Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp?

(lamchame.vn) - Ngày 23 tháng Chạp năm nay rơi vào đúng ngày đầu tuần, vì thế nhiều gia đình đang băn khoăn không biết có nên cúng ông Công ông Táo trước đó 1-2 ngày không, để có thể dư giả thời gian để chuẩn bị mọi việc được chu tất?

Từ ngàn đời nay người Việt ta đã quan niệm cúng ông Công ông Táo là 1 trong 3 lễ quan trọng bậc nhất trong tháng Chạp. Bởi ông Công ông Táo là vị thần bảo vệ gia đình, cứ đế ngày 23 tháng Chạp hàng năm ông sẽ lên chầu trời để báo cáo những việc tốt xấu của gia chủ trong một năm đã qua. Vì thế nếu lễ cúng này được chuẩn bị kỹ lưỡng, trọng thể thì Táo quân phù trợ cho gia đình có cuộc sống ấm êm, sung túc, làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn và đẩy lùi được những điều tai ương xui xẻo trong năm tới.

Theo lịch thì ngày 23 tháng Chạp năm nay sẽ rơi vào thứ 2 đầu tuần. Những gia đình công nhân viên chức sẽ khá bận rộn vì thế nhiều gia đình đã có ý định  tiến hành cúng ông Công ông Táo từ ngày 21 – 22  tháng Chạp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về lâm tinh thì  tốt hơn hết vẫn nên cúng đúng ngày 23 tháng Chạp theo đúng phong tục xưa.

Nên thực hiện lễ cúng ông Công ông Táo vào trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch

Năm 2019, giờ đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo là trong khoảng thời gian từ 9h- 11h30. Theo quy định, lễ cúng ông Công ông Táo phải hoàn thành trước giờ Ngọ -12 giờ trưa ngay 23 tháng Chạp bởi sau đó cửa thiên đình đã đóng cửa, Táo quân nhà bạn sẽ không thể vào trong để báo cáo với Ngọc Hoàng được. Bạn nên biết điều này để lễ cúng được diễn ra đúng giờ, đúng ngày, mọi việc từ đó cũng được thuận lợi, bình an.

Ngoài thời gian cúng thì bạn cũng phải chú ý tới lễ vật cúng. Trong đó, lễ cúng ông Công ông Táo của người miền Bắc nhất định phải có cá chép-  “phương tiện di chuyển” của Táo quân.Cá không cần quá to quá đẹp, bạn có thể mua cá sống hoặc cá hàng mã đều được. Ở miền Trung sẽ thay cá chép bằng  ngựa bằng giấy với yên cương đầy đủ. Miền Nam thì không thể thiếu mũ, áo, hia hài chứ rất đẹp mắt.

Nghi lễ cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất bao gồm phần lễ mặn với các món ăn quen thuộc ngày Tết cổ truyền theo vùng miền và lễ chay là hoa quả, bánh kẹo, trầu cau, hoa quả, vàng mã, hương hoa. Sau khi lễ cúng diễn ra thì nếu có cá chép bạn sẽ đi thả cá tại những vùng nước thoát, sạch hoặc hóa mã tại những nơi thanh cao, thoáng mát.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang