Có nên cho trẻ uống sữa thay bữa ăn sáng?

Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày đối với tất cả mọi người vì nó cung cấp năng lượng trong cả một ngày. Vì bận rộn hoặc chiều con, một số phụ huy cho trẻ uống sữa thay bữa ăn sáng. Điều này có tốt cho sức khỏe của trẻ hay không?

Sữa được coi là thức uống tự nhiên rất tốt. Thứ đồ uống màu trắng kem, hơi lạnh và chứa đầy canxi, vitamin D và rất nhiều thành phần dinh dưỡng này sẽ củng cố xương, răng cũng như các chức năng của hệ cơ và hệ thống mạch máu trong cơ thể bạn. Và trong số các loại nước uống vitamin, nước uống tăng lực hay các thứ đồ uống tổng hợp hiện nay thì sữa là nguồn thức uống tự nhiên và tốt cho sức khỏe.

 

Sữa cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng. Hầu hết các loại sữa hộp công thức hiện nay đều đảm bảo các loại chất đạm, chất béo, chất đường bơ, vitamin khoáng chất và axit amin mà cơ thể khó tự hấp thu. Tuy nhiên mỗi hộp sữa chỉ cho khoảng 130 kcal- 140 kcal như vậy chỉ bằng 10% năng lượng trong ngày.

Nhiều cha mẹ lầm tưởng sữa chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ và cho con uống sữa thay bữa ăn sáng. Tuy nhiên, lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói.

Trong sữa chứa nhiều Vitamin và khoáng chất, nhưng trong sữa cũng chứa nhiều hoạt chất gây mệt mỏi, trấn an tinh thần. Lúc đói bụng mà uống sữa dễ gây tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Đồng thời lúc đói dạ dày co bóp mạnh, phần lớn sữa bị đẩy xuống ruột do chưa bị tiêu hóa hết. Vì vậy cần ăn nhẹ trước khi uống sữa thì sự tiêu hóa mới được đầy đủ hơn.

Không nên uống sữa quá nhiều vào cùng một lúc. Cơ thể con người chỉ hấp thụ với lượng sữa thích hợp, người lớn chỉ nên dùng 200ml cho một lần uống, đối với trẻ em có thể sử dụng lượng ít hơn.

Thế nào là một bữa ăn sáng chất lượng cho trẻ?

 

Để có một bữa sáng nhanh gọn và đầy đủ dưỡng chất, các mẹ nên cố gắng duy trì ăn sáng ở nhà, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa đảm bảo chất lượng. Vì vậy, nên dự trữ sẵn lương thực, thực phẩm chế biến nhanh và luôn chuẩn bị sẵn một nồi nước dùng sẵn từ tối hôm trước để chu đáo cho bữa sáng hôm sau.

Các nguồn thực phẩm có chứa nhóm dinh dưỡng cần thiết, nhất là đối với trẻ nhỏ, bao gồm:

Protein và chất sắt có trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại hạt. Vai trò tạo hình cơ bắp của protein đặc biệt quan trọng. Riêng chất sắt là thành phần quan trọng của huyết sắc tố. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, ảnh hưởng không tốt đến trí nhớ của trẻ.

Thức ăn tinh bột có nhiều trong cơm, cháo, khoai tây, khoai lang, mì… Nhóm thức ăn này có chứa các tinh bột tạo nên chất bột đường cần thiết để chuyển hóa thành năng lượng cho các hoạt động của trẻ.

Trái cây và rau xanh có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể vitamin và chất xơ. Trái cây cũng chứa lượng vitamin cao, do đó các mẹ nên cho trẻ dùng thêm trong các bữa ăn.

Sữa tươi là nguồn dưỡng chất khá phong phú vì chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như protein, chất béo, sắt, kẽm, magiê, canxi, vitamin,… Do đó, các mẹ nên lựa chọn những sản phẩm làm từ sữa tươi để trẻ dùng kèm trong bữa ăn chứ đừng chỉ nên cho con uống sữa như một bữa ăn sáng thay thế.

Bạn không nên cho con uống sữa quá gần thời điểm trước và sau bữa ăn, vì lý do rất là cơ bản đó là trong bữa ăn chúng ta ăn thường có các thực phẩm như thịt, cá, rau là những nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể và sinh năng lượng.Trong số các chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể từ thức ăn có các ion kim loại sắt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của canxi trong ruột non gây ra đầy bụng, khó tiêu.

Nên uống sữa vào buổi tối, vì trong sữa chứa thành phần tryptophan L khiến con người mệt mỏi muốn ngủ, đồng thời còn chứa loại hợp chất morphine có tác dụng kích thích giấc ngủ, khiến con người ngủ say giấc ngủ sâu hơn. Sữa bò dễ hấp thụ vào thành dạ dày, canxi trong dạ dày có thể giảm căng thẳng về mặt tinh thần, có tác dụng tốt đối với giấc ngủ, vì thế uống sữa vào buổi tối là tốt nhất, giúp cho con người nghỉ ngơi.

Bữa sáng là bữa quan trọng, chiếm khoảng 30-35% nhu cầu năng lượng của cả ngày (sau bữa trưa và hơn bữa tối). Do đó bạn nên chăm chút cho bữa sáng cho bé với đa dạng thực phẩm càng tốt. Nếu chỉ cho con uống sữa mà không ăn sáng có thể không cung cấp đủ năng lượng cho trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang