Con có 3 tính cách này thì bố mẹ chớ vội mừng, tưởng con khôn khéo nhưng thực chất lại ảnh hưởng xấu đến tương lai

Có những tính cách ở trẻ nhỏ mà bố mẹ nghĩ rằng: 'À, con mình khôn khéo thật đấy'. Tuy nhiên những tính cách này cực xấu và ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của trẻ.

1. Thích cái gì là cầm cái đó

Rất nhiều trẻ thường có tính "thích gì là cầm thứ đó". Chẳng hạn như khi sang nhà bạn chơi, trẻ thấy vừa mắt chiếc ô tô đồ chơi liền cầm bỏ túi mang về. Hay khi siêu thị cùng bố mẹ, dù chưa thanh toán tiền nhưng trẻ cũng tự động bóc gói kẹo ra để ăn, hoặc lén giấu vào túi quần để mang về.

Nhiều cha mẹ khi thấy con có hành động này thường bỏ qua. Nhưng thực chất đây là hành động cực kỳ sai trái và có thể ảnh hưởng đến tương lai của con. Nếu cứ "tiện tay", thích gì lấy đó thì khi lớn lên, con sẽ khó kết bạn bởi không được ai tin tưởng. Không chỉ vậy, việc lấy đồ mà không hỏi han, xin phép hay chưa thanh toán có thể khiến con gặp rắc rối.

Trẻ có 3 tính cách này thì bố mẹ chớ vội mừng, tương lai bất ổn lắm chứ chẳng hề khôn ranh! - Ảnh 1.

Nếu cứ "tiện tay", thích gì lấy đó thì khi lớn lên, con sẽ khó kết bạn bởi không được ai tin tưởng. (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy khi thấy con có tính xấu này, bố mẹ cần giải thích rõ ràng đây là hành động không được phép và chỉ ra những hậu quả cho con thấy. Khi thích một món đồ nào đó trong cửa hàng, con cần phải thanh toán, trả tiền thì mới được lấy món đồ đó. Khi muốn chơi đồ chơi của ai, con cần hỏi xin người đó, nếu được họ đồng ý thì mới có thể chơi.

2. Không bao giờ chịu thua cuộc

Khi tham gia một cuộc thi, nhiều đứa trẻ thường nổi cáu, tỏ sự bất mãn khi không giành được chiến thắng. Thậm chí, nhiều trẻ kiên quyết không nhận thua. Một số bố mẹ thấy thế thì mừng, nghĩ con mình có cá tính mạnh, là người có ý chí. Thực tế, điều này cho thấy con bạn khá ích kỷ và được bố mẹ quá nuông chiều. Sự nuông chiều khiến quá mức khiến trẻ khó chấp nhận được việc mình vừa không đạt được 1 thứ gì đó.

Những đứa trẻ này thường cho mình là trung tâm vũ trụ và không muốn chia sẻ sự quan tâm với người khác. Khi lớn, trẻ khó mà hòa nhập với tập thể bởi luôn muốn mình là nhất và không chịu nghe ý kiến của người khác. Các mối quan hệ cá nhân của trẻ cũng khó mà bền vững bởi tâm lý luôn muốn lấn át người khác.

Chính vì vậy, trong cuộc sống bố mẹ không nên quá nuông chiều và đáp ứng mọi nhu cầu của con. Ngoài ra hãy dạy con biết cách chấp nhận sự thất bại. 

Trẻ có 3 tính cách này thì bố mẹ chớ vội mừng, tương lai bất ổn lắm chứ chẳng hề khôn ranh! - Ảnh 3.
 

3. Trẻ giỏi nói, lười làm

Nhiều đứa trẻ rất khôn khéo, luôn biết đoán ý của bố mẹ. Khi mắc sai lầm, trẻ vội vàng xin lỗi, cam kết với bố mẹ sẽ sửa chữa khuyết điểm, sai lầm của mình. Nhưng thực chất, trẻ chỉ nói suông mà không hề có hành động thực tế. Đây chính là một kiểu "mồm miệng đỡ chân tay" điển hình.

Nhiều cha mẹ vì dễ tính nên cho rằng, thôi con biết nhận lỗi là được còn hành vi thì phải dần dần mới có thể sửa hết. Một số người lại cho rằng con mình khôn ngoan, khéo ăn nói và biết đoán ý thì khi trưởng thành sẽ rất dễ thành công. Nhưng thực tế lại không như vậy!

Trẻ giỏi nói, lười làm khi lớn lên thường có thói quen xoa dịu người khác bằng lời nói, thay vì hành động. Điều này có thể chấp nhận được trong thời gian đầu nhưng về lâu dài, trẻ sẽ đánh mất sự tín nghiệm của mọi người. Trong công việc, những người giỏi nói, lười làm cũng khó lòng mà thăng tiến. Bởi ở bất kỳ vị trí nào, năng lực thật sự mới là yếu tố được đánh giá cao, chứ không phải khả năng nói những lời hoa mỹ. 

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/con-co-3-tinh-cach-nay-thi-bo-me-cho-voi-mung-tuong-con-khon-kheo-nhung-thuc-chat-lai-anh-huong-xau-den-tuong-lai-218333

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang