Con có những tố chất này chắc chắn rất thông minh, lớn lên dễ làm lãnh đạo

Có những dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh được khoa học kiểm chứng mà mẹ nên nắm để tạo điều kiện cho con phát triển một cách tốt nhất.

TS. Linda Silverman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thiên tài Denver (Canada) công bố một nghiên cứu đề cập đến 7 dấu hiệu của trẻ dưới 6 tuổi chứng minh con có bộ não thông minh, khôn lanh vượt trội, lớn lên có tố chất làm các công việc lãnh đạo nhiều người.

Con em năm nay được 5 tuổi các mẹ ạ. Cu cậu biết đi và biết nói rất sớm (từ hồi 1 tuổi). Vì sớm nên bây giờ cái gì cũng rành. Đi học thì thôi chứ cuối tuần ở nhà là thôi rồi, suốt ngày nghịch ngợm, quậy tung mọi thứ lên. À có một vấn đề nữa là bé rất hay hỏi, đụng cái gì cũng hỏi, và hỏi những câu hóc búa phải căng não ra mới có thể trả lời được.

Ví dụ: “Mẹ ơi sao cái tivi nó biết nói chuyện, sao bố lại ngủ ngáy, sao con mèo nó lại có lông?”. Hôm rồi vợ chồng em còn tá hỏa khi cu cậu hỏi một câu long trời lở đất: “Mẹ ơi sao răng con chó trắng tinh thế? Bố đánh răng hằng ngày mà sao con thấy răng bố không trắng bằng răng con chó?”. Thật chứ cả nhà đau đầu chịu thua luôn. Đem chuyện này lên kể lể ỉ ôi với mấy chị trên cơ quan, chị sếp mới bảo trẻ con mới 5-6 tuổi mà hỏi nhiều, thắc mắc, tư duy, xâu chuỗi được như thế là có bộ óc thông minh lắm đấy. Chị sếp biết nhiều nên còn sẵn dịp chỉ cho mọi người một số dấu hiệu nhận biết bọn trẻ thông minh nữa. Vì có nghiên cứu khoa học hẳn hoi nên em chia sẻ lại đây để các mẹ cùng kiểm tra thử cho con mình nha!

1/ Trẻ đặt câu hỏi liên tục

Nếu con nhà các mẹ suốt ngày véo von bên tai người lớn, hỏi đi hỏi lại những câu “chẳng biết trả lời sao” thì bố mẹ đừng vội bực mình mà quát mắng. Bởi vì đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy con có nhu cầu học hỏi về thế giới xung quanh khá lớn. Điều này có lợi cho sự phát triển não và tư duy của bé sau này. Điều cần làm bây giờ là mẹ nên kiên trì giải đáp cho con về mỗi sự vật, sự việc con hỏi. Nếu có câu nào không thể trả lời ngay thì mẹ bảo để mẹ tìm hiểu rồi trả lời con sau.

2/ Dù đang chơi, con vẫn đáp lại câu hỏi của mẹ

Dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh giai đoạn dưới 6 tuổi này cho thấy sự tập trung của trẻ rất tốt, đồng thời não bộ có thể phân chia nhiệm vụ cho nhau một cách linh hoạt. Vì bé vừa có thể tập trung chơi vừa có thể tiếp nhận thông tin của mẹ, phản ứng lại nó một cách dễ dàng, chính xác. Đây là điều cần có của một vị lãnh đạo thực thụ trong tương lai.

3/ Thích chơi với sách báo, muốn nghe mẹ đọc sách

Những nghiên cứu về não bộ cho thấy trẻ có tư duy phản biện tốt thường rất thích đọc sách. Trẻ hứng thú với sách ngay từ khi còn nằm trong bào thai (mẹ bầu đọc sách, đọc truyện), đến khi ra đời tầm 7 tháng là đã bị cuốn hút bởi những trang sách rồi.

4/ Làm nhiều hơn cả mong đợi của người lớn

Việc này cho thấy trẻ có xu hướng hoàn tất công việc sớm và tỉ mỉ. Một người sẽ dễ thành công, lãnh đạo người khác khi có trong mình tố chất này. Ví dụ, khi con tập tô màu, con không chỉ tô những hình lớn mà còn cẩn thận tô kĩ những chi tiết nhỏ bằng những màu sắc phong phú, linh hoạt.

5/ Biến mọi thứ xung quanh thành đồ chơi thú vị của mình

Dưới ánh mắt của những "mầm non lãnh đạo" thì tất cả mọi thứ xung quanh đều hữu dụng, trẻ thường không chịu ngồi yên mà luôn tìm cái này, lục lọi cái kia để khám phá và đổi mới.

Dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh có thể giúp mẹ nắm bắt và phát triển tối ưu khả năng của con

6/ Chia đồ chơi cho bạn hoặc rủ bạn chơi cùng

Con chia đồ chơi cho bạn, rủ bạn chơi cùng, hướng dẫn bạn cách chơi như thế nào… là tín hiệu đáng mừng của những đứa trẻ lớn lên có tính tự lập, biết quản lý và sắp xếp công việc cho người khác một cách chu toàn. Dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh này cho thấy con luôn biết đề cao sức mạnh tập thể, quan tâm tới người khác thay vì chỉ ích kỷ nghĩ tới bản thân như đa số những đứa trẻ khác.

7/ Trẻ ưa sạch sẽ, ham chơi hơn là ngủ

Đây cũng là một trong những dấu hiệu về tính cách cho thấy con là một đứa bé kĩ càng, thích khám phá, thích hướng đến những thứ mới mẻ, tốt đẹp hơn là ở yên một chỗ, chấp nhận thực tại. Vì vậy, không có lý do gì khi con nghịch hơn bình thường một xíu, nhạy cảm với màu mùi, ánh sáng một xíu mà mẹ đã cảm thấy khó chịu rồi. Nên kiên nhẫn và tạo điều kiện để con được tự do phát triển bản thân.

Các mẹ xem xét lại thử con mình nhé. Nếu có 4 trong 7 dấu hiệu trên thì mai mốt con sẽ thông minh, tài giỏi lắm đó. Nên cố gắng đầu tư về dinh dưỡng lẫn giáo dục tâm sinh lý để con trở thành những người thành công về mọi mặt. Ngoài ra, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, tác giả Judy Galbraith, người từng nhận giải thưởng Ruth A. Martinson của Canada về nghiên cứu tố chất vượt trội của con người chia sẻ: ""Đừng lúc nào cũng nói con là thiên tài. Thay vì dùng lời nói, bạn hãy giúp trẻ phát triển những tố chất đó và khuyến khích khi con làm tốt. Trẻ có tố chất nào thì hãy tìm những bài tập làm phát triển nó. Ví dụ, trẻ có tố chất số 1, hãy luôn đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của trẻ, hãy tìm cách trả lời ngắn gọn, nhưng cho trẻ đủ thông tin"".

Nhận định “Mọi đứa trẻ có tố chất đặc biệt sẽ học giỏi, luôn đạt điểm 10, luôn dẫn đầu trên lớp” là không đúng. Những trẻ có tố chất đặc biệt chỉ phát huy khi mẹ hiểu và nuôi dưỡng đúng cách. Nếu mẹ áp đặt con phải thế đạt được thành tích nọ kia thì vô hình tạo áp lực khiến con phát triển chệch hướng, đánh mất tương lai. Còn với những trẻ chưa có 7 tố chất này không có nghĩa là không bao giờ có. Nó sẽ có nếu được mẹ quan tâm và tạo điều kiện hết mực.

Hay nói chuyện và lúc nào cũng đặt câu hỏi là dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo 14 điềm báo trẻ sẽ thành tài trước tuổi 25. Tuy nhiên, cũng nên hiểu rằng mỗi bé ở các độ tuổi khác nhau thì dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh sớm nhất có tính đặc thù không giống nhau, chẳng hạn:

-Trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu thực hiện trên 3.000 trẻ sơ sinh (đăng trên Tạp chí Y học Anh) cho thấy những trẻ sơ sinh có cân nặng “nhỉnh hơn” một chút so với bình thường sẽ có chỉ số IQ cao hơn.

-Trẻ 1-2 tuổi

Tạp chí khoa học Child Development cho biết, những bé có bố mẹ nói được nhiều ngôn ngữ thì não bộ cũng thông minh, lanh lẹ hơn.

-Trẻ 3 tuổi

Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa kỳ cho biết những đứa trẻ có chiều cao vượt trội thường thông minh hơn những trẻ thấp lùn.

-Trẻ 4 tuổi

Bé nào có năng khiếu hội họa, vẽ đẹp, tỉ mỉ từng chi tiết thì thường rất tinh tế, sắc sảo.

-Trẻ 5 tuổi

Một nghiên cứu của Canada với 1200 trẻ từ 2-17 tuổi cho thấy trẻ hay nói dối thông minh hơn những đứa trẻ thật thà.

-Trẻ 6 tuổi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Vermont đã nhận thấy trẻ từ 6-18 tuổi yêu thích âm nhạc, chơi được càng nhiều nhạc cụ thì kỹ năng “quản lý cảm xúc”, xử lý tình huống càng tốt.

-Trẻ 7 tuổi

Biết đọc sớm là một dấu hiệu cho thấy sự thông minh ở lứa tuổi này.

Có nhiều dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh. Tuy nhiên, mẹ nên tìm ra những dấu hiệu thực sự chuẩn xác để theo dõi con mỗi ngày. Bên cạnh tài năng và trí thông minh thiên bẩm, mẹ cũng đừng quên chú tâm vào chế độ dinh dưỡng, cách rèn luyện, giáo dục con để phát triển thể chất và tâm lý một cách vượt trội nhất.

Theo khoeplus24h.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang