Chuyện 'ngược đời' của chàng thủ khoa khối A01 ở Lai Châu

(lamchame.vn) - Là học sinh lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Lai Châu) nhưng em Đinh Huy Phong lại chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh - môn học em cảm thấy yếu nhất. Nhưng đó lại là động lực để em phấn đấu và trở thành thủ khoa khối A01 của tỉnh Lai Châu trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Chuyện ngược đời của chàng thủ khoa khối A01 ở Lai Châu - Ảnh 1.

Chân dung chàng thủ khoa khối A01 của tỉnh Lai Châu.

Trái ngọt

Vui vẻ, nhiệt tình là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về nam sinh này. Trong câu chuyện với Phong, chúng tôi được biết, 12 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Học đều các môn nên điểm trung bình của Phong luôn nằm trong tốp đầu của lớp. Hơn thế, Phong còn tham gia đội tuyển học sinh giỏi Toán, Vật lý, Tiếng Anh, Hóa học.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Phong cho biết: "Em chẳng có kinh nghiệm gì đặc biệt. Ở trên lớp, em chú ý nghe giảng và tiếp thu những kiến thức mà thầy cô giảng dạy. Đồng thời, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Đây là kiến thức cơ bản nhưng là nền tảng quan trọng để có thể làm được những câu vận dụng cao".

Thành quả cho nỗ lực trong suốt quá trình học tập của Phong chính là danh hiệu thủ khoa khối A01 của tỉnh Lai Châu trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. 2 môn Toán, Tiếng Anh cùng đạt 9,4 điểm và 9,25 điểm môn Lý, Phong trở thành thí sinh cao điểm nhất của Hội đồng thi tỉnh Lai Châu (28,05 điểm).

"Để chuẩn bị cho Kỳ thi, em đã cố gắng học tập, trang bị kiến thức thật vững. Em bắt đầu luyện đề từ sớm để có thể phân bổ thời gian hợp lý và nắm được khả năng phản xạ với những câu hỏi khó. Em không đặt áp lực lớn cho mình mà tạo tâm thế thoải mái nhất. Vì thế, em đã xây dựng thời gian biểu hợp lý giữa việc học và nghỉ ngơi" – Phong chia sẻ.

Vui mừng khi học sinh lớp mình chủ nhiệm đạt kết quả cao, cô Vũ Thị Kim Oanh cho biết: "Tôi cảm thấy rất vui với kết quả Phong đã đạt được. Trong lớp, em luôn là hạt nhân để thúc đẩy phong trào học tập của lớp đi lên. Xin gửi lời chúc mừng tới em và mong em tiếp tục cố gắng để thành công trong chặng đường sắp tới".

Suốt 12 năm học cùng lớp với Phong, em Nguyễn Phương Linh, Bí thư Chi đoàn lớp 12 chuyên Toán không cảm thấy bất ngờ. Vì đây là kết quả mà Phong xứng đáng nhận được sau những cố gắng hết mình.

"Phong vui vẻ, luôn giúp đỡ bạn bè mỗi khi gặp khó khăn. Trong học tập và hoạt động của trường, lớp, bạn rất nhiệt tình. Em và tập thể lớp 12 chuyên Toán rất vui và tự hào về "trái ngọt" mà Phong đạt được" – Nguyễn Phương Linh chia sẻ.

Chuyện ngược đời của chàng thủ khoa khối A01 ở Lai Châu - Ảnh 3.

Em Đinh Huy Phong (ngồi giữa) chụp ảnh cùng bạn bè.

Lựa chọn lối "ngược"

Phong từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi các môn Toán, Lý, Hóa hồi còn học THCS. Đối với môn Hóa, em đoạt giải Nhì năm lớp 8 và giải Nhất năm lớp 9 cuộc thi cấp thành phố. Còn với môn Toán, mặc dù tham gia thi nhưng Phong không đạt giải. Tuy vậy, môn Toán chính là niềm đam mê của Phong.

"Em chọn thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vì đam mê của mình. Đây là môi trường giáo dục tốt nhất của tỉnh với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm. Vì thế, rất thuận lợi cho mục tiêu em đặt ra" – Phong tâm sự.

Cũng trong câu chuyện với Phong, chúng tôi biết được, em còn tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh của nhà trường. Nhưng điều đặc biệt, đây chính là môn học mà em cảm thấy mình đuối nhất.

Phong cho biết: "Ban đầu, môn Tiếng Anh của em có phần yếu hơn so với các môn còn lại. Chính vì thế, em quyết định tập trung để cải thiện kiến thức. Nếu như mọi người chọn môn thế mạnh nhất để đi thi, còn em thì chọn môn mình yếu hơn. Mục đích là tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho đợt thi đại học".

Chính vì lựa chọn có phần "ngược đời" mà kết quả trong các đợt thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh của Phong chưa được như mong muốn. Em chỉ có giải trong các đợt thi Tiếng Anh qua mạng.

"Em bắt đầu thi học sinh giỏi năm lớp 12 nhưng không có giải. Mặc dù hơi buồn nhưng không hối hận về quyết định của mình. Vì qua cuộc thi, em đã tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm quan trọng. Bên cạnh đó, em cũng nhận ra việc học của mình là chưa đủ nên cần tập trung hơn nữa cho môn này" – Phong nói.

Bằng việc ghi nhớ từ vựng, cấu trúc câu đặc biệt ra một quyển vở, máy tính và xem lại mỗi khi có thời gian rảnh, kết quả môn Tiếng Anh của Phong cải thiện dần. Điểm trung bình môn Tiếng Anh của em luôn đạt trên 9.

Và minh chứng rõ nét là Phong được 9,4 điểm môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Điểm số ấy đã góp phần đưa Phong trở thành thủ khoa khối A01 của tỉnh Lai Châu.

Với mong ước trở thành chiến sĩ công an nối nghiệp bố, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Phong chọn khối A01 để đăng ký xét tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang