chúng tôi hy vọng người dân thấy được nguy cơ, từ đó có ý thức và trách nhiệm".

Chủ tịch HN: “Cửa an toàn đang khép lại, nhưng vẫn còn cơ hội nếu người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà để không cho điều kiện dịch bệnh lây lan” - Ảnh 5.

Ông Chung nhắc lại một lần nữa, trong 1-2 tuần tới là thời gian quyết định Hà Nội và Việt Nam có chiến thắng dịch bệnh Covid-19 hay không. Chúng ta đã "phong toả" và hạn chế đến mức thấp nhất con đường lây nhiễm, chính là cửa an toàn sẽ mở rộng ra.

Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang ngày càng phức tạp, và trong thời gian tới đây, đất nước chúng ta sẽ bước vào giai đoạn thử thách thật sự. Thông điệp mà Chính phủ, Bộ Y Tế và các cơ quan chính quyền địa phương đưa ra, đó là: Người dân nếu không có nhiệm vụ gì, nếu thực sự không cần thiết thì nên ở nhà vì nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng đang rất cao.

Hãy "ở yên" khi Tổ Quốc cần. Yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào, đang ở chỗ nào thì hãy ở yên chỗ đấy. Còn tôi, tôi ở nhà! Vì ở nhà lúc này, đã là hành động cho thấy ý thức bảo vệ bản thân, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Các y bác sĩ trên toàn thế giới đang lan truyền thông điệp "Chúng tôi đi làm vì bạn, xin hãy ở nhà vì chúng tôi". Là một công dân có ý thức, đặt sự an toàn sức khoẻ lên hàng đầu, hãy cùng nhau lan toả lời kêu gọi #toionha để nhanh chóng đẩy lùi #CôVyĐiĐi các bạn nhé!

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang