Có nên cho trẻ ăn rau mầm không? Những lưu ý khi cho trẻ ăn rau mầm

(lamchame.vn) - Vài năm trở lại đây, cùng với việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm với rau xanh, rau mầm dần trở thành món ăn quen thuộc trong các bữa ăn của nhiều gia đình. Các bà nội trợ lựa chọn nó như một giải pháp thay thế rau xanh, dùng nấu canh, xào, làm gỏi trộn sa lát thậm chí là tin dùng để làm thức ăn cho trẻ nhỏ. Vậy có nên cho trẻ ăn rau mầm không? Những lưu ý khi cho trẻ ăn rau mầm để đảm bảo sức khỏe?

Có nên cho trẻ ăn rau mầm không?

Rau mầm là tên gọi chung cho nhiều thứ mầm non khác nhau. Rau trồng bằng các loại hạt giống phổ biến như: củ cải, cải bẹ xanh, đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng, cải ngọt, cải tần ô, rau muống, cỏ linh lăng, vừng đen, rau dền… Có thể chia rau mầm làm hai loại: rau mầm trắng (trồng trong điều kiện không có ánh sáng, vì vậy rau có thân trắng và lá mầm nhỏ màu hơi vàng), rau mầm xanh (trồng trong điều kiện có ánh sáng, vì vậy rau có thân trắng hơi xanh và lá mầm xanh).

Ảnh minh họa

Rau mầm chứa nhiều loại vitamin thiết yếu (vitamin B, C, E…), amino axit và chất xơ cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Nhờ giàu vitamin, rau mầm giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giữ gìn làn da mịn màng tươi tắn, nguồn vitamin E dồi dào trong rau mầm còn giúp làm chậm quá trình lão hoá và tăng cường sinh lực, gây hưng phấn.

Hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp người ăn dễ tiêu hoá, dễ hấp thụ, chuyển hoá các chất phức tạp. Theo nghiên cứu của một số nhà dinh dưỡng học Mỹ, rau mầm thích hợp cho các chế độ ăn kiêng và còn giúp ngăn ngừa các nguy cơ ung thư.

Rau mầm là loại rau có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ như protein, carbohydrate, chất béo không bão hòa, vitamin, chất chống oxy hóa, phytonutrients, polyphenol và khoáng chất. Vì vậy các mẹ có thể chọn rau mầm làm thực phẩm chế biến món ăn cho trẻ.

Rau mầm rất giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở trẻ nhỏ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau mầm, đặc biệt là rau mầm bắp cải đỏ có thể giúp ngăn ngừa những tác hại của cholesterol, từ đó giúp bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ béo phì và huyết áp cao.

Rau mầm rất giàu năng lượng, giúp bé thoải mái vui chơi suốt cả ngày mà không cảm thấy mệt mỏi. Không những vậy, trong rau mầm còn có chứa một lượng lớn các chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể như magiê, sắt, canxi và kẽm. Ngoài ra, rau mầm còn rất giàu phốt pho và natri, giúp ngăn ngừa mất nước, thúc đẩy sự phát triển của cơ và xương.

Trẻ nhỏ thường hay gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, táo bón vì hệ tiêu hóa của bé vẫn còn yếu. Rau mầm rất giàu các enzyme tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh.

Trẻ ăn rau mầm có hại gì không?

Rau mầm rất tốt nhưng nó cũng vẫn tồn tại nhưng mặt trái mà nếu người dùng không để ý có thể dẫn đến các hiện tượng ngộ độc cho trẻ.

Đầu tiên, nguy cơ ngộ độc rau mầm có thể do chính đặc tính sinh học của loại hạt giống tạo nên rau mầm đó. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong mầm khoai tây và mầm của các loại dưa dây có chứa độc chất là alkaloid solanine. Khi bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các loại rau mầm họ đậu giàu dưỡng chất, vitamin thúc đẩy quá trình phát triển và chống lão hóa nhưng một số đậu như đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim cũng có hàm lượng lớn glucozid sinh axit cyanhydric giống như trong măng và sắn nên tuyệt đối không nên cho trẻ ăn rau mầm của những loại này.

Trong cách trồng rau mầm, nếu để ý sẽ thấy môi trường trồng rau mầm thường là môi trường ấm, và chính môi trường này sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn có hại phát triển. Nếu chăm sóc và thu hoạch không đúng cách rau có thể sẽ bị nhiễm các vi khuẩn này. Thông thường để trồng rau mầm, người trồng dùng giá thể hữu cơ được bán sẵn trên thị trường. Nhưng giá thể này giá thành cao, chỉ hộ gia đình mua về dùng tự trồng tại nhà, còn các đơn vị sản xuất trồng đại trà hay sử dụng giá thể được làm từ các loại xơ dừa, lõi ngô, các loại rơm rạ cắt nhỏ hoặc giá thể từ đất cát. Các giá thể này nếu không được tiệt trùng sẽ chứa nhiều vi khuẩn có hại ảnh hưởng tới chất lượng rau.

Rau mầm trồng từ hạt giống và để rau đảm bảo thì trước hết hạt giống cũng cần đảm bảo. Thông thường rau mầm từ lúc bắt đầu trồng đến khi thu hoạch chỉ khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Trong khi đó các hạt giống để bảo quản được lâu tránh côn trùng nhà sản xuất thường bổ sung thêm các chất bảo vệ thực vật. Trong khoảng thời gian 10 ngày, lại do trồng trong các chậu kín ít thoát nước, nên các dư chất hóa học có thể chưa mất đi hẳn mà vẫn tồn lại trong rau mầm. Nếu trẻ ăn có thể gây ngộ độc nhất là ăn sống.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn rau mầm để đảm bảo sức khỏe

Khi cho bé ăn rau mầm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Trẻ không ăn rau mầm vị cay nên chỉ sử dụng mầm rau muống, rau mầm hướng dương, rau mầm đậu hà lan, rau mầm giá đỗ, rau mầm cải ngọt . không dùng rau mầm củ cải trắng và củ cải đỏ vì vị cay nồng trẻ khó ăn.

- Ngoài ra phải cẩn trọng vì những mặt trái của nó đối với sức khỏe khi không sử dụng đúng cách, nếu như bảo quản không đúng cách, rau này sẽ gây hại cho sức khỏe vì nó dễ bị nhiễm khuẩn ( phân bón và hóa chất bón quá liều lượng ).

- Khi mua rau mầm về nhà bạn nhớ rửa thật sạch nhiều lần dưới vòi nước đang chảy và rửa thật nhẹ tay để rau không bị dập nát. Nên ngâm muối trước khi chế biến thức ăn cho bé, lượng muối ngâm cũng phải vừa đủ, khoảng 1 thìa café muối cho 3 lít nước ngâm trong vòng 10-15 phút.

- Không được để rau mầm quá 1 ngày, nếu mua nhiều hãy bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 5ºC và dùng trong 3-4 ngày.

- Không nên cho bé ăn sống đối với rau mầm vì hệ miễn dịch của bé vẫn còn kém sẽ không đối kháng được độc tố có trong rau mầm, cách tốt nhất là mẹ nên xay cùng cháo cho trẻ ăn dặm và nấu chín cho trẻ đã lớn hơn.

Để đảm bảo có rau sạch cho bé ăn hàng ngày các mẹ nên tự trồng rau mầm cho bé vì trồng rau mầm rất đơn giản, chỉ sau 5 ngày cả bé và gia đình đã có một mẻ rau mầm sạch ngon.


 

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang