Cô gái nguy kịch do bị sởi biến chứng thành viêm màng não

(lamchame.vn) - Sau Tết, Hà Nội chứng kiến sự bùng phát mạnh mẽ của nhiều dịch bệnh, trong đó có sởi. Mới đây, 1 nữ bệnh nhân mắc sởi đã bị biến chứng hiếm gặp sang bệnh viêm màng não vô cùng nguy hiểm.

Biến chứng hiếm gặp và nguy hiểm

Bệnh nhân được xác định là 1 cô gái 28 tuổi nghi mắc sởi từ ngày mùng 4 Tết ( 8/2) . Trước đó bệnh nhân xuất hiện sốt cao, phát ban, kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi. Cô được người nhà đưa tới điều trị tại 1 Bệnh viện tư nhân ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện khó tiếp xúc, rối loạn định hướng, bí tiểu tình thế nguy hiểm nên được chuyển đến Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai ngày 17/2. Lúc này bệnh nhân đã bị rối loạn ý thức.

Tại Khoa truyền nhiễm, các bác sĩ xác định bệnh nhân đã bị biến chứng sang viêm não – màng não. Đây là 1 biến chứng hiếm gặp và nguy hiểm của bệnh sởi. Bệnh nhân được thở ô-xy và được theo dõi sát sao tại phòng hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ đã  chỉ định điều trị hỗ trợ bằng Imunoglobulin miễn dịch (IVIg). Nếu điều trị tích cực bệnh có thể phục hồi nhưng cũng có nguy cơ dẫn tới tử vong hoặc sau khi hồi phục để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất sau này.

Bệnh sởi  có nhiều biến chứng hết sức nguy hiểm 

Phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm vaccine sởi

Theo ghi nhận hiện cả nước đã có 43 tỉnh, thành ghi nhận rải rác các trường hợp mắc sởi. Riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay có 192 ca mắc sởi, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có nhiều ca mắc nặng, chịu những biến chứng nặng nề. Những biến chứng từ sởi có thể là viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn hấp thu, thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới mù loà...

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo để phòng bệnh sởi, người dân cần vệ sinh hô hấp và vệ sinh tay, che miệng khi ho hắt hơi, cách ly người bệnh và hạn chế tiếp xúc chỗ đông người. Hiện nay, phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm vaccine sởi. Các bà mẹ nên đưa trẻ độ tuổi 9 tháng tuổi đi tiêm phòng và sau đó nhắc lại lúc 18 tháng tuổi. Những bệnh nhân mắc sởi cần được thăm khám kịp thời để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang