Không chỉ bùng phát ở Việt Nam, dịch sởi đang trong trạng thái báo động toàn thế giới

(lamchame.vn) - Sau dịch tay chân miệng, dịch sởi đang hoành hành khắp 3 miền Bắc – Trung –Nam với sự gia tăng cả về số lượng ca bệnh lẫn mức độ bệnh . Tuy nhiên theo Tổ chức Y tế thế giới thì đây là tình trạng trung của toàn cầu.

 

Dịch sởi đã ở ngưỡng cảnh báo toàn cầu

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới WHO thì chỉ trong năm 2017 toàn cầu có hơn 110 nghìn ca tử vong liên quan đến sởi. Con số này đã gia tăng trong năm 2018 đến mức cảnh báo. Trong đó những điểm bùng dịch mạnh mẽ là châu Âu, châu Mỹ và khu vực Địa Trung Hải. Năm nay cũng được coi là năm bùng dịch mạnh mẽ nhất kể từ năm 1963, khi loài người chính thức tiêm ngừa vacxin sởi. Lý giải về nguyên nhân bùng phát sau hơn nửa thế kỷ tưởng như đã kiểm soát được WHO cho rằng nguyên nhân là ở sự thờ ơ, các hệ thống y tế bị phá vỡ và sự gia tăng các tin tức giả về văcxin khiến cho nhiều người không tin tưởng và chất lượng vacxin. Nhiều em bé mặc dù đã đến độ tuổi phải tiêm phòng nhưng lại không tiêm, thực trạng này đã dẫn tới sự bùng nổ các ca bệnh như hiện nay.

Đáng báo động hơn khi dịch sởi đã xuất hiện ngay ở cả Venezuela, quốc gia trước đó từng tuyên bố đã loại bỏ căn bệnh này khỏi đất nước, trong suốt bao nhiêu năm qua không có ca bệnh mới. Con đường để bệnh sởi quay lại chính là nhờ việc các hệ thống y tế bị sụp đổ sau các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela trong vài năm trở lại đây. Hơn nữa việc thiếu lương thực, thiếu nước sinh hoạt, cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ y tế đi xuống càng khiến tình trạng bệnh sởi tại quốc gia này trở nên trầm trọng, dễ lây lan hơn. Hiện đã ở mức cảnh báo toàn đất nước.

Còn tại 1 cường quốc phát triển như Anh, sởi quay lại không phải do dịch vụ y tế đi xống mà chính là do sự nhiễu loạn trong thông tin về vacxin giả. Nhiều bậc phụ huynh không còn cảm thấy an toàn về những mũi tiêm phòng, họ chấp nhận không tiêm phòng cho con mình, chấp nhận những sự rủi ro nay vì lo sợ những ảnh hưởng về vacxin giả đối với sức khỏe của con cái mình.

Với những yếu tố đó, sởi đang tung hoành ngang dọc trên tất cả các quốc gia, không còn phân biệt chủng tộc hay thậm chí là sự phát triển hay nghèo đó. Nhiều chuyên gia lo ngại nếu tình hình không kiểm soát thì sẽ có nhiều trẻ em sẽ tử vong vì căn bệnh này.

.

 

 

Theo tuoitre.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang