Con đang gào khóc chỉ cần nói 7 câu này bé nín ngay lập tức

(lamchame.vn) - Con gào góc mè nheo ăn vạ luôn khiến bố mẹ phải đau đầu mệt mỏi, nhiều bố mẹ tức tối qoát mắng con, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, khiến bé càng khóc thêm mà thôi. Dưới đây là những câu nói giúp trẻ nín mà không cần quát mắng.

Khi bé khóc bố mẹ quát mắng sẽ chỉ càng khiến cảm xúc của bé trở nên tồi tệ hơn. Có thể bé không khóc nữa vì sợ bố mẹ mắng nhưng trong lòng bé sẽ không cảm thấy thoải mái, hài lòng với điều này. Về lâu về dài bé sẽ có những cảm xúc tiêu cực với bố mẹ.

Khi bé khóc bố mẹ quát mắng sẽ chỉ càng khiến cảm xúc của bé trở nên tồi tệ hơn.

Các bậc phụ huynh thường nạt nộ con cái bởi vì họ cảm thấy các vấn đề của bé quá nhỏ bé, không đáng khóc nóc. Tuy nhiên, bố mẹ quên mất rằng, bé mới chỉ là một đứa trẻ, suy nghĩ và khả năng xử lý tình huống của bé khác rất nhiều so với người lớn. Theo thời gian, bé mới học được cách kiểm soát cảm xúc và thích ứng với môi trường hiện tại. Chính vì thế thay vì nạt nộ bé, bố mẹ hãy thử áp dụng 7 câu nói kì diệu giúp bé nín khóc nhanh chóng.

“Bố mẹ hiểu con không vui mà, con cứ khóc đi”

Nếu bố mẹ nói “Không sao đâu, con ổn mà!” thì bé sẽ cảm thấy không thoải mái. Vì vậy thay vì coi nhẹ vấn đề của bé, bố mẹ chỉ cần đơn giản nói với bé rằng “Bố mẹ hiểu con không vui mà, con cứ khóc đi”. Câu nói này sẽ giúp an ủi bé nhanh chóng, đem lại cảm giác được thấu hiểu, thông cảm cho bé.

“Bố mẹ hiểu con không vui mà, con cứ khóc đi”

“Bố mẹ ở bên con mọi lúc mà”

Đôi khi bé có quá nhiều chuyện phiền muộn và bố mẹ sẽ không biết chính xác lí do khiến bé khóc nhè. Trong trường hợp này, bố mẹ nên ôm bé vào lòng và an ủi bé rằng bố mẹ luôn ở bên cạnh bé.

“Bố mẹ nghĩ con buồn bực”

Khi bé đòi mua kẹo và khóc nhè vì bố mẹ không đồng ý. Thay vì mua kẹo để dỗ dành bé hay để mặc bé mè nheo, khóc lóc, bố mẹ có thể nói với con rằng: ”Bố mẹ nghĩ con đang buồn bực vì không được ăn kẹo mút. Con khóc vì muốn được ăn kẹo nhưng kẹo không tốt cho sức khỏe của con. Bố mẹ chỉ muốn con khỏe mạnh và không bị ốm thôi mà”. Khi bố mẹ nói như vậy có nghĩa là bố mẹ đã hiểu được suy nghĩ của bé và đồng cảm với cảm nhận của bé mà không cần phải nhân nhượng.

“Bố mẹ hiểu con rất mệt”

Đôi khi, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu. Ví dụ như khi bé mệt vì đi bộ đường dài và bố mẹ không bế bé, cũng có thể khiến bé khóc. Thời điểm này bố mẹ nên nói với bé như sau: ”Bố mẹ hiểu con rất mệt. Chúng ta đã đi bộ khá nhiều nhưng về đến nhà mình sẽ được nghỉ ngơi”. Bố mẹ cần giúp bé hiểu là bố mẹ biết bé mệt và sẽ giúp đỡ bé thấy khá hơn.

“Bố mẹ hiểu con rất mệt

"Bố mẹ biết là việc này bất công với con”

Trẻ em cũng không hề thích việc phải nghe theo người lớn mọi việc. Bé cũng muốn được quyết định một số việc nhất định. Nếu bố mẹ cảm thấy bé đang suy nghĩ như vậy thì nên nói: ”Bố mẹ biết là việc này bất công với con” để an ủi con. Ví dụ như khi bé muốn uống nước ngọt, bố mẹ không nên ngăn cấm cứng nhắc ”Con còn bé nên không được phép uống nước ngọt”.

Bố mẹ nên nhẹ nhàng hơn và nói: ”Bố mẹ biết chuyện này bất công nhưng con còn bé, nước ngọt sẽ khiến răng con bị sâu. Khi con lớn hơn, răng tốt hơn thì con có thể uống một chút nước ngọt”. Cách này sẽ giúp bé cảm thấy không bị áp đặt.

“Con có muốn bố mẹ giúp đỡ không?”

Khi bé còn nhỏ, bé có thể căng thẳng, nản chí khi mọi việc diễn ra không như dự tính ban đầu. Khi này bố mẹ có thể giúp bé các nhiệm vụ khó để đạt tiến độ đề ra. Khi bé hoàn thành được thử thách, bé sẽ không khóc nữa.

“Con có muốn bố mẹ giúp đỡ không?”

“Con có thể kể mọi chuyện với bố mẹ”

Tất cả mọi người đều muốn được lắng nghe và trẻ em cũng như vậy. Khi bé khóc, bố mẹ nên động viên bé nói ra nguyên nhân. Bé sẽ bình tĩnh lại khi được bố mẹ quan tâm, chú ý. Đồng thời việc nói ra cảm xúc cũng giúp bé giải tỏa phiền muộn.

Sau đó bố mẹ có thể hỏi bé rằng: ”Con có muốn bố mẹ giúp con điều gì không?”, hoặc “Con có cần bố mẹ làm gì cho con không?”. Những câu hỏi này sẽ giúp bé suy nghĩ, từ đó thoát khỏi các cảm xúc tiêu cực.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang