Chuyện đó có ai ngờ: Núm đồng tiền duyên thế hóa ra lại là dị tật

Thời gian gần đây các mẹ bỉm sữa rộ lên trào lưu ăn thật nhiều lựu để sinh con có má lúm đồng tiền. Thế nhưng không có bất cứ bằng chứng khoa học rằng chứng minh điều này. Ngược lại, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ khi biết rằng núm đồng tiền thực chất là một dạng dị tật bẩm sinh.

Trên các group kín trên facebook, nhiều mẹ bỉm sữa truyền nhau bí kíp sinh con có má lúm đồng tiền bằng cách ăn thật nhiều lựu trong thai kỳ. Dù chưa rõ thực hư phương pháp này thế nào, hiệu quả ra sao nhưng không ít các mẹ bỉm sữa đã làm theo để mong sinh được con có má lúm đồng tiền.

Các mẹ bỉm sữa truyền tai nhau ăn nhiều lựu để sinh con có má lúm đồng tiền

Trong quan niệm của người Việt Nam, má lúm đồng tiền thể hiện nét duyên dáng và vẻ đẹp tự nhiên. Những đứa trẻ có má lúm đồng tiền thường được khen là đáng yêu và khi lớn lên cũng rất được yêu thích vì có “nét duyên ngầm”. Không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng sở hữu những chiếc má lúm mà chỉ một số ít may mắn sở hữu vẻ đẹp này mà thôi.

Không phải em bé nào sinh ra cũng có má lúm đồng tiền (Ảnh minh họa)

Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định, lúm đồng tiền được coi là một loại dị tật bẩm sinh da. Tuy nhiên, đây không phải là một "dị dạng" xấu.

Dị dạng này được gây ra bởi một số lỗi trong quá trình phát triển các mô liên kết dưới da. Má lúm đồng tiền có thể có trên các bộ phận khác của cơ thể nhưng chúng không nhiều mà tập trung ở trên mặt nhiều hơn. Khi lúm đồng tiền xuất hiện trên khuôn mặt thì có thể dễ dàng được nhìn thấy.

Điều này cũng khiến những em nhỏ có má lúm đồng tiền hiện nay nhưng chúng dần dần có thể biến mất khi bé lớn lên.

Má lúm đồng tiền thực chất là một dạng dị tật bẩm sinh (Ảnh minh họa)

Các bé có má lúm đồng tiền này phần nhiều là do di truyền. Thường thì nếu một trong cha mẹ của chúng có má lúm đồng tiền thì bé sinh ra sẽ có cơ hội thừa hưởng 25-50% gen di truyền này. Nếu cả bố và mẹ đều có má lúm đồng tiền thì bé sinh ra càng có nhiều cơ hội kế thừa gen di truyền là 50-100%.

Tuy nhiên, cho dù lúm đồng tiền thực sự là một dạng dị tật bẩm sinh thì vẫn phải công nhận rằng người sử hữu má lúm có nét duyên rất đáng yêu và khiến họ trở nên đặc biệt hơn trong mắt người khác. Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Nhân chủng học Hoa Kỳ cho rằng: "Lúm đồng tiền có thể thu hút sự chú ý hoặc thể hiện biểu cảm trên khuôn mặt rõ nét hơn những người khác".

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang