Sử dụng thuốc cam để đánh tưa lưỡi, bé 3 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng

Bé nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch với các biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú và xuất hiện co giật.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), chiều 11/8, Khoa Cấp cứu bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi, chuyển từ bệnh viện khác đến với chẩn đoán viêm màng não. Trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Gia đình bệnh nhi cho biết, trước khi vào viện, bé đã bị bệnh hai ngày với biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kết quả thăm khám ban đầu cho thấy trẻ hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt.

BS Lương Văn Chương - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cùng kíp trực đã tiến hành hội chẩn và nghĩ tới các nhóm bệnh gây hôn mê thường gặp ở trẻ bao gồm bệnh lí thần kinh như viêm não, màng não, xuất huyết não, ngoài ra còn nhóm bệnh hiếm gặp hơn có thể là ngộ độc hoặc rối loạn chuyển hóa.

Khai thác tiền sử trước khi nhập viện, gia đình bệnh nhi cho biết có sử dụng một loại thuốc cam màu hồng để đánh tưa lưỡi cho bé. Gia đình cho biết đã sử dụng thuốc kéo dài 1 tuần và dừng thuốc được 5 ngày nay.

Ngay lập tức, ê kíp trực định hướng tới khả năng bệnh nhi bị ngộ độc thuốc cam. Các bác sĩ đã lấy máu bệnh nhi gửi Viện hóa học làm định lượng chì. Một giờ sau khi gửi mẫu, kết quả cho thấy, lượng chì trong máu của bệnh nhi là 139,83Mg/ Dl, cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não.

Sử dụng thuốc cam để đánh tưa lưỡi, bé 3 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng - Ảnh 1.

Thuốc cam là tên gọi dân dã của một bài thuốc y học cổ truyền, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường được dùng chữa các bệnh ở trẻ nhỏ như tưa lưỡi, loét miệng, táo bón do nóng trong...

Theo các bác sĩ, ngộ độc chì có thể gây tổn thương não, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nhi sẽ bị tổn thương và di chứng nặng nề sau này. Sau khi được các bác sĩ điều trị, tình trạng bệnh nhi đã tỉnh táo hơn, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài nhiều đợt, thậm chí có thể hàng năm.

Bác sĩ Lương Văn Chương cho biết, hàng năm bệnh viện tiếp nhận khá nhiều bệnh nhi ngộ độc thuốc do sự bất cẩn của người chăm sóc trẻ.

Để đề phòng ngộ độc nói chung và ngộ độc chì ở trẻ nhỏ nói riêng, các bậc phụ huynh không tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để uống, bôi, nhất là thuốc cam, thuốc nam mua của những ông lang, bà mế bán ở chợ, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh. Nếu có biểu hiện bất thường, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. Chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có uy tín và được cơ quan chức năng cấp phép.

 

 

Link nguồn TTVN

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang