Con dâu cầu cứu hội chị em vì 20 ngày ở cữ mẹ chồng cho ăn liên tục mì nấu cá

Gần suốt cả tháng ở cữ, ngày nào cũng được mẹ chồng cho ăn món mì nấu cá. Cô gái hoang mang lên cầu cứu hội chị em.

Bây lâu nay, chuyện ăn uống, kiêng kị trong giai đoạn ở cữ của chị em bỉm sữa vẫn luôn là đề tài nóng hổi, đặc biệt là những mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu trong thời điểm nhạy cảm này. Ăn gì sau sinh, kiêng cữ như thế nào vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Mới đây, câu chuyện của một cô gái đăng tải trên hội nhóm nổi tiếng dành riêng cho các chị em nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Theo lời kêu cứu của cô gái thì sau sinh, mỗi ngày cô được mẹ chồng cho ăn 6 bữa thì có đến 3 bữa mì nấu với trứng hoặc với cá. Ngày nào cô cũng phải ăn tới 6 quả trứng. Suốt 20 ngày ở cữ những món ăn của cô chỉ xoay quanh mì trứng, mì thịt, mì cá và đau khổ nhất là “không được ăn một cọng rau nào”. Thậm chí, đến hoa quả cô cũng không được ăn, duy nhất chỉ được ăn chuối. Rất may là nhờ có lời khuyên của người hàng xóm nên cô đã được ăn thêm một số loại quả.

Không chỉ phát ngán với thực đơn quá nhàm chán trong những ngày ở cữ, cô gái trong câu chuyện còn bày tỏ những nỗi lo lắng khi ngày nào cũng phải ăn mì với các thực phẩm nghèo nàn. Cuối cùng, cô cầu cứu hội chị em bày cho mình thực đơn ăn uống trong tháng ở cữ.

Cô gái phát ngán vì ngày nào cũng được ăn mì nấu cá

Nếu được đổi bữa thì lại là mì nấu trứng

Sau lời kêu cứu của cô gái, không ít người tỏ ra quan ngại với chế độ ăn thiếu dinh dưỡng trầm trọng như vậy.

Trời ơi. Ăn mì với cá. Chết mất. Lại không có rau nữa. Suy dinh dưỡng mất bạn à”.

Trời ơi, sao lại có người nấu ăn khéo vậy, nhìn là không muốn ăn luôn, mà nhìn con cá mới phát sợ luôn, người ta đẻ xong kiêng ăn tanh đặc biệt là cá vì dễ bị đường ruột và hậu sản mom ạ, ăn cơm vẫn là tốt nhất mom ơi”.

Dù vậy, cũng không ít người lên tiếng thanh minh giúp người “mẹ chồng” sau khi tìm hiểu ra rằng, cô gái trong câu chuyện lấy chồng Trung Quốc. Theo nhiều người, cách ăn uống như vậy là theo truyền thống của người Trung Quốc trong giai đoạn ở cữ. Mỗi nơi mỗi phong tục nên không thể lấy cách ăn uống của người Việt để phán xét một người ở nơi khác được.

Tuy nhiên, một cô gái khác cũng lấy chồng Trung Quốc lại phản bác lại rằng: "Đúng là bên này mọi người thường ăn mì và cá nhưng chắc mẹ chồng bạn này vụng quá chứ trước đây mình sinh mọi người nấu cho rất ngon chứ không thế này. Mà gia đình chồng mình cũng vẫn cho ăn đa dạng các loại rau và hoa quả, một ngày vẫn ăn một bữa cơm chứ không phải toàn mì".

Mặc dù vẫn gây ra nhiều tranh cãi, nhưng đến cuối cùng điều cô gái trong câu chuyện muốn hướng tới chính là cách ăn uống trong giai đoạn ở cữ như thế nào là phù hợp.

Theo các chuyên gia, giai đoạn ở cữ chị em không nhất thiết phải kiêng khem quá kỹ trong việc ăn uống. Ngược lại, nên ăn phong phú các thực phẩm để bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, đồng thời hỗ trợ việc sản sinh sữa cho con bú. Đặc biệt, chị em nên ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể và phòng ngừa táo bón.

Mỗi ngày phụ nữ sau sinh có thể ăn từ 5 – 6 bữa, gồm các bữa chính và bữa phụ với tần suất hợp lý. Nên tránh ăn những món ăn sống, nhiều dầu mỡ, quá cay hoặc có tính kích thích.

Sau sinh, sản phụ cần được bổ sung đầy đủ các nhóm chất thiết yếu như: chất đạm, chất béo, chất bột đường, sắt, vitamin và chất xơ.

- Về chất đạm: Nên ăn thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ, ăn nhiều loại đậu như đậu nành, đậu phụng, đậu đen, đậu đỏ, đậu Hà Lan, nên tăng cường sữa bò, trứng gà, yaourt, sữa đậu nành...

- Chất béo: nên sử dụng dầu thực vật, hạn chế ăn mỡ động vật.

- Chất bột đường: Nên ăn cơm, cháo, mì sợi, phở... Hạn chế ăn bún và các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas, kem lạnh...

- Sắt: Nên ăn lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo, cá, mực, tôm, thịt bồ câu, đậu hũ, mè, rau đay, đậu đen, đậu trắng, hạt sen, đậu hà lan, súp lơ xanh, cải xanh…

- Vitamin: Ăn nhiều loại rau có lá xanh đậm, các loại củ quả có màu cam, đỏ như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang nghệ; các loại hoa quả như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang