Cô bé 13 tuổi đòi nhảy xuống từ vách núi tự tử, nguyên nhân do cách dạy "tưởng là tốt" của cha mẹ

Ai cũng bất ngờ trước lý do tự tử của cô học trò lớp 8.

Thời nay, cha mẹ có nhiều thuận lợi khi dạy con vì có rất nhiều sách vở chia sẻ phương pháp. Tuy nhiên điều này cũng vô hình khiến phụ huynh bối rối khi không biết phải áp dụng phương pháp nào mới phù hợp.

Một trong những biện pháp hay được cha mẹ sử dụng là thưởng quà khi con đạt điểm cao. Tưởng chừng sẽ khuyến khích con học tập, nhưng nếu không được áp dụng đúng, cha mẹ rất dễ dạy con "hư người".

Cô bé 13 tuổi đòi nhảy xuống từ vách núi tự tử, nguyên nhân do cách dạy tưởng là tốt của cha mẹ - Ảnh 1.

Con gái 13 tuổi nhất quyết nhảy từ vách núi để ép cha mẹ đưa tiền

Mới đây, một hình ảnh gây xôn xao MXH Trung Quốc. Một bé gái 13 tuổi đứng chênh vênh trên vách núi, liên tục khóc trước mặt cha mẹ: "Nếu không thưởng con 2.000 NDT (khoảng 7 triệu đồng) thì con sẽ nhảy xuống".

Bà mẹ vừa sợ hãi, vừa bất lực trả lời: "Mẹ sẽ mua cho con 2 cái, con xuống được chưa?"  

Hóa ra, gia đình này có thói quen mua đồ chơi điện tử cho con gái mỗi khi đạt điểm cao. Sau 1 năm, thành tích học tập của cô bé cũng được cải thiện rất nhiều, song vì phần thưởng của cha mẹ nên cũng dần trở nên nghiện game nặng.

Lần kiểm tra cuối kì vừa rồi, cô con gái được xếp hạng 1 nên đã bắt cha mẹ phải mua đồ chơi cho mình, nếu không sẽ quyên sinh từ vách núi xuống. Không khó để thấy phương pháp "giáo dục khen thưởng" đã bị phản tác dụng, khiến cô con gái chỉ biết học để nhận phần thưởng và moi tiền từ cha mẹ.

Những câu chuyện tương tự như vậy không hề hiếm. 1 năm trước, một cậu bé 15 tuổi ở TP. Hàng Châu (Trung Quốc) đã đập vỡ 12 chiếc nhiệt kế và nuốt sống thủy ngân vì mẹ không cho sử dụng điện thoại. Hay 1 bé gái ở Từ Châu đã trốn học, bỏ nhà đi rồi tự tử bằng cách nhảy lầu để bắt mẹ phải bỏ đứa em trai đang mang trong bụng...

"Giáo dục phần thưởng" khi không đúng cách sẽ gây nên tai hại

Nhà tâm lý học Li Meijin cũng từng cho biết: "Khi bạn dạy con bằng 'giáo dục phần thưởng' một đứa trẻ 3-4 tuổi sẽ lăn lộn dưới đất để đòi quà. Nhưng khi 10 tuổi, chúng có thể bỏ nhà ra đi, nhảy lầu hoặc thậm chí tự tử".

Điều này thể hiện phần nào sự tai hại khi cứ thưởng quà bừa bãi cho trẻ. Chúng sẽ coi như việc tốt phải đánh đổi với món quà, và nếu không nhận được phần thưởng thì sẽ bắt ép cha mẹ làm bằng được. Phần thưởng vật chất kiểu này sẽ chỉ khiến đứa trẻ trở nên ích kỉ và có xu hướng trở nên đòi hỏi thái quá từ cha mẹ.

Cô bé 13 tuổi đòi nhảy xuống từ vách núi tự tử, nguyên nhân do cách dạy tưởng là tốt của cha mẹ - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Làm thế nào để thưởng đúng cách cho con?

1. Nghiêm khắc với những đòi hỏi của trẻ:

Nhiều bậc cha mẹ thường "mềm lòng" khi thấy con quấy khóc. Nhưng chính thói xấu này cần được điều chỉnh để trẻ biết giới hạn việc làm của mình. Cha mẹ buộc phải nghiêm khắc và nói lời từ chối với những đòi hỏi vô lý. Ban đầu trẻ sẽ quấy khóc, tức giận nhưng khi nghe lý lẽ hợp tình từ cha mẹ thì chúng sẽ dần nguôi ngoai.

2. Tặng những phần quà không mang giá trị vật chất

Cha mẹ thường có xu hướng tặng con đồ chơi, tiền bạc... Nhưng thực tế, phần thưởng hữu ích nhất là những thứ bằng tinh thần. Ví dụ nếu con đạt điểm cao, hãy khen khích lệ hoặc mua một món ăn ngon. Bằng cách này, không cần tức giận hay càu nhàu, phụ huynh có thể giúp con tự tìm ra niềm vui trong cuộc sống.

Nguồn: QQ

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/co-be-13-tuoi-doi-nhay-xuong-tu-vach-nui-tu-tu-nguyen-nhan-do-cach-day-tuong-la-tot-cua-cha-me-161210903163643891.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang