Cô gái 29 tuổi trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền

(lamchame.vn) - Sau khi trải qua 100 ngày cuối tuần không tiêu tiền, cô gái này cho biết, bản thân đã tìm ra cách để sống hạnh phúc mà không tốn tiền.

Chen Lingyi (sinh năm 1995, ở Thượng Hải, Trung Quốc) đã bắt đầu thực hiện lối sống này kể từ tháng 5/2022. Theo đó, cô là người khởi động dự án và kết hợp cùng 26 người bạn khác để cùng nhau khám phá lối sống không cần tiền tiêu, giúp tiết kiệm. Đồng thời, cô cũng ra mắt cẩm nang 100 cách thưởng thức cuối tuần ở thành phố lớn mà không cần tiêu tiền.

Công thức "không tiêu tiền" của người trẻ hiện đại

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 1.

Chen Lingyi ra mắt cẩm nang 100 cách thưởng thức cuối tuần ở thành phố lớn mà không cần tiêu tiền.

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 2.

Chen nhận ra mọi thứ trong cuộc sống thành thị đều cần tiền. Ở thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc, "cuối tuần thư giãn" đồng nghĩa với việc phải tiêu tiền. Cô bắt đầu tự hỏi liệu có cách nào sống ở thành thị mà không phải móc hầu bao không?

Người tham gia đều ở độ tuổi 20 bao gồm sinh viên, nhà thiết kế, kiến trúc sư, nghệ sĩ và học giả. Họ cố gắng thưởng thức cuối tuần mà không cần tiêu tiền như nhảy múa, tập thể dục trên bãi cỏ công viên, tổ chức câu lạc bộ sách và xem phim ở nhà hoặc đi chùa.

Các thành viên The Gratis đã rút ra công thức "không tiêu tiền" chung, bao gồm 4 nguồn lực miễn phí là không gian đô thị, dịch vụ công cộng, chia sẻ hàng hóa và các hoạt động sáng tạo.

Họ nghĩ, lối sống không chi tiêu không có nghĩa là keo kiệt hay kén chọn. Thay vào đó, họ sẽ chỉ chi tiền cho những thứ thật sự xứng đáng. Ngược lại thì sẽ tư duy để tìm ra những hoạt động, trải nghiệm mới mẻ và miễn phí.

01.

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 3.

Chen Lingyi và nhóm bạn của mình.

"Đi đâu vào cuối tuần?" - Tôi cá rằng, khi gõ câu hỏi này trên mạng xã hội, các câu trả lời chúng tôi có thể nhận được như sau: Đi chill tại quán rượu, mua sắm ở một trung tâm mua sắm mới mở, đăng ký tham gia một cuộc triển lãm của người nổi tiếng trên Internet hoặc trả tiền cho những bữa tiệc xa xỉ. Và "sống ở thành phố lớn, làm sao có thể ra ngoài mà không tốn tiền?" là suy nghĩ được mặc định trong đầu của bất cứ ai.

Nửa đầu năm 2022, Chen Lingyi bị cách ly tại nhà vì dịch bệnh, gần như mọi hoạt động tiêu dùng đều bị tạm ngừng. Cũng tại thời điểm đó, cô nhận ra rằng, cuộc sống "không tiêu tiền" không hề nhàm chán, ngược lại, cô tìm ra rất nhiều hoạt động thú vị.

Bằng cách thực hiện gần 100 ý tưởng hành động để "có những ngày cuối tuần mà không tiêu tiền", Lingyi tin rằng chỉ bằng cách phân loại, hiểu được động cơ và mục đích thực sự đằng sau việc mua sắm thì chúng ta mới có thể tiêu tiền ít đi.

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 4.

Tugou, thành viên của Freeland Chicken, tham gia lớp trải nghiệm trà đạo tại Shanghai Citizen Night School.

Tài nguyên cốt lõi miễn phí bao gồm không gian đô thị và dịch vụ công cộng. Ví dụ, quảng trường, công viên... Chúng ta hòan toàn có thể sử dụng không gian công cộng để tạo niềm vui cho bản thân. Tôi cùng bạn bè dành hết các ngày cuối tuần tìm quán cà phê, cửa hàng hoa hoặc tiệm cắt tóc miễn phí để trải nghiệm cuộc sống "không tiêu tiền".

Lingyi nói: "Để tiếp tục không tiêu tiền, bạn phải biết bản chất của điều gì thực sự khiến bạn hạnh phúc".

02.

Không thể không đến trung tâm mua sắm hoặc đi mua sắm vào cuối tuần? - Lingyi cho biết, chia sẻ đồ và đổi những món đồ ít dùng tới là một ý tưởng quan trọng để giúp bạn có thêm ý tưởng cho ngày cuối tuần không tốn kém.

Vào năm 2021, tôi và bạn bè bắt đầu trải nghiệm đổi quần áo. Khi đó, cũng như bao người, tôi luôn có cảm giác như thiếu mất một món đồ nào đó mỗi khi đứng trước tủ quần áo của mình. Để làm rõ mối quan hệ của tôi với quần áo, tôi tự hỏi bản thân, tại sao tôi lại muốn một bộ quần áo mới?

Để trở nên xinh đẹp? Thực ra tôi không có nhu cầu này, ngoại hình hấp dẫn luôn là trạng thái, sự tự tin và sức khỏe của một người chứ không phải là việc ăn mặc, trang điểm. Theo đuổi sự tươi mới? Đúng vậy, nhưng tôi sẽ cảm thấy mệt mỏi với quần áo mới dù chúng có đắt đến đâu, vì vậy tôi bắt đầu đáp ứng nhu cầu đó thông qua việc trao đổi quần áo.

Quần áo cũ mà người khác chán mặc chính là quần áo mới của tôi. Một khi tôi chia sẻ tủ quần áo với bạn bè, tôi có thể có được một nguồn đồ mới đều đặn mà không tốn xu nào. Bây giờ, tôi hầu như không bao giờ mua quần áo mới. 

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 5.

Thiên nhiên và những không gian công cộng luôn rộng mở với chúng ta một cách miễn phí.

Xã hội tiêu dùng thúc đẩy hành vi mua sắm, nhưng có phải, "sở hữu" mới khiến chúng ta hạnh phúc? Bạn nên biết, không ai sở hữu một con đường hay một thư viện, nhưng mọi người đều có thể sử dụng chúng.

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 8.

Nhóm đã thực hiện 10 workshop “Dành một ngày cuối tuần không chi tiêu”.

03.

Không biết đi đâu vào cuối tuần, phần lớn là vì chúng ta không hiểu hết về thành phố và cộng đồng nơi chúng mình đang ở.

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 9.

Lingyi nằm trên cỏ và cảm nhận cơ thể mình.

Mỗi khi bận rộn với công việc, tôi cảm thấy cơ thể mình như trở thành một cỗ máy được lập trình sẵn. Đạp xe, đi bộ đường dài và tập thể dục ngoài trời vào cuối tuần là quá trình phục hồi ý thức của cơ thể và giúp bạn lấy lại thói quen thường ngày.

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 10.

Tập yoga ở công viên.

Hơn nữa, thay vì đến phòng tập yoga, tôi thích tập yoga miễn phí ngoài trời vào cuối tuần. Lớp học rất ngột ngạt, giống như đang hoàn thành một nhiệm vụ nhưng ở môi trường tự nhiên, tôi cảm thấy cơ thể thư thái hơn, như đang hít thở cùng cây cối xung quanh.

Sở thích cuối tuần rảnh rỗi mới nhất của tôi là quan sát cây cối. Tôi có thể không biết tên khoa học hoặc loài cây, nhưng điều đó không thành vấn đề. Sau mỗi lần quan sát, tôi thấy hiểu biết và khả năng quan sát của mình dường như lớn hơn rất nhiều.

Theo tôi, cốt lõi của thử nghiệm "những ngày cuối tuần không tiêu tiền" là khả năng có được hạnh phúc mà không tiêu tiền, đòi hỏi chúng ta phải duy trì sự tò mò và ham muốn khám phá. Trong khi thói quen tiêu dùng và mua sắm thường khiến chúng ta mất đi khả năng chủ động khám phá và học tập độc lập.

Nhưng thực tế, với lối sống tự do, chúng ta có nhiều không gian hơn để tạo dựng hạnh phúc.

Cô gái sinh năm 1995 có thể trải qua 100 ngày cuối tuần ở thành phố lớn mà không tiêu tiền - Ảnh 13.

Cô chú ý đến từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Tôi đã có cái nhìn khác về quản lý tiền bạc. Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều không được dạy cách cân đối tài chính ở trung học hoặc đại học. Nhiều người luôn mất cân bằng, tiêu tiền không kiểm soát và tiết kiệm cực độ vào cuối tháng. 

Nhưng bây giờ, tôi nghĩ mình đã học được cách thư giãn cơ thể mọi lúc mọi nơi và thực hành những niềm vui nhỏ trong cuộc sống mà không bị gián đoạn. Tôi cũng hiểu rõ hơn mức độ cần thiết giữa tiêu xài và tiết kiệm sau dự án. Đó có lẽ là bài học tuyệt vời nhất mà tôi đã học được kể từ khi thực hành thói quen không tiêu tiền vào những ngày cuối tuần.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang