Chuyên gia tâm lý bày cách giúp bố mẹ cho con ngủ riêng dễ như chơi

(lamchame.vn) - Việc cho con ở phòng riêng rất cần thiết đối với cả bố mẹ và con cái. Rèn cho con ngủ riêng vừa giúp con hình thành tính tự giác vừa giúp bố mẹ có đời sống riêng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tâm lý trường Mầm non Hoàng Gia - Equest (Đội Cấn, Hà Nội), việc cho con ngủ riêng không nên tiến hành một cách đột ngột, càng không nên ép buộc trẻ. Nếu làm vậy, đứa trẻ sẽ cảm thấy mình bị bố mẹ hắt hủi, bỏ rơi và sẽ bị tổn thương tinh thần. Vì vậy, trước hết bố mẹ cần thuyết phục con đồng ý, rồi mới thực hiện các bước tiếp theo để con quen dần:

1. Tạo môi trường ngủ ấm áp và an toàn cho trẻ

Tâm lý trẻ nhỏ luôn sợ hãi khi phải ở một mình và đang quen với việc có người lớn kề bên. Các bậc phụ huynh nên tạo môi trường ngủ ấm áp để trẻ yên tâm ngủ sâu hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ cần hỏi ý kiến và thỏa thuận với con ngay từ đầu về việc ngủ riêng.
Trước khi bé ngủ, cha mẹ có thể ngồi bên cạnh để bé dần chìm vào giấc ngủ rồi mới rời đi, hành động này giúp tạo cảm giác an toàn cho bé.

2. Trò chuyện hoặc kể chuyện cho con nghe

Hãy tạo thói quen bằng cách trò chuyện cùng con hoặc kể một câu truyện cho bé nghe trước khi đi ngủ. Bằng cách này, cha mẹ trở thành người bạn lắng nghe những tâm sự của con, biết con đang nghĩ gì. Thói quen này cũng giúp bé nhanh đi vào giấc ngủ một cách hiệu quả. Ngoài ra, những câu chuyện qua lời kể của mẹ có thể truyền tải ý nghĩa và bài học sâu sắc về cuộc sống cho trẻ.

3. Chuẩn bị đèn ngủ

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng con sợ hãi khi ngủ một mình trong bóng tối nên bật đèn sáng để bé dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, việc bật đèn sáng sẽ kích thích thị giác, bé càng hưng phấn nô nghịch.

Thay vì bật đèn hãy chuẩn bị cho bé một chiếc đèn ngủ, ánh sáng nhẹ nhàng sẽ tạo cảm giác ấm áp giúp bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

4. Tạo không gian yên tĩnh

Khi trẻ đang ngủ, cha mẹ nên cố gắng giữ không gian yên tĩnh, không gây tiếng ồn để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khiến trẻ thức giấc.

Điều quan trọng, việc rèn bé ngủ riêng đem lại lợi ích không nhỏ cho sự phát triển của trẻ. Thay vì nôn nóng, sốt ruột khi thấy con khóc, cha mẹ nên bình tĩnh dành thời gian và sự kiên nhẫn để bé thích nghi dần dần.


Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang