Cô bé 6 tuổi cao 1m15 rồi dậm chân tại chỗ, "thủ phạm" do chính thói quen của mẹ đã hại con

Chưa kịp mừng vì nhìn con gái cao lớn có phần nhỉnh hơn các bạn, người mẹ nhận tin sốc khi bác sĩ nói con có dấu hiệu bị dậy thì sớm.

Ngay từ khi em bé chào đời, hầu hết các gia đình đều dành trọn sự quan tâm, chăm sóc cho thành viên mới trong gia đình. Tất cả các thành viên trong nhà đều không tiếc công sức, tiền bạc, thời gian để chăm sóc em bé với hy vọng con cháu mình sẽ lớn lên thông minh, khỏe mạnh.

Dù đều xuất phát từ mong muốn ấy, nhưng trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ, do thiếu kinh nghiệm nên nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Gần đây, một người mẹ giấu tên đã rất buồn bã tâm sự với đồng nghiệp về chuyện chiều cao của con gái. Người mẹ này cho biết, lúc 6 tuổi, con gái cô đã cao 1m15. Đây là mức chiều cao trung bình của bé gái ở độ tuổi này nhưng do bố mẹ không cao nên người mẹ thầm vui mừng rằng mình đã chăm con đúng cách, có khả năng con sẽ không thấp như cha mẹ. 

Ấy thế nhưng gần đây, sau 1 buổi đi khám sức khỏe, người mẹ đã vô cùng lo lắng về sự phát triển chiều cao của con. Bác sĩ cho biết, cô bé 6 tuổi nhưng tuổi xương của bé là 9 tuổi. Đó chính là biểu hiện của tình trạng dậy thì sớm, có khả năng chiều cao của bé sẽ không phát triển trong tương lai.

Cô bé 6 tuổi cao 1m05 rồi dậm chân tại chỗ,

Người mẹ rất buồn sau khi nghe bác sĩ kết luận về chiều cao của con gái (Ảnh minh họa).

Nghe bác sĩ nói thế, gia đình rất sốc và đau buồn. Tìm hiểu kĩ hơn về thói quen ăn uống, sinh hoạt của bé gái, bác sĩ phán đoán nguyên nhân khiến tuổi xương của bé phát triển sớm như vậy chính là do thói quen ăn uống:

Thứ nhất, bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng

Tâm lý chung của các bậc cha mẹ là muốn con mình giành chiến thắng ngay ở vạch xuất phát. Ngoài thông minh thì bố mẹ nào cũng muốn con mình cao lớn. Sau khi cai sữa, người mẹ trên đã bắt đầu bổ sung cho con đủ loại vitamin, thực phẩm chức năng khác nhau với hy vọng cung cấp nhiều canxi và các loại dưỡng chất khác cho bé lớn nhanh, đặc biệt phát triển chiều cao tốt. 

Thế nhưng trẻ nhỏ với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, bé chưa thể hấp thu quá nhiều dưỡng chất như người lớn. Các loại thuốc bổ uống vào không những cơ thể không hấp thu được mà còn có hại cho lá lách và dạ dày, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc như rối loại nội tiết, thậm chí là dậy thì sớm.

Thứ hai, ăn quá nhiều thịt, cá

Trong suy nghĩ của nhiều người mẹ, đặc biệt là thế hệ ông bà, thịt, cá là những món ăn đặc biệt bổ dưỡng, cần được ăn nhiều thì mới cao lớn, thông minh. Cô bé trong câu chuyện trên cũng được nuôi dưỡng theo kiểu tẩm bổ hàng ngày bằng rất nhiều thịt, cá mà ít được gia đình chú ý bổ sung hoa quả, rau xanh.

Việc duy trì những bữa ăn chỉ toàn thịt cá như thế trong thời gian dài đã gây gánh nặng cho lá lách và dạ dày của trẻ. Những bữa ăn nhiều thịt cá, ít rau xanh liên quan trực tiếp đến tình trạng béo phì, khiến trẻ có nguy cơ đối diện với tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi, ảnh hưởng đến tầm vóc của trẻ trong tương lai.

Làm tốt hai điều này, em bé có thể cao lớn hơn

Cô bé 6 tuổi cao 1m05 rồi dậm chân tại chỗ,
 

1. Giữ cho lá lách và dạ dày của trẻ khỏe mạnh

Lá lách và dạ dày là hai cơ quan vô cùng quan trọng liên quan tới hệ miễn dịch của cơ thể. Đứa trẻ muốn phát triển khỏe mạnh, nhanh cao lớn thì bố mẹ không chỉ chú trọng đến việc bổ sung vitamin mà cần phải xây dựng chế độ ăn uống cân bằng để nuôi dưỡng lá lách và dạ dày khỏe mạnh.

Không nên cho trẻ ăn quá no hay ép trẻ ăn, duy trì thói quen ăn uống chậm rãi, giờ giấc ăn uống điều độ... là những việc cha mẹ cần chú ý. Ngoài chế độ ăn uống chuẩn mực, cân bằng và các thói quen ăn uống lành mạnh trên thì nhắc nhở trẻ uống nước thường xuyên cũng là việc nên làm.

Cô bé 6 tuổi cao 1m05 rồi dậm chân tại chỗ,

Muốn con phát triển chiều cao tối đa, mẹ nên tập thói quen cho bé tập thể dục hàng ngày (Ảnh minh họa).

2. Tập thể dục thường xuyên

Dù thời tiết mùa đông có lạnh thì các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên đưa trẻ ra ngoài vào những lúc nhiệt độ ấm áp nhất trong ngày để trẻ được vận động, chạy nhảy hay tập các môn thể dục như đi bộ, đạp xe, đá bóng... 

Bằng cách cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên và tắm dưới ánh sáng mặt trời thì bé mới có thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Từ đó sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp canxi, giúp xương phát triển và trẻ ngày càng cao lớn.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-be-6-tuoi-cao-1m15-roi-dam-chan-tai-cho-thu-pham-do-chinh-thoi-quen-cua-me-da-hai-con-162212701090210521.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang