Coi chừng giảm tuổi thọ nếu bạn còn "coi thường" chất xơ trong khẩu phần ăn

(lamchame.vn) - Nhiều người có thói quen chỉ ăn thịt vì nghĩ rằng nó mang lại năng lượng cho cơ thể. Thế nhưng nếu cứ duy trì chế độ ăn không có chất xơ bạn sẽ khiến cơ thể mình mắc nhiều nguy cơ bệnh tật.

Đầu tiên bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn. Bởi nếu chất xơ cần có thời gian để tiêu hóa thì protein lại tiêu hóa nhanh hơn. Vì thế, chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp bạn giam cân. Còn bạn cảm thấy đói chỉ sau hơn một giờ ăn, đó có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu chất xơ. 

Tiếp đó nếu thiếu chất xơ thì bạn sẽ bị táo bón, và có nguy cơ mặc bệnh trĩ cao hơn bình thường. Bởi chất xơ sẽ giúp bạn cân bằng cơ thể, cùng với nguồn thức ăn nạp vào sẽ là quá trình đào thải ra. Nếu không được thải ra cơ thể con người sẽ nặng nề và bị bội nhiễm hàng loạt các chứng bệnh.

Một chế độ ăn giàu chất xơ cùng giúp lượng đường trong máu ổn đinh.  Nếu ăn thực phẩm giàu carbohydrate (như đường, tinh bột) và không đủ chất xơ, đường huyết thường tăng cao. Việc thay đổi đột ngột này khiến cơ thể mệt mỏi, tăng nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Người ăn ít chất xơ, thường xuyên ăn nhiều đường nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người thường xuyên ăn đầy đủ chất này.

Mỗi người cần khoảng 38gram chất xơ mỗi ngày cho cơ thể

Để tăng cường chất xơ cho cơ thể bạn có thể lựa chọn các loại khoai, các loại rau xanh và trái cây. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn lượng chất xơ vừa phải. Bởi nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ dẫn đến tình trạng khó hấp thu các dưỡng chất khác, nguy cơ tiêu chảy hoặc mất nước, không tốt cho sức khỏe. Mỗi người sẽ cần 38 gram chất xơ mỗi ngày. Bạn nên phân bố đều trong các bữa ăn để đạt được sự cân bằng và khoa học, giúp cho việc hấp thụ chất được diễn ra tốt hơn.

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang