Cực kỳ lưu ý: phụ nữ mang thai uống nhiều vitamin e có thể dẫn tới các bệnh lý tim mạch ở trẻ sơ sinh

Với phụ nữ mang thai, bổ sung vitamin E hợp lý không những hạn chế nguy cơ bị tiền sản giật mà còn giảm được tỷ lệ sẩy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên nếu mang thai uống quá nhiều vitamin E có thể dẫn tới các bệnh lý tim mạch ở trẻ và nhiều hệ lụy khác.

Vitamin E quan trọng với phụ nữ mang thai như thế nào?

Vitamin E giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa. Nếu phụ nữ mang thai được uống Vitamin E thường xuyên 400 đơn vị và 1.000mg vitamin C hằng ngày vào 3 tháng giữa của thai kỳ, sẽ làm giảm tỷ lệ thai phụ bị tiền sản giật. Vì vitamin E góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi và giảm được tỷ lệ sẩy thai hoặc sinh non là do đã trung hòa bớt các gốc tự do trong cơ thể.

 

Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, những trường hợp thai nghén thường có nguy cơ cao như rối loạn tăng huyết áp trong thai nghén (nhiễm độc thai nghén) uống vitamin E phối hợp với vitamin C, kết quả cho thấy 76% số bệnh nhân không còn tình trạng tiền sản giật. Nếu thiếu vitamin E trong thời kỳ mang thai có thể gây tử cung kém phát triển ở thai nữ, và teo tinh hoàn ở thai nam.

Tuy nhiên, những nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra mối liên quan giữa hàm lượng vitamin E cao trong cơ thể phụ nữ mang thai với bệnh tim mạch của trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai sử dụng nhiều chất phụ gia của vitamin E sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở trẻ sơ sinh lên tới 9 lần. Ngoài ra, dùng quá nhiều vitamin E cũng có thể dẫn tới tình trạng viêm da, tiêu chảy, nôn mửa, tăng nguy cơ xuất huyết, mờ mắt...

Bà bầu nên bổ sung vitamin E tự nhiên hay tổng hợp?

Nhu cầu vitamin E của phụ nữ mang thai tăng lên so với bình thường. Phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 10-15 mg/ngày. Vitamin E thiên nhiên có nhiều nhất trong các loại dầu thực vật mà đứng đầu bảng phải kể đến dầu mầm lúa mì, kế đến là dầu hướng dương. Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều trong các loại mầm như: giá đỗ, mầm thóc và xuất hiện với hàm lượng ít hơn trong các thực phẩm như: rau xanh, thịt, cá béo, trứng, sữa.… Vitamin E thiên nhiên được hấp thu và vận chuyển sang thai nhi tốt hơn và hiệu quả hơn so với loại vitamin E tổng hợp.

 

Nhưng có nhiều trường hợp, bổ sung vitamin E từ thức ăn vẫn chưa đủ, phụ nữ mang thai cần phải bổ sung vitamin E tổng hợp từ các chế phẩm. Tuy nhiên trong thời kỳ mang thai, mọi việc bổ sung thuốc, kể cả thuốc bổ cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai khi uống Vitamin E cần lưu ý: Vitamin E tan trong dầu nên khả năng hấp thu tăng lên khi uống sau bữa ăn có dầu mỡ, và tốt nhất uống trong hoặc sau bữa ăn. Vitamin E có thể tương tác xấu với các thuốc có nhiều sắt (Fe) trong việc điều trị thiếu máu. Vì thế nên uống cách nhau từ 8 - 12 giờ và cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang