Chuyên gia tâm lý gợi ý: Khơi dậy động lực rèn ý chí từ thể thao giúp trẻ hình thành nhân cách tốt

(lamchame.vn) - Trở thành người bạn đồng hành là điều mà cha mẹ cần làm để tiếp động lực giúp con rèn ý chí từ thể thao. Cùng khám phá 4 tips hữu ích từ chuyên gia để giúp quá trình đồng hành này trở nên ý nghĩa và dễ dàng hơn.

Ý chí là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển và tương lai thành công của trẻ. Thể thao, theo nhiều chuyên gia, là môi trường thực tiễn giúp trẻ rèn ý chí từ lứa tuổi nhỏ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nhiều trẻ em có xu hướng sống thụ động, tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử và xao nhãng luyện tập thể thao. Để giải bài toán khó này, PGS. TS. Trần Thành Nam - Chuyên gia tâm lý giáo dục đã bật mí 4 tips hữu ích giúp cha mẹ đồng hành cùng con hiệu quả hơn khi con trui rèn ý chí trong môi trường thể thao.

PGS. TS. Trần Thành Nam từng chia sẻ: “Cha mẹ cần dũng cảm “thả con” vào các cơ hội rèn luyện dẫu có xước xát. Đừng nên tước đi cơ hội được trải nghiệm của con.”

1. Khơi gợi và truyền cảm hứng giúp con hứng thú tập luyện

Với bí quyết đầu tiên, PGS. TS. Trần Thành Nam đã gợi ý cha mẹ cần truyền cảm hứng cho con từ chính những hoạt động trong tập luyện thể thao. Cách hiệu quả nhất chính là người lớn nên mở ra nhiều cơ hội khám phá và cho trẻ tiếp xúc đa dạng môi trường, nhiều bộ môn thể thao khác nhau trên hành trình trưởng thành. Như chính PGS. TS. Trần Thành Nam, anh luôn khuyến khích con trai tham gia những môn thể thao mà con hứng thú. “Bé trai lớn nhà tôi ngay từ khi 3 tuổi đã được bố mẹ thả cho thử sức với các môn bơi lội và bóng đá. Tôi quan niệm tập thể thao cũng là lúc con luyện trí, lúc đối mặt thử thách căng thẳng, và cũng có lúc cho cơ hội tĩnh lặng để rèn tâm”, vị chuyên gia chia sẻ thêm.

Hoặc các bậc phụ huynh có thể cùng con tham khảo các bài tập và kiến thức thể thao tại ‘Học Viện Thể Thao MILO Activ’, truy cập link https://www.nestlemilo.com.vn/hoc-vien-the-thao-milo-activ. Với chuỗi bài tập được thiết kế chuyên biệt và đa dạng, ‘Học Viện Thể Thao MILO Activ’ hân hạnh đồng hành cùng các bậc phụ huynh và các bạn nhỏ để tìm kiếm và phát triển đam mê thể thao.

2. Dũng cảm “thả con” vào môi trường tập luyện đa dạng

Hành trình rèn ý chí của con có thể bị gián đoạn nếu cha mẹ quá bao bọc hoặc thường xuyên ép con vào khuôn khổ nhất định. Thay vào đó, cha mẹ hãy dám “thả con”, để con có thể chọn lựa môn thể thao con yêu thích, tự tập luyện theo cách của mình và khuyến khích con chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân. Và không quên khen ngợi những tiến bộ của con.

Như em Nguyễn Bảo Bảo, thành viên thuộc đội tuyển T&T VSH vừa tham gia Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2022, mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng em đã có một khoảng thời gian tập luyện và thi đấu xa nhà. Trái ngược với những lo lắng của bố mẹ về những khó khăn và sự nản chí con có thể gặp phải khi ở xa, Bảo Bảo luôn ý thức được việc bản thân cần phải nỗ lực mỗi ngày vươn lên trong cuộc sống lẫn học tập. Chính sự dũng cảm “thả con” vào môi trường tập luyện chuyên nghiệp và sẵn sàng tạo điều kiện của cha mẹ đã giúp em trở nên cứng cáp và bền ý chí hơn cùng thể thao. Hơn nữa, thầy cô thường nhận xét Bảo có tinh thần kỷ luật tốt, ý thức đốc thúc các bạn cố gắng học tập và rèn luyện.

Ý chí mạnh mẽ đã giúp Bảo Bảo duy trì được kết quả tốt dù là trong học tập hay thể thao

 

3. Bồi đắp tư duy tích cực để cùng con vượt qua trở ngại

 

Khi trẻ gặp phải trở ngại trong thể thao, chuyên gia gợi ý cha mẹ không nên xem nhẹ mà hãy kiên trì cùng trẻ, bằng cách củng cố cho trẻ tư duy tích cực, lạc quan, luôn nhìn nhận thất bại là cơ hội để rút kinh nghiệm. Khi đó con sẽ sẵn sàng dấn thân vào thử thách mới và không nản lòng, thậm chí còn quyết tâm hơn khi gặp khó khăn.

Tương tự với câu chuyện của em Trương Hữu Quang, đội Hải An Tây Ninh. Tuy từng đối đầu với nhiều đối thủ mạnh hơn mình nhưng em không tự đánh giá thấp bản thân. Quang luôn bản lĩnh và tự tin phối hợp các kỹ năng để vượt trở ngại. Tất cả nhờ vào nỗ lực của bố mẹ khi đã luôn cổ vũ và khuyến khích em hướng suy nghĩ của mình đến mặt tích cực, rằng chính em sẽ càng bền ý chí và có nhiều cơ hội trau dồi kỹ năng thuần thục hơn từ những thách thức.

Tuy ngoài đời rất nhát, Hữu Quang (áo xanh) được thầy đánh giá là “chân sút” triển vọng.

4. Chăm sóc dinh dưỡng giúp con nâng cao thể lực

Bên cạnh đó, ý chí của con cần được nuôi dưỡng và phát triển trong một cơ thể khỏe mạnh cùng môi trường thích hợp. Đồng ý với quan điểm đó, chuyên gia Trần Thành Nam bật mí bí quyết “đắt giá” cho phụ huynh: cần tập trung vào yếu tố dinh dưỡng để giúp con nâng cao thể lực và luôn tràn năng lượng cho việc tập luyện thể thao.

“Để có một nền tảng thể chất tốt thì bên cạnh yếu tố gen di truyền, dinh dưỡng khoa học và tập luyện thể dục thể thao hợp lý là những yếu tố căn cốt”, chuyên gia chia sẻ thêm. Do đó, lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng và giúp con cân bằng sinh hoạt với lịch tập thể thao phù hợp là điều cần thiết để con duy trì được thể lực tốt. Tiên phong đồng hành với phụ huynh, Nestlé MILO mang đến các sản phẩm giàu dinh dưỡng, tiếp năng lượng để trẻ em Việt Nam lớn khôn cùng thể thao.

Trong hành trình gần 30 năm hiện diện tại Việt Nam, Nestlé MILO luôn theo đuổi sứ mệnh nuôi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam năng động khỏe mạnh và mang trong mình ý chí bền bỉ. Cùng với các sản phẩm dinh dưỡng để tiếp năng lượng, Nestlé MILO nỗ lực tiếp ý chí cho trẻ với các bài học thể thao thông qua chuỗi hoạt động thuộc chương trình Năng Động Việt Nam. Trong đó, nền tảng ‘Học Viện Thể Thao MILO Activ’ với chuỗi bài tập được thiết kế chuyên biệt sẽ đồng hành cùng mẹ và bé để tìm kiếm và phát triển đam mê thể thao. Tham khảo cách thức tham gia tại: https://www.nestlemilo.com.vn/hoc-vien-the-thao-milo-activ

 

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang