Chuyên gia giáo dục Mỹ chỉ ra thời điểm vàng mà bố mẹ cần tích cực nói chuyện với con, nói càng nhiều thì con càng thông minh

Các ông bố bà mẹ thường chỉ nói chuyện nhiều với con trong khoảng thời gian đầu và rồi nghĩ rằng việc này không quá quan trọng. Tuy nhiên, suy nghĩ đó sẽ thay đổi khi bạn đọc những thông tin này.

Giai đoạn 10 đến 15 tháng tuổi là lúc trẻ biết nói những từ ngữ đầu tiên. Thời điểm này, bố mẹ chính là những người trò chuyện, đồng hành cùng con trong việc khám phá thế giới xung quanh. Đây cũng là thời khắc quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tương lai con sau này.

Bố mẹ hãy tích cực trò chuyện với con bằng tình yêu thương, thay vì những kiến thức từ trong sách vở. 

Vào năm 2006, 2 nhà nghiên cứu giáo dục người Mỹ Betty Hart và Todd Risley đã thực hiện một nghiên cứu khoa học đã được thực hiện dựa trên những đứa trẻ trong độ tuổi từ 2-48 tháng tuổi và từ 9-14 tuổi. 

Các nhà nghiên cứu đã ghi âm các cuộc trò chuyện, phân tích sự tương tác giữa bố mẹ và trẻ, cũng như tần số giọng nói của trẻ. Kết quả cho thấy trẻ có thể nắm bắt thông tin, nhận thức khi trò chuyện với ba mẹ trong giai đoạn từ 18 đến 24 tháng tuổi

Đây chính là giai đoạn quan trọng mà bố mẹ cần lưu ý. Hãy hình thành các thói quen, thường xuyên trò chuyện với trẻ. Những đứa trẻ nhận được sự tương tác từ cha mẹ cũng sẽ tạo ra nhiều cử chỉ, lời nói hơn.

Chuyên gia giáo dục Mỹ chỉ ra thời điểm vàng mà bố mẹ cần tích cực nói chuyện với con, nói càng nhiều thì con càng thông minh - Ảnh 2.

Những đứa trẻ nhận được sự tương tác từ cha mẹ cũng sẽ tạo ra nhiều cử chỉ, lời nói hơn. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, bố mẹ hãy giao lưu, trò chuyện với con một cách nghiêm túc. Vì khi bạn nói nhiều, nói kỹ với con thì chắc chắn con cũng sẽ học được nhiều điều hơn. Đừng ngại trả lời câu hỏi có phần hơi "ngốc nghếch" của con mà hãy xem đây là cơ hội tốt để dạy con thêm kiến thức.

Một điều đơn giản nữa mà không mấy bậc cha mẹ lưu tâm. Đó là đừng chỉ nói nguyên với con bằng ngôn ngữ mà nên kết hợp cả hành động, ngôn ngữ hình thể. Ví dụ khi nói chuyện về con về cái bàn, bố mẹ có thể vừa miêu tả vừa chỉ tay về hướng đồ vật. Cách này sẽ giúp trẻ nhỏ nhanh học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới. Bố mẹ cũng yêu cầu trẻ chỉ lại về hướng đồ vậy đó để có sự tương tác.

Chuyên gia giáo dục Mỹ chỉ ra thời điểm vàng mà bố mẹ cần tích cực nói chuyện với con, nói càng nhiều thì con càng thông minh - Ảnh 3.
 

Hay bố mẹ có thể hỏi con về những người thân trong gia đình: "Bố con đâu, mẹ con đâu, ông bà đâu?". Khoảnh khắc trẻ nhận biết được người thân trong gia đình sẽ mang lại niềm vui lớn cho không chỉ bố mẹ mà chính bản thân trẻ.

Đôi khi bố mẹ nghĩ những điều này là nhỏ nhặt và thường bỏ qua trong quá trình nuôi dạy con cái. Tuy nhiên bất cứ điều nhỏ nhặt nào cũng đều ảnh hưởng nhất định đến tương lai của một đứa trẻ. Vậy nên bố mẹ hãy cố gắng nói chuyện, tương tác với trẻ càng nhiều càng tốt nhé.

Chuyên gia giáo dục Mỹ chỉ ra thời điểm vàng mà bố mẹ cần tích cực nói chuyện với con, nói càng nhiều thì con càng thông minh - Ảnh 4.
 
 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang