Có một món mà tuổi thơ đứa nào cũng có, nhưng bây giờ lại rất hiếm người ăn dù còn nhiều nơi bán

Khi nhắc đến đặc sản Hà Nội, ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ đến cốm làng Vòng, bánh cốm Nguyên Ninh, bánh phu thê,… nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng Hà Nội còn một đặc sản rất ngon là bánh chả lá chanh. Liệu có ai còn nhớ tới món bánh gợi về tuổi thơ này không?

Bánh chả từ lâu đã trở thành món ăn vặt thân thuộc của người Hà Nội được yêu thích với mọi lứa tuổi, từ già đến trẻ. Chẳng ai rõ bánh chả do ai tạo ra và có từ khi nào, chỉ biết ở khắp các phố phường Hà Thành trước kia đã có những gia đình chuyên sản xuất thủ công và buôn bán loại bánh này. Trải quá trình hình thành và phát triển lâu dài, bánh chả đã là thực sự ghi dấu ấn trong lòng người Hà Nội.

Có một món mà tuổi thơ đứa nào cũng có, nhưng bây giờ lại rất hiếm người ăn dù còn nhiều nơi bán - Ảnh 1.

Bánh chả là một loại bánh nướng ăn vặt cổ truyền đặc biệt của Hà Nội, loại bánh này luôn mang một hương vị rất đặc trưng. Từ vị thanh bùi của lá chanh kết hợp với sự béo ngậy dẻo thơm của thịt mỡ hoà cùng với cái giòn rụm của vỏ bánh bên ngoài đã tạo nên sức hấp dẫn tuyệt vời cho thức quà vặt này.

Vậy tại sao lại gọi là bánh chả? 

Được gọi là bánh chả bởi vì chiếc bánh nhỏ xinh xinh màu vàng ươm, nhân thập cẩm được bao bên ngoài được bao bọc bởi bột mì rất giống với viên chả thịt băm. Giống như các loại bánh ngọt truyền khác, bánh chả cực kì thích hợp khi được thưởng thức cùng với trà nóng.

Những chiếc bánh chả vàng rộm thơm lừng ấy là sự hoà quyện hoàn hảo giữa vị thanh lá chanh, vị béo ngậy của thịt mỡ lạp xưởng, vị ngọt của mứt bí. Chỉ cắn một miếng thôi cũng có thể cảm nhận được những chiếc bánh chả như đang giòn vỡ trong miệng, và say mê với chút dư vị còn dai dai của thịt mỡ nữa.

Chúng ta ngồi quây quần bên nhau thưởng thức đĩa bánh chả, trò truyện đó đây, thi thoảng lại nhấp môi một ngụm trà. Ôi sao cái cảm giác nó lại sảng khoái đến vậy. 

Để làm được nên những chiếc bánh chả nhỏ xinh mà chứa đựng đầy tinh hoa ẩm thực thì chắc chắn nghệ nhân làm bánh cũng cần phải có những kinh nghiệm và những công thức tuyệt hảo tạo nên bí quyết riêng. Nguyên liệu để làm bánh chả chỉ gồm có mỡ lợn, lạp xưởng, lá chanh, bột mỳ, đường, muối trắng. Bột làm vỏ bánh phải được nhào đều, mịn, ủ bột trong thời gian quy định để bột có thể lên men đủ độ thì bánh mới giòn và xốp. Các loại nguyên liệu làm nhân được thái hạt lựu nhỏ đều, trộn lẫn vào với nhau. Bột sau khi ủ xong được dàn mỏng, đặt nhân vào bên trong cuộn lại thành hình ống rồi dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ, sau cùng là cho vào lò nướng vàng. 

Có một món mà tuổi thơ đứa nào cũng có, nhưng bây giờ lại rất hiếm người ăn dù còn nhiều nơi bán - Ảnh 3.

Ngoài ra, điều tạo nên sự khác biệt đối với từng hãng sản xuất bánh chả chính là khâu chọn lá chanh. Chính lá chanh là yếu tố chủ đạo làm nên hương thơm của loại bánh. Do vậy người ta thường hái những lá chanh già và không để quá lâu trước khi làm bánh để tránh sự bay hơi của tinh dầu chanh.

Có một món mà tuổi thơ đứa nào cũng có, nhưng bây giờ lại rất hiếm người ăn dù còn nhiều nơi bán - Ảnh 4.

Bánh chả lá chanh đi sâu vào văn hoá ẩm thực của người Hà Nội, dẫu chỉ bình dị và đơn giản thế thôi nhưng đủ khiến cho ai cũng phải yêu, phải quý. Quả thực, không một nơi đâu có được hương vị này. Thật không hổ danh là đặc sản Hà Nội, để người ăn cứ phải nhớ mãi không quên.

Ngày nay, với quá nhiều món ngon xuất hiện, bánh chả dường như rất ít được nhớ đến, thậm chí đôi khi có những người chẳng còn nhớ đến sự tồn tại của nó nữa. Cũng phải thôi, bởi so với rất nhiều món ngon bây giờ, bánh chả được liệt vào loại kém đặc sắc hơn, cứng và không ngon bằng... Thế nhưng, nếu một lúc nào đó, bạn muốn tìm về hương vị tuổi thơ, thì vẫn còn những nơi này ở Hà Nội bán bánh chả nhé! 

Dưới đây là một số những địa điểm bán bánh chả ngon và lâu đời tại Hà Nội:

1- Bánh chả Bảo Phương (183 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội)

2- Bánh chả Ninh Hương (22 Hàng Điếu, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

3- Đỗ Thế Gia - bánh mứt gia truyền (264 Võ Chí Công, Quận Tây Hồ, Hà Nội)

4- Bánh chả Tuấn Anh (199A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội)

5- Bánh chả Đức Hiền (199 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội)

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang