Từ vụ nữ sinh bị hiếp dâm tập thể: Dạy gì cho con tuổi teen mới lớn?

(lamchame.vn) - Mấy ngày qua, thông tin nữ sinh 14 tuổi bị hiếp dâm tập thể, đặc biệt những nghi phạm là người lớn tuổi, có chức quyền, tiền bạc, khiến xã hội phẫn nộ.

Theo thông tin ban đầu, cháu H. thường xuyên sinh sinh hoạt tại Nhà văn hóa thiếu nhi TP Thái Bình và trong những lần đi biểu diễn múa hát, H. quen Phạm Như Hiển (Kiểm). Tên này tiếp cận cháu H. và giới thiệu gần nhà, khoe vẻ giàu có với nghề kinh doanh bất động sản, xây dựng. Sau nhiều lần gặp gỡ, làm quen, Hiển đã nhận cháu H. làm con gái nuôi.

Ngày 29-8, cháu H. được “bố nuôi” Kiểm mời đi ăn sinh nhật tại một nhà hàng lớn. Tại buổi tiệc này, cháu H. được Kiểm giới thiệu nhóm bạn làm ăn gồm: Phạm Đức Việt (44 tuổi, chủ doanh nghiệp), Từ Minh Tuyên (47 tuổi), Phạm Văn Lam (46 tuổi, thượng tá, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình). Sau bữa tiệc, H. bị “bố nuôi” cùng 4 người đàn ông dâm ô, cưỡng hiếp tập thể. Khi tìm về nhà, H. trong tình trạng sức khỏe kém, tinh thần hoảng loạn và khai những thủ phạm.

Sau khi lấy lời khai cháu H. và trích xuất dữ liệu camera khách sạn, công an đã khởi tố hình sự vụ án hôm 11-9 và bắt giam 4 nghi phạm liên quan với các tội giao cấu, dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Vụ việc trên khiến nhiều người có con tuổi teen mới lớn, đặc biệt những cô bé xinh đẹp, năng động, có năng khiếu lo sợ con mình sẽ trở thành “con mồi” của những kẻ biến thái.

Dưới đây là những điều cha mẹ nên dạy con tuổi mới lớn để các con biết cách tự phòng vệ, tránh bị lạm dụng tình dục:

Ngăn những động chạm không lành mạnh:

Các chuyên gia cho rằng trẻ ở tuổi trung học rất nhạy cảm với những trò chơi liên quan tình dục. Các con có thể bị ảnh hưởng bị những trò chơi về giới tình như vỗ mông, ôm ấp, hôn, véo mông, sờ ngực… của bạn cùng giới và nghĩ điều đó bình thường. Thậm chí, thời gian qua, nhiều trò chơi ở trường lại có nội dung đụng chạm thể xác giữa nam, nữ khiến người lớn lo sợ.

Tất nhiên, trong những trò chơi, trò đùa giỡn nói trên, có học sinh đầu têu thích thú nhưng cũng không ít những học sinh (đa số là nữ) né tránh, không đồng tình. Do đó, nếu là phụ huynh bé trai, các bạn cần giải thích con trai hiểu hành động như vậy tác hại nghiêm trọng mức nào, ảnh hưởng người khác thế nào, để chúng không tiếp diễn. Khi chứng kiến tận mắt, dù là với bạn cùng giới, cha mẹ cũng nghiêm khắc la bảo, giải thích với con rằng đây là vấn đề lớn liên quan quấy rối, tấn công bạn.

Đối với bé gái, phụ huynh ân cần hỏi han, nếu trường lớp con xuất hiện điều này cần biết cách tránh xa những trò chơi này. Nếu bạn đùa giỡn lì lợm, trẻ có thể ngừng chơi với bạn, cầu cứu bạn bè, báo với thầy cô giáo khi có dấu hiệu bạo lực.

Giúp con tự tin hơn

Việc bắt nạt ở trường lâu ngày sẽ khiến lòng tự trọng của con giảm đi, đến mức có báo cáo cho rằng nó suy giảm ở tuổi 13 và đến năm 17 tuổi thì có tới 78% trẻ nữ ghét chính bản thân mình.

Để ngăn chặn chuyện này, cha mẹ cần xây dựng lòng tự trọng cho trẻ để các con hiểu rằng vẻ đẹp còn xuất phát từ tâm hồn, không chỉ ngoại hình. Phụ huynh hãy tranh thủ khen những điểm tốt của con về tài năng, kỹ năng, lòng tốt và cả những điểm đẹp ngoại hình để con có sự tự tin, lâu dần xây được lòng tự tôn, tự trọng cao, khó để ai xâm hại.

Bày con xử lý trong tiệc tùng

Điều này rất quan trọng, vì trẻ tuổi teen mới lớn thường có xu hướng thích đi tiệc sinh nhật, lễ kỷ niệm, bar… Do đó, cha mẹ cần quán triệt với con rằng bạn phản đối việc con dùng chất kích thích, thuốc lắc, “đập đá” trong các buổi tiệc.

Bên cạnh đó, ngồi lại với con và đưa ra những tình huống để con xử lý trong các bữa tiệc, xem con trả lời thế nào. Ví dụ, bạn nên hỏi con về việc làm sao con biết mình đã uống đủ hay quá nhiều, con làm gì khi không thể tự lái xe và lúc đó cũng không gọi được taxi, nếu dùng chất kích thích, thuốc lắc sẽ dẫn đến nguy cơ bị lạm dụng tình dục, nghiện ngập thậm chí nguy hiểm tính mạng thế nào? Sau những câu hỏi đó, hãy chờ con suy nghĩ trả lời và cha mẹ cũng nói câu trả lời dưới góc độ của mình kèm dặn dò cha mẹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ con bất cứ lúc nào con cần.

Đặc biệt, phải lưu ý con những điều nguy hiểm trong tiệc tùng như dễ có hành vi lệch lạc, xấu xa, như cáu gắt, đánh nhau, ôm hôn, quan hệ tình dục bừa bãi, quấy rối người khác.

Cha mẹ cũng nên nói nhẹ nhàng để con hiểu nạn nhân của những buổi tiệc sẽ được hỗ trợ và cảm thông, chỉ những kẻ xâm hại mới đáng lên án. Do đó, nếu có chuyện xâm hại tình dục xảy ra, con hãy mạnh dạn báo với cha mẹ và cơ quan chức năng.

Khuyến khích con chia sẻ

Hãy nói với con rằng vấn đề tình dục ở tuổi mới lớn là lành mạnh, bình thường. Kèm theo đó, cha mẹ cần mềm mỏng lồng ghép, cung cấp kiến thức giới tính cho con, từ đó tạo thói quen chia sẻ chuyện đó từ khi mới chớm dậy thì.

Dạy con sự đồng thuận trọng mối quan hệ

Cha mẹ Việt thường chỉ chăm chăm về việc cấm đoán con không quan hệ tình dục trước hôn nhân mà quên rằng trẻ em tuổi teen cũng có những hành động yêu thương, tình cảm như ôm, hôn, hẹn hò. Do đó, cha mẹ cần giải thích về dấu hiệu đối tác đồng thuận trong mối quan hệ hẹn hò, và khi bị từ chối thì phải tôn trọng quyết định của bạn, không được có những hành động xấu ép buộc người khác.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang