Có thể mẹ chưa biết: nuôi con bằng sữa mẹ với con thứ hai bao giờ cũng khác so với con đầu

Hành trình nuôi con bằng sữa mẹ khó khăn hơn hay dễ dàng hơn so với con đầu? Cùng tìm câu trả lời qua 8 sự thật thú vị dưới đây!

1. Cơ thể sẽ tự nhớ cách tiết sữa

Có thể mẹ chưa biết: nuôi con bằng sữa mẹ với con thứ hai bao giờ cũng khác so với con đầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu vào năm 2015 trên tờ báo khoa học danh tiếng Cell Reports, cơ thể chúng ta tự nhớ cách sản xuất ra sữa. Theo đó, nếu bạn đã cho con bú trước đây, tuyến sữa của bạn sẽ được duy trì ở "trạng thái chuẩn bị sẵn sàng" nên sẽ dễ để bắt đầu tiết sữa hơn vào lần thứ hai.

2. Tuyến sữa sẵn sàng tiết sữa nhanh hơn

Nghiên cứu trên cũng đã tìm ra rằng "các nhóm methyl", những tế bào có trong tuyến sữa đóng vai trò như bộ phận "phanh" và giữ/giảm tốc độ sữa được tiết ra trong thời kỳ mang thai, sẽ biến mất trong lần mang thai thứ hai và không quay lại. Do vậy, tuyến sữa sản xuất sữa nhanh hơn trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ lần thứ hai..

3. Tuyến sữa sẽ thay đổi

Có thể mẹ chưa biết: nuôi con bằng sữa mẹ với con thứ hai bao giờ cũng khác so với con đầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Theo trang tin khoa học Science News: "Tuyến sữa của những con chuột đã mang thai trước đây sẽ có nhiều nhánh sữa chảy hơn giống như có nhiều những cành cây hơn vậy". Nói cách khác, tuyến sữa của bạn sẽ không còn giống chút nào so với lần mang thai con đầu nữa.

4. Sữa sẽ xuất hiện sớm hơn

Bởi sữa được sản xuất với tốc độ nhanh hơn trong lần mang thai thứ hai nên sữa cũng sẽ xuất hiện sớm hơn

5. Có nhiều sữa hơn

Bởi những tuyến sữa của bạn đã thay đổi và gần như là mở rộng hơn, rất có khả năng rằng bạn sẽ có nhiều sữa cho con thứ hai. Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2001 trên 22 bà mẹ, những người nuôi con bằng sữa mẹ lần thứ hai có nhiều hơn 30% lượng sữa so với lần đầu.

6. Cho bú cũng nhanh hơn

Có thể mẹ chưa biết: nuôi con bằng sữa mẹ với con thứ hai bao giờ cũng khác so với con đầu - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Việc tuyến sữa được mở rộng đồng nghĩa với việc không chỉ bạn có nhiều sữa hơn mà sữa cũng sẽ ra với tốc độ nhanh hơn. Nghiên cứu cũng đã chứng minh việc những bà mẹ cho con thứ hai bú cũng tốn ít thời gian hơn.

7. Có thể đốt cháy nhiều calo hơn

Nếu bạn cho con bú song song, có nghĩa là cho cả con đầu và con thứ hai bú thì rất có thể bạn đang đốt cháy nhiều calo hơn so với khi chỉ cho một con bú. Theo Viện Y học Mỹ, một người mẹ cho trẻ sơ sinh bú cần tiêu thụ thêm 650 calo và một người mẹ cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi sẽ cần đến thêm 500 calo nữa.

8. Ít căng thẳng hơn

Khả năng cao là nếu bạn đã thành công với hành trình nuôi con bằng sữa mẹ với con đầu thì bạn cũng sẽ ít bị áp lực và căng thẳng hơn rất nhiều khi nuôi con thứ hai. Chắc chắn không phải đứa trẻ nào cũng giống nhau nhưng một cảm giác "đã trải qua, đã từng làm rồi" sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi cho con bú, thành thạo những tư thế bế con khác nhau và biết chắc rằng con đang nhận được đủ lượng sữa trong mỗi lần bú.

Nguồn: Romper

theo romper

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang