Có những phụ nữ luôn gặp trúng kẻ không ra gì để rồi tổn thương tận cùng, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân khiến chị em giật mình

Ngay cả trong xã hội ngày càng tiến bộ với tư tưởng thoáng hơn, một số tác động từ những người xung quanh có thể khiến cho một người mang cảm giác bị kỳ thị.

Một tiếng nói nhỏ trong đầu, thúc giục bạn đến gặp anh chàng đã được "match" trên ứng dụng hẹn hò, mặc dù bạn không thật sự muốn đi. Một sự ngoan cố khiến bạn cố gắng theo đuổi một mối tình đau khổ, mặc dù họ luôn không xem bạn ra gì và lừa dối bạn.

Đôi khi, cảm giác lại xuất hiện mỗi lần bạn nhận được thiệp mời đám cưới, khiến bạn hoang mang không biết mình sẽ đi cùng ai. Rất nhiều phụ nữ đều đã từng trải qua nỗi sợ hãi này trong cuộc đời: Sợ độc thân. Vì sao lại như thế?

Có những phụ nữ luôn gặp trúng kẻ không ra gì để rồi tổn thương tận cùng, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân khiến chị em giật mình - Ảnh 1.
 

Theo các nhà tâm lý học, có một số lý do dẫn đến nỗi sợ này, nhưng nếu chúng ta không kiểm soát được, nó sẽ trở thành một rào cản lớn, không chỉ gây bất lợi cho đời sống tình cảm mà còn khiến cho một người phải nếm trải đau khổ triền miên, chìm vào bế tắc và tuyệt vọng.

Đầu tiên, phải khẳng định rằng, sợ cô đơn hay sợ độc thân là điều hoàn toàn bình thường.

Tiến sĩ Sherrie Campbell, một nhà tư vấn và nhà tâm lý cho biết: "Về căn bản, tất cả con người chúng ta sinh ra đã được lập trình để kết nối với mọi người. Đó là bản năng".

"Ở cấp độ sinh học, chúng ta muốn kết nối với một đối tác để sinh sản, duy trì nòi giống. Khi chúng ta có một đối tác đáng tin cậy, trải nghiệm sẽ giúp chúng ta cảm nhận được sâu sắc hơn về sự tồn tại và tầm quan trọng của bản thân trong cuộc đời này. Chúng ta sẽ biết được rằng có người cần đến ta, chúng ta là điều họ không thể thiếu", tiến sĩ Campbell giải thích.

Thật không may, ngay cả trong xã hội ngày càng tiến bộ với tư tưởng thoáng hơn, một số tác động từ những người xung quanh có thể khiến cho một người mang cảm giác bị kỳ thị.

Có những phụ nữ luôn gặp trúng kẻ không ra gì để rồi tổn thương tận cùng, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân khiến chị em giật mình - Ảnh 2.
 

Chẳng hạn như: Bà cô hàng xóm suốt ngày hỏi bạn có người yêu chưa, những cô dì chú bác mỗi dịp lễ tết đến lại "chọc ngoáy" vì sao bạn chưa lấy chồng, cô bạn đồng nghiệp cứ khăng khăng đòi giới thiệu đối tượng cho bạn vì thấy lâu quá rồi bạn chưa có người yêu...

Những hành động trở thành thói quen của nhiều người đã khiến cho rất nhiều những kẻ độc thân trong tiềm thức bỗng nhiên có sự đánh đồng giá trị bản thân với tình trạng mối quan hệ của họ - và dĩ nhiên họ luôn mong chờ có một ngày không cần phải nghe những lời nói kia nữa.

Tiến sĩ Carla Marie Manly, một nhà tâm lý học lâm sàng, giải thích: "Bản chất xã hội thường hướng về cặp đôi, sẽ có rất nhiều áp lực công khai và tinh tế từ những người khác khiến một người muốn 'có đôi có cặp'. Kết quả là, họ cảm thấy đáng sợ nếu tình trạng hiện tại đang là độc thân".

Tiến sĩ Manly cũng chỉ ra rằng nỗi sợ hãi này thể hiện rõ ràng hơn ở phụ nữ, do những định kiến và kỳ vọng khác nhau giữa nam và nữ vẫn còn rất rõ ràng trong xã hội.

Có những phụ nữ luôn gặp trúng kẻ không ra gì để rồi tổn thương tận cùng, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân khiến chị em giật mình - Ảnh 3.
 

Phụ nữ sợ độc thân thường bắt nguồn từ những lo lắng về việc họ sẽ bị gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí là những người hoàn toàn xa lạ nhìn nhận về họ, về giá trị con người họ. Cho dù bản thân một người không mấy quan tâm về việc họ có người yêu hay không, sau này có kết hôn hay không, họ cũng vẫn tồn tại nỗi sợ bị mọi người nhìn nhận một cách tiêu cực vì điều đó.

"Nhiều người sợ đến nhà hàng, đi dự tiệc hay đi xem phim một mình vì sợ bị coi là khiếm khuyết, không thể yêu thương hoặc không xứng đáng. Ngoài ra, một yếu tố khác có được kể đến, chính là cảm giác an toàn khi bên cạnh có một bờ vai vững chãi. Ví dụ, một cặp đôi đi bộ vào nửa đêm sẽ ít gặp nguy hiểm hơn cô gái đi một mình", tiến sĩ Manly nói.

"Nếu bạn chọn bắt đầu một mối quan hệ xuất phát từ tình cảm thật, có ý thức nuôi dưỡng tình cảm đó thì cơ hội thành công của mối tình sẽ rất cao. Ngược lại, việc bạn nhắm mắt yêu đại một người vì tất cả bạn bè đã kết hôn thì khả năng lớn sẽ dẫn đến đau khổ".

Thực tế cho thấy, mối quan hệ được bắt đầu dựa trên tâm lý sợ hãi sẽ làm cho chúng ta trở nên cố chấp, mù quáng, có thể bỏ qua rất nhiều những dấu hiệu cảnh báo khi gặp phải những kẻ không ra gì, những tên vũ phu, lợi dụng... và kết quả cuối cùng, bản thân chúng ta mới là người bị tổn thương nhiều nhất.

Tiến sĩ Campbell giải thích: "Nỗi sợ độc thân có thể khiến chúng ta trở thành người phụ thuộc, rơi vào những mối quan hệ độc hại - khiến giá trị bản thân và cảm giác giá trị cá nhân bị giảm sút".

Khi bạn muốn nhanh chóng thoát "ế", bạn sẽ không dành thời gian để tìm hiểu kỹ càng về đối phương trước khi xây dựng mối quan hệ, và rõ ràng, đó là một cách tiếp cận có phần mạo hiểm.

Có những phụ nữ luôn gặp trúng kẻ không ra gì để rồi tổn thương tận cùng, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân khiến chị em giật mình - Ảnh 4.
 

Tuy nhiên, đừng lo lắng - các chuyên gia nói rằng nỗi sợ hãi này là điều bạn chắc chắn có thể vượt qua. Bước đầu tiên? Hãy tìm ra lý do tại sao độc thân lại là điều đáng sợ đối với cá nhân bạn.

Nếu nỗi sợ hãi của bạn bắt nguồn từ các chuẩn mực và kỳ vọng của xã hội, thì việc nhận thức được những áp lực đó chính là chìa khóa. 

Tiến sĩ Campbell cho biết: "Tập trung vào bản thân, học cách yêu thương chính mình là cách tuyệt vời để chống lại nỗi sợ độc thân. Bạn càng học cách làm cho bản thân hạnh phúc, hiểu rằng bạn không cần một ai khác để khiến cuộc đời bạn viên mãn, bạn càng có nhiều khả năng tận hưởng được cuộc sống tốt nhất mà còn có thể có được những mối quan hệ chất lượng".

Tự mình đi ăn trưa, đi dạo trong công viên, đi xem phim đều là những bước nhỏ giúp xây dựng sự tự tin bên trong bản thân bạn. Cố gắng rèn luyện cơ thể, chọn một chế độ ăn lành mạnh, sống vui vẻ, tích cực cũng là những cách khiến bạn yêu bản thân nhiều hơn. 

Một khi bạn bắt đầu hướng sự chú ý sang việc xây dựng giá trị bản thân (thay vì thu hút một ai đó), bạn sẽ dần dần nhận ra rằng độc thân không có gì đáng sợ.

(Nguồn: Elite Daily)

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-nhung-phu-nu-luon-gap-trung-ke-khong-ra-gi-de-roi-ton-thuong-tan-cung-chuyen-gia-chi-ra-nguyen-nhan-khien-chi-em-giat-minh-16221141119182471.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang