Hướng dẫn cách chăm sóc sản phụ sau sinh mổ nhanh hồi phục

(lamchame.vn) - So với sinh thường, việc chăm sóc và hồi phục sau khi sinh mổ đòi hỏi mẹ phải chú ý nhiều hơn. Vì vậy, sau sinh mổ việc vệ sinh vết mổ, sinh hoạt và thực phẩm như nào để mẹ nhanh hồi phục sức khỏe là vô cùng quan trọng.

Cách chăm sóc sản phụ sau sinh mổ để nhanh hồi phục

Ảnh minh họa

1, Tư thế nằm

Mẹ có biết rằng sau khi sinh mổ nằm nghiêng là tư thế thích hợp nhất hay không? Nằm nghiêng sang một bên và đặt một cái gối sau lưng sao cho cơ thể hợp thành với giường một góc 20-30 độ. Tư thế này sẽ giúp mẹ bớt đau hơn nhiều so với nằm ngửa do nó sẽ giảm tối đa những va chạm không cần thiết tạo nên những cơn đau của mẹ.

2, Chăm sóc vết mổ

Trong tuần đầu tiên sau sinh mổ, vết mổ vẫn chưa khô nên các bác sĩ và nữ hộ sinh sẽ chăm sóc, vệ sinh vết mổ cho mẹ. Mẹ được kê thuốc giảm đau, kháng sinh, co hồi tử cung để tránh biến chứng, nhiễm trùng. Những thuốc này không ảnh hưởng tới sữa non nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Sang tuần thứ 2, sản phụ được chỉ định cắt chỉ nếu là chỉ không tiêu. Thời gian này sản phụ nên lau người hoặc tắm nhanh bằng nước ấm, dùng khăn sạch thấm khô vết mổ. Có thể để vết mổ hở, không cần băng kín nhưng phải luôn giữ cho vết mổ sạch. Trong quá trình chăm sóc, sản phụ không nên đắp thuốc kháng sinh hay bất kỳ bài thuốc dân gian nào lên vết mổ.

3, Dinh dưỡng sau mổ

Ngày đầu sau sinh mổ, bà mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống. Chỉ nên uống nước lọc, nước đường và ăn cháo thịt loãng cho đến khi “đánh hơi” được mới bắt đầu ăn thêm các thực phẩm khác như sữa và các loại thức ăn nhanh: phở, hủ tiếu, nui… Sang ngày thứ 2 trở đi, bà mẹ ăn uống bình thường, chú ý ăn nhiều đạm và các thực phẩm có nhiều canxi. Đồng thời uống nhiều nước để có sữa cho bé bú.

Trong suốt quá trình làm lành vết mổ, các loại vitamin B, C, A, K tham gia trong quá trình tổng sản sinh collagen và đa dạng hóa của các nguyên bào sợi cũng như kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Riêng vitamin K, tham gia vào cơ chế cầm máu ở giai đoạn đầu của vết mổ. Ngoài ra các yếu tố vi lượng như: canxi, kẽm, sắt, đồng có vai trò chính trong quá trình lành vết mổ.

4, Vệ sinh cá nhân

Sản phụ sau khi sinh cần tắm rửa mỗi ngày để giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh những bệnh nhiễm trùng, có thể tắm gội toàn thân 3-4 ngày sau sinh. Khi tắm, nên tắm nhanh từ 5 – 10 phút, không nên tắm trong bồn hay trong chậu (đặc biệt là không nên ngâm mình trong nước). Phòng tắm phải kín gió và nên tắm bằng nước ấm dù ngoài trời nóng hay lạnh. Tắm xong phải lau khô người thật nhanh và mặc quần áo kín cổ, tay chân. Với các sản phụ đẻ mổ hay cắt tầng sinh môn, nên thận trọng với vết thương để tránh bung tuột mối chỉ.

Cũng từ 3-4 ngày sau sinh, sản phụ có thể gội đầu nhưng nên gội nhanh và lau đầu cho nhanh khô, tốt nhất là dùng máy sấy để sấy khô tóc. Không tắm gội cùng lúc, mà nên tắm tầm 9-10 giờ sáng rồi gội đầu vào buổi trưa hoặc xế trưa để tránh phải tiếp xúc lâu với nước, tránh bị chóng mặt và có thể té ngã do phải vận động nhiều và cúi đầu lâu.

Vệ sinh vùng âm hộ ít nhất là 3 lần/ngày vào sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ. Nếu sản dịch ra nhiều, sản phụ nên vệ sinh nhiều lần hơn. Các loại băng, giấy vệ sinh, khăn, nước rửa cũng phải sạch sẽ, tốt nhất nên dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm. Có thể dùng dung dịch vệ sinh sát khuẩn pha loãng để rửa. Sau khi rửa xong thì dùng khăn thấm cho khô…

5, Vận động nhẹ nhàng

Tuy là sau khi sinh mổ mẹ sẽ rất mệt mỏi nhưng mẹ cũng đừng nằm quá lâu trên giường nhé! Nằm lâu trên giường sẽ làm sản dịch bị ứ đọng trong tử cung, gây nguy hiểm. Vì vậy thời gian đầu sau khi mổ, ngoài việc nghỉ ngơi mẹ cũng nên kết hợp với động tác vận động nhẹ nhàng. Một ngày sau khi mổ, mẹ nên ngồi dậy, vận động tay chân và đi lại trong phòng. Những vận động này còn giúp vết thương mau lành, tăng cường nhu động ruột, tránh nguy cơ dính ruột.

Bắt đầu với những động tác co duỗi tay chân rồi đến việc đi lại trong phòng sau đó mẹ có thể thử đi tới lui trong hành lang bệnh viện. Sau khi về nhà, mẹ cũng nên duy trì những hành động nhẹ nhàng. Tuy nhiên, như mọi người thường nói, phụ nữ sinh xong như con cua mới lột, mong manh và yếu ớt lắm, mẹ nên hạn chế vận động mạnh ảnh hưởng đến vết thương. Có thể nhờ những người thân trợ giúp trong công việc nhà và đừng nên cầm vật gì có trọng lượng lớn hơn trọng lượng của bé, mẹ nhé!

Phụ nữ sau sinh mổ nên kiêng gì?

Để sản phụ sau sinh mổ nhanh hồi phục sức khỏe, cần tránh thực hiện những việc sau:

- Tránh nằm ngửa: Khi nằm ngửa sẽ thấy đau hơn do tử cung co thắt, vì vậy nên nằm nghiêng và kê gối mềm sau lưng, giảm việc di động cơ thể, sẽ thấy đỡ đau hơn

- Không nên ngủ quá nhiều: Nghỉ ngơi sau sinh là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nếu ngủ quá nhiều, nước ối sẽ bị tích tụ ở tử cung, cần phải ngồi dậy, vận động nhẹ nhàng để tránh tắc ruột và các mạch máu.

- Tránh ăn thức ăn tanh, ăn quá no: Bạn ăn quá nhiều sẽ dẫn đến việc tiêu hóa khó khăn và dễ bị táo bón, tăng khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi. Tránh các thức ăn cay nóng. Tránh thức ăn tanh vì nó sẽ ức chế ngưng sự tụ máu, khiến cho vết mổ lâu lành.

- Không nên làm việc sớm: Sản phụ sau sinh mổ cần được nghỉ ngơi để vết thương nhanh lành, không nên làm việc sớm.

- Không để bị lạnh: Sản phụ sau sinh, thận khí bị suy nhược nên rất dễ bị nhiễm lạnh. Vì thế không nên tắm rửa bằng nước lạnh. Tuy nhiên, bạn có thể dùng nước ấm để lau sạch cơ thể, vệ sinh toàn thân. Bởi nếu để lâu ngày không tắm, đây sẽ là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho mẹ và còn có thể lây lan sang cả em bé như viêm miệng, tiêu chảy...

- Không nên dùng các thực phẩm có vị cay nóng như ớt, tiêu: Trong ớt có thành phần capsaicin tạo cảm cảm giác nóng miệng, lưỡi cổ họng, kích thích dạ dày làm nghiêm trọng thêm tình trạng viêm loét. Khi dùng nhiều tiêu có thể làm nặng tình trạng viêm loét dạ dày, táo bón.

- Không sử dụng thức uống có cồn như rượu, bia...vì nó có thể sẽ làm thay đổi mùi vị sữa, có thể khiến trẻ bị táo bón hoặc bỏ bú.

- Không nên quan hệ sớm: Sản phụ sau sinh mổ không nên quan hệ sớm, thường thì nên kiêng từ 4-6 tuần để tử cung có thời gian để phục hồi.

- Tránh suy nghĩ nhiều, xúc động mạnh có thể gây hại cho sức khỏe sản phụ, dẫn đến tình trạng thiếu sữa.

- Trong giai đoạn lành vết mổ, không nên hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động tránh gây co mạch máu ở ngoại vi, giảm lượng máu đến vết mổ, giảm lượng oxy đến mô. Đối với các sản phụ bị rối loạn đường huyết, đái tháo đường, bị suy gan...thường thì các vết mổ sẽ rất khó lành.

Phụ nữ sau sinh mổ ngoài việc chú ý đến cách vận động thì cần phải lưu ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Sau sinh mổ, phụ nữ cần phải cẩn thận hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bởi việc phục hồi cũng sẽ lâu hơn so với sinh thường. Đồng thời, người thân cũng nên động viên, khích lệ tinh thần luôn được thoải mái và vui vẻ.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang