Nên để trẻ sơ sinh bú theo nhu cầu hay cho trẻ bú theo lịch cố định

(lamchame.vn) - Nhiều mẹ bỉm mới sinh, nhất là sinh con lần đầu luôn thắc mắc “có nên để trẻ sơ sinh bú theo nhu cầu” hay cho trẻ bú theo lịch cố định? Cùng tìm hiểu trẻ sơ sinh bú theo nhu cầu là như thế nào? Tại sao cha mẹ nên cho bé ăn theo nhu cầu, trái ngược với việc tuân theo một lịch trình nghiêm ngặt?

Để trẻ sơ sinh bú theo nhu cầu là như thế nào?

Rất đơn giản, mẹ chỉ cần hiểu “cho con bú sữa theo nhu cầu” có nghĩa là mẹ cho bé bú bất cứ khi nào bé thấy đói. Mẹ không nên canh thời gian khi cho bé bú, hãy cho bé bú sữa khi bé khóc hoặc bé đòi bú. Bạn bắt đầu cho ăn khi bé yêu cầu được bú và tiếp tục mỗi lần cho con bú đến khi bé hài lòng.

Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu cho thấy các em bé được nuôi dưỡng một cách tự nhiên nhất chính là được bú mẹ theo nhu cầu. Và việc làm này đi kèm với các lợi ích quan trọng:

- Đó là cách lý tưởng để giữ cho sản xuất sữa đồng bộ với nhu cầu của em bé.

- Nó giúp đảm bảo rằng trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, có đủ sữa mẹ.

- Nó thậm chí còn có thể có lợi cho sự phát triển cảm xúc và nhận thức của trẻ.

Tại sao mẹ nên để trẻ sơ sinh bú theo nhu cầu?

Trẻ bú mẹ theo nhu cầu cũng có thể mang lại những lợi ích phi dinh dưỡng quan trọng

Em bé nhận được nhiều hơn lợi ích dinh dưỡng từ việc cho con bú theo nhu cầu. Khi trẻ bú mẹ, chúng trải qua tiếp xúc da kề da, giúp trẻ sơ sinh điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và lượng đường trong máu. Hơn nữa, tiếp xúc da kề da giúp trẻ sơ sinh đối phó với cơn đau hiệu quả. Và nó đã được chứng minh là làm giảm nồng độ hormone căng thẳng của trẻ sơ sinh.

Các bà mẹ cũng vậy, cũng nhận được những lợi ích liên quan đến căng thẳng. Nuôi con bằng sữa mẹ kích hoạt giải phóng oxytocin ở người mẹ, có tác dụng làm dịu tinh thần ngay lập tức.

Vì vậy, cho con bú mẹ theo nhu cầu có thể giúp giải quyết nhu cầu sinh lí và cảm xúc của em bé; giúp các bà mẹ đối phó với căng thẳng.

- Bú mẹ theo nhu cầu giúp đảm bảo em bé nhận đủ sữa

Tuyến vú tạo ra sữa để đáp ứng với tần suất bú của trẻ. Một khi bé bú càng nhiều, vú càng tạo ra nhiều sữa. Nếu em bé bú ít thường xuyên hơn, sản xuất sữa sẽ chậm lại.

Các chuyên gia tư vấn cho con bú quan sát thấy rằng khi các dấu hiệu đói của em bé bị bỏ qua dù chỉ một vài phút, em bé sẽ trở nên bất ổn, quấy khóc hoặc buồn bã. Điều này khiến trẻ khó có thể ngậm bú đúng cách, làm giảm hiệu quả rút sữa.

Tóm lại, lịch trình cho ăn do người lớn áp đặt không phù hợp với việc nuôi con bằng sữa mẹ. Cách tốt nhất để đảm bảo trẻ sơ sinh có đủ sữa là để chúng được bú khi chúng đói và cho phép chúng tiếp tục bú cho đến khi chúng dừng lại.

- Cho trẻ bú mẹ theo nhu cầu có thể góp phần cải thiện sự phát triển nhận thức

Bằng chứng liên kết nuôi con bằng sữa mẹ theo yêu cầu với điểm số IQ cao hơn. Trong một nghiên cứu theo dõi hơn 10.000 trẻ em trong một khoảng thời gian nhiều năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh được cho ăn theo lịch trình cho thấy sự khiêm tốn trong phát triển nhận thức. Và đến năm 8 tuổi, những đứa trẻ được cho ăn theo lịch trình khi mới sinh đạt điểm trung bình thấp hơn 4,5 điểm trong bài kiểm tra IQ.

Lý do không nên cho trẻ sơ sinh bú theo lịch cố định?

Có người cho rằng cho trẻ sơ sinh bú theo giờ qui định mới tốt. Chưa đến giờ bú thì trẻ có khóc để kệ đấy cũng không sao. Khóc nhiều thì nở phổi. Khóc là việc của em bé. Và để như vậy trẻ sẽ biết thế nào là chịu đựng. Nhưng thực ra, đây lại là suy nghĩ sai lầm có thể dẫn đến những tình trạng thừa cân, bỏ bú, khó chịu và ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của mẹ trong thời kỳ cho con bú.

Ảnh minh họa

Em bé bằng nhiều hình thức nỗ lực hết sức mình để truyền đạt tới người mẹ về nhu cầu của bản thân. Khóc vì muốn bú cũng là một trong những hình thức đó. Nhưng nếu cứ khóc mãi mẹ vẫn làm ngơ thì trẻ hiểu ra rằng khóc như vậy không phải là cách truyền đạt để mẹ thấu hiểu tâm trạng của chúng. Lần tới nữa trẻ không còn muốn truyền đạt đúng tâm trạng của chúng cho mẹ nữa.

Nếu trẻ bú theo giờ, trẻ có thể không sẵn sàng bú ngay lúc đó. Tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ sẽ khiến trẻ lười bú. Còn lúc nó muốn bú thì chẳng được… Như vậy đã làm tổn hại đến sự chính xác trong cảm nhận của cơ thể trẻ trong những ngày đầu đời. Qua thời gian, tình trạng này có thể làm trẻ không nhận được lượng sữa cần thiết và tăng cân khỏe mạnh. Thực tế, khi trẻ sơ sinh biết khi nào mình cần ăn, chúng sẽ “ngoan ngoãn” bú và làm lưu lượng sữa của mẹ chảy ổn định. Hơn thế nữa, cho trẻ bú khi cần cũng giúp mẹ nuôi còn nhàn hơn.

Mỗi trẻ có một nhu cầu cá nhân riêng. Theo nghiên cứu, trung bình mỗi bà mẹ cần cho con bú 11 lần/ngày và dao động ở mức từ 6 – 18 lần, tùy vào mỗi đứa trẻ. Việc cho trẻ bú theo công thức có thể cung cấp ít hoặc thừa lượng thức ăn mà trẻ cần. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu ăn ngủ của bé. Nếu lượng sữa trẻ bú không đủ, cân nặng của con sẽ bị ảnh hưởng và gây ra các vấn đề về lưu lượng sữa của mẹ.

Quy tắc là khi trẻ bú hết sữa mẹ thì sữa mẹ sẽ tiết ra nhanh và nhiều hơn. Ngược lại khi ngực căng sữa, việc sản sinh sữa sẽ bị chậm lại và khiến ngực mẹ căng tức. Khi lên kế hoạch cho con bú theo giờ, điều này có thể gây ra tình trạng lúc mẹ căng sữa thì con đang buồn ngủ và không muốn bú, còn lúc bé đói thì chưa được bú ngay hoặc lúc đó sữa chưa "sản xuất" kịp,... Vì thế tốt nhất là để con bú theo nhu cầu, tức là khi bé thấy đói thay vì con đang no bụng, đang ngủ đã bị mẹ "lôi" dậy cho bú. Điều này cũng giảm đáng kể tình trạng viêm, tắc tia sữa ở người mẹ.

Dấu hiệu khi trẻ đói là gì?

Trước khi có biểu hiện khóc đòi bú rõ rệt, bé thường cựa quậy rất nhiều, sục sạo tìm ngực của mẹ, chép chép môi hay thậm chí là làm giả cử động mút. Đây là tất cả những dấu hiệu cho thấy bé đang đòi ăn. Khóc là biểu hiện rõ ràng nhất thể hiện rằng bé đang đói. Tuy nhiên, nếu lúc này bé không muốn bú sữa, mẹ nên kiểm tra những nguyên nhân khác khiến bé khóc như tã ướt, bé khó chịu trong người...

Một số lưu ý cho mẹ khi cho con bú

- Trong vài giờ đầu sau sinh, lượng sữa non của mẹ rất quý chứa nhiều kháng thể giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Vì vậy mẹ nên tận dụng nguồn sữa này cho con bú.

- Giữ vệ sinh đầu vú thường xuyên và để hai vị trí này luôn khô ráo, sạch sẽ.

- Trong thời gian cho trẻ sơ sinh bú, mẹ nên thực hiện song song cùng cách trò chuyện và vuốt ve con để tăng cường nhận thức cho trẻ.

- Đảm bảo để trẻ bú trong tư thế phù hợp sao cho miệng trẻ nằm vừa với núm ti của mẹ, một tay mẹ ôm lưng và một tay cô định mông con.

- Cho trẻ sơ sinh bú đều hai bên đầu vú để tránh tình trạng tắc nghẽn tia sữa và giúp sữa tiết đều ở hai bên.

- Một cữ bú của trẻ khoảng 20 phút. Nếu thời gian bú của trẻ quá ngắn, ít hơn 5 phút hoặc quá dài, nhiều hơn 45 phút thì có thể bé đã mắc một vấn đề nào đó. Cần đưa bé đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn.

- Trong thời gian cho con bú mẹ, không được sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc an thần, và các chất kích thích có hại cho cơ thể và nguồn sữa.

- Khi mẹ bị cảm cúm thì nên cách ly với con và nên đeo khẩu trang khi cho con bú để vi trùng không lây nhiễm sang con qua đường hô hấp.

- Trường hợp mẹ bị sốt cao thì nên tạm dừng cho con bú, và nên hút sữa kịp thời để tránh vón cục và nhiễm trùng tuyến sữa.

Bài viết đã giúp cha mẹ có câu trả lời chính xác cho câu hỏi có nên để trẻ sơ sinh bú theo nhu cầu. Từ đó giúp chị em biết cách cập nhật kiến thức để chăm sóc thiên thần nhỏ của mình một cách tốt nhất.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang