Chuyên gia dinh dưỡng: Thích ăn ngọt vị, người Việt dễ hỏng gan vì lạm dụng loại gia vị này

Theo chuyên gia dinh dưỡng sử dụng đường không đúng cách trong nấu ăn có thể gây ra gánh nặng bệnh tật cho con người.

Bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Phó khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay hiện nay, mọi người vẫn có suy nghĩ đường là gia vị tạo ngọt giúp ngon miệng và vô hại cho nên ăn nhiều cũng không sao. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo đường khi nêm gia vị vào món ăn không chỉ phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống mà cần phải lưu bệnh lý mình đang mắc.

Đối với đường khi dùng trong nấu ăn cũng cần phải lưu ý tới các vấn đề sau.

Chuyên gia dinh dưỡng: Thích ăn ngọt vị, người Việt dễ hỏng gan vì lạm dụng loại gia vị này - Ảnh 1.

Lạm dùng đồ ngọt trong nấu ăn gây hại cho sức khoẻ, ảnh minh hoạ.

- Đối với các bệnh nhân đái tháo đường thì việc hạn chế đường hấp thu nhanh là tiêu chí số một trong ăn uống.

- Một số bệnh nhân có các bệnh lý mãn tính khác như: suy thận, suy tim… cũng cần phải cân nhắc dùng đường và các gia vị khác khi nấu ăn.

"Một số món ăn rất cần đường vì nếu không có sẽ mất ngon. Ví dụ, người Việt thường có thói quen dùng đường chưng nước hàng để tạo màu kho thịt, kho cá. Tuy nhiên, khi chưng đường ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra chất oxy hóa gây hại cho cơ thể, sinh ra nhiều bệnh lý khác nhau", bác sĩ Anh Đào nói.

Ngoài ra, việc lạm dụng đường trong nấu ăn theo bác sĩ Anh Đào khuyến cáo về lâu dài sẽ dễ sinh ra các bệnh lý. Do đường sẽ làm tăng năng lượng có thể dễ gây ra tình trạng cơ thừa cân, béo phì và các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư.

 

Ăn nhiều đường sẽ khiến tạo ra gánh nặng đối với gan do quá trình chuyển hóa đường thành lipid, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ do ăn quá nhiều đường.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Anh Đào chỉ nên sử dụng đường dưới 5 thìa/ngày. Nếu phải sử dụng đường trong chế biến, thì tốt nhất là nên sử dụng đường cát/ đường nâu, mật ong, không nên sử dụng đường tinh luyện. Trong thành phần của đường tinh luyện chứa hàm lượng đường nhiều hơn và cung cấp năng lượng cao hơn.

Tiêu thụ 100gam đường tinh luyện với 99,3% đường, tương đương với nạp vào trong cơ thể 397 kcal. Nếu 100 gam đường cát, đường nâu với 94,6% là đường, năng lượng tạo ra là 383 kcal.

Đối với người mắc bệnh lý tiểu đường, bệnh chuyển hóa có thể sử dụng sản phẩm đường không sinh năng lượng để vẫn ăn được các món ăn đúng hương vị. Tuy nhiên, khi sử dụng vẫn cần phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-dinh-duong-thich-an-ngot-vi-nguoi-viet-de-hong-gan-vi-lam-dung-loai-gia-vi-nay-161212601193600529.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang