Cô gái trẻ bị mù mắt do một thói quen sử dụng smartphone cực xấu mà ai cũng có

Một cô gái trẻ 21 tuổi mới đây đã phải trả cái giá quá đắt cho sở thích thường xuyên dùng điện thoại cày game tới quên ăn quên ngủ của mình.


Tiểu Tĩnh, 21 tuổi đã bị chuẩn đoán mà mù 1 bên mắt do thói quen cày game đêm ngày của mình

Mù mắt vì cắm mặt cày game suốt 1 ngày liên tục

Ngô Tiểu Tĩnh, 21 tuổi, hiện đang sống tại Quảng Đông, Trung Quốc đã phải nhập viện trong tình trạng một bên mắt tối đen như mực khiến cô không thể nhìn thấy gì. Tại bệnh viện, Tiểu Tĩnh cho biết, ngày 1/10 vừa qua, do là Chủ Nhật nên cô đã dành nguyên ngày cho sở thích cày game trên điện thoại của mình.

Đây không phải lần đầu tiên cô mải chơi như vậy mà nhiều năm qua, mỗi ngày tan sở xong Tiểu Tĩnh đều nằm chơi game, ngày nghỉ lại càng chơi nhiều, cả ngày chỉ ở nhà chơi game chẳng chịu đi đâu.

Các bác sĩ đã để Tiểu Tĩnh nằm trên giường và thử soi đèn kiểm tra nhưng cô đã không cảm nhận được ánh sáng. Điều đó có nghĩa là mắt phải của Tiểu Tĩnh đã bị mù hoàn toàn. Cuối cùng, cô gái trẻ được chuẩn đoán là bị tắc động mạch võng mạc, mù mắt phải và mất cảm nhận ánh sáng ở mắt.


Hình chụp vùng đáy mắt của Tiểu Tĩnh

Nguyên nhân rõ ràng là do bản thân Tiểu Tĩnh quá mê chơi game, chơi suốt mà không nghỉ ngơi nên mới hỏng mắt. Thậm chí, Tiểu Tĩnh có thể chơi game này liên tục 7-8 tiếng không nghỉ ngơi, không cần ăn uống, không di chuyển và không đi vệ sinh.

Ngạc nhiên là loại bệnh nguy hiểm này trước đây thường được tìm thấy ở người cao tuổi do mắt bị mệt mỏi quá sức chứ hiếm khi có người bệnh nào trẻ như vậy.

Hiện Tiểu Tĩnh đang điều trị trong viện, các bác sĩ vẫn cố gắng hết sức để lấy lại thị lực cho cô gái trẻ.

Các chứng bệnh liên quan đến smartphone mà hội ôm điện thoại cả ngày cần lưu ý

Điện thoại di động, đặc biệt là những chiếc smartphone nhiều tính năng ngày càng trở thành vật bất li thân của giới trẻ trong cuộc sống hiện đại. Đến mức nhiều người bị “nghiện” và không thể rời mắt khỏi màn hình dù chỉ 5 phút.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, ôm điện thoại quá nhiều sẽ khiến cơ thể ôm thêm nhiều tác hại nặng nề cho sức khỏe. Hành động này cũng thể hiện sự không coi trọng bản thân vì không chịu phòng tránh các tác nhân xấu gây ra từ chiếc điện thoại thân thiết đó.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Health, nếu chơi điện thoại thường xuyên và liên tục gần như 24/7 thì cơ thể sẽ phải chịu ít nhất 6 loại bệnh nguy hiểm sau đây.

1. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bức xạ điện từ của chiếc smartphone có thể gây tổn thương não bộ con người một cách từ từ. Bức xạ này sẽ gây ra rối loạn chức năng lên hệ thống thần kinh trung ương. Đặt điện thoại ngay trên gối khi đi ngủ có thể gây mất ngủ, chóng mặt, mộng mị,trì hoãn cảm giác chìm vào giấc ngủ trong 6 phút, chiều sâu giấc ngủ giảm xuống 8 phút….trong thời gian dài.

2. Tổn thương mắt

Nguồn ánh sáng quang phổ của màn hình điện thoại có thể tạo ra các tia cực tím. Khi mắt nhìn vào đó quá lâu sẽ gây kích thích mắt, dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể. Nếu thường xuyên nằm xem điện thoại thì làm tăng áp lực nội nhãn nhanh và gây tổn thương mắt.

3. Tổn thương khuôn mặt

Nằm trên giường để xem điện thoại di động sẽ gây ra các thiệt hại dễ nhận thấy nhất cho khuôn mặt. Thường xuyên nheo mắt để nhìn vào điện thoại có thể cùng lúc tạo ra nhiều nếp nhăn chân chim, làm khô da và xuất hiện tàn nhang. Thậm chí nhiều người bị điện thoại rơi thẳng vào mặt, gây thâm tím vùng mặt hoặc các tổn thương khác cho xương mặt.


Một bệnh nhân khác tổn thương mắt do xem smartphone liên tục

4. Tổn thương ngón tay

Một trong các chứng bệnh phổ biến nhất do dùng điện thoại liên tục là chứng đau ở phần gốc của ngón tay, tê ngón tay, nhất là ngón cái. Đặc biệt, nếu chúng ta gấp ngón tay mạnh và đột ngột có thể gây hiện tượng “ngón tay mắc kẹt”. Nguyên nhân là do chúng ta dùng các ngón tay bấm lên màn hình điện thoại quá lâu sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống dây chằng và gân gấp ngón tay.

Một hiện tượng khác thường xảy ra là người dùng smartphone bị đau nhiều ở phía ngoài của cổ tay, cơn đau có thể lan xuống ngón tay cái theo đường đi của gân. Bệnh nặng còn có thể gây sưng ở cổ tay.

5. Tăng nguy cơ u não

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng cảnh báo những người thường xuyên sử dụng điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ u não. Nghiên cứu cho thấy, để điện thoại bên cạnh người khi ngủ trong 10 năm liên tiếp có thể làm tăng nguy cơ mắc u não cao gấp 2 lần người bình thường.

6. Mệt mỏi mãn tính, thoái hóa xương khớp

Nằm dài trên giường để chơi điện thoại có thể gây hiện tượng đau vùng cổ vai gáy và các bộ phận khác liên quan đến xương khớp. Thậm chí, thói quen cúi đầu xuống để xem điện thoại cũng gây áp lực lớn lên vùng xương cổ, lâu dần có thể gây mệt mỏi toàn cơ thể, máu khó lưu thông lên não và trở thành bệnh mãn tính.

Để không khổ vì smartphone

Để không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, những người hay sử dụng smartphone cho công việc và giải trí cần giảm bớt tổng lượng thời gian sử dụng điện thoại trong ngày. Giảm từ 6-7 giờ xuống còn 2-3 giờ một ngày.

Sau 30 phút nhìn vào màn hình liên tục, chúng ta cần ngừng lại để đứng lên giải lao và tập luyện vài động tác vận động ngón tay, cổ bàn tay.

Khi cầm điện thoại bằng cả hai tay thì sẽ ít gây hại hơn so với chỉ cầm bằng một tay. Bởi khi đó, áp lực lên các gân cơ, dây chằng của tay và bả vai sẽ được phân bố đều hơn.

Ngoài ra, nếu để điện thoại trên mặt bàn cũng sẽ gây ít áp lực lên vùng cổ bàn tay và các ngón tay hơn so với cầm điện thoại.

Nếu thường xuyên sử dụng smartphone mà thấy mình có biểu hiện đau, sưng hoặc tê bì ở vùng cổ bàn tay và các ngón tay thì nên đi khám ở các bệnh viện chuyên khoa xương khớp sớm để được các bác sĩ phát hiện và điều trị kịp thời. Như vậy sẽ giảm thiểu thời gian bị bệnh và tránh được các di chứng đáng tiếc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang