Con gái 14 tuổi nhiễm HPV, mẹ lớn tiếng mắng mỏ để rồi sau đó ngại ngùng khi biết nguyên nhân liên quan đến thói quen ở nhà của mình

Sau khi hỏi kỹ thói quen sinh hoạt hàng ngày của gia đình, bác sĩ thấy có vấn đề lớn là do quần áo của cả nhà Tiểu Mỹ thường giặt chung, một số đồ dùng vệ sinh đôi khi để lẫn lộn nên điều này tạo cơ hội cho virus HPV lây lan.

Tiểu Mỹ năm nay 14 tuổi, đang học tại một trường cấp 2 ở Nam Ninh, Trung Quốc. Cô bé học giỏi, luôn đứng nhất lớp, là con ngoan trò giỏi trong trong mắt thầy cô và gia đình. Mọi việc diễn ra suôn sẻ mà không ai ngờ rằng một "cơn bão" đang âm thầm ập đến.

Một ngày, sau khi vừa hoàn thành công việc buổi sáng thì mẹ của Tiểu Mỹ nhận được cuộc gọi từ nhà trường báo rằng Tiểu Mỹ không được khỏe, mẹ nên đến đón cô bé về. Tiểu Mỹ vốn khỏe mạnh, không gặp vấn đề gì lớn về sức khỏe. Chính vì vậy mà mẹ Tiểu Mỹ rất lo lắng khi nhận được tin. Bà vội vàng đến trường đón con rồi đưa thẳng đến bệnh viện.

Con gái 14 tuổi nhiễm HPV, mẹ lớn tiếng mắng mỏ để rồi sau đó xấu hổ khi biết nguyên nhân liên quan đến mình - Ảnh 1.
 

Tại bệnh viện, khi được hỏi có khó chịu ở đâu không thì Tiểu Mỹ ấp úng nói rằng gần đây dịch âm đạo của cô bé có màu sắc không bình thường, có mùi hôi và gây ngứa, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ của cô bé. Nghe xong, chưa vội vàng kết luận, bác sĩ cho Tiểu Mỹ đi làm thêm một số xét nghiệm. Kết quả, Tiểu Mỹ bị nhiễm virus HPV mức độ không hề nhự. Dựa trên các triệu chứng hiện tại thì chứng tỏ thời gian lây nhiễm bệnh đã kéo dài và nếu để lâu mới điều trị thì không biết hậu quả thế nào.

Nghe đến đây, mẹ Tiểu Mỹ không giữ được bình tĩnh đã gặng hỏi con gái khá gay gắt - điều mà bà chưa hề làm trước đây. Và Tiểu Mỹ chưa từng bị mẹ nói như vậy từ khi còn nhỏ nên đã choáng váng đến mức bật khóc.

Ngay lập tức, bác sĩ yêu cầu người mẹ cũng đi kiểm tra. Kết quả, mẹ của Tiểu Mỹ cũng bị nhiễm HPV, mức độ còn nặng hơn con gái.

Con gái 14 tuổi nhiễm HPV, mẹ lớn tiếng mắng mỏ để rồi sau đó xấu hổ khi biết nguyên nhân liên quan đến mình - Ảnh 2.
 

Đến đây bác sĩ mới giải thích, quan hệ vợ chồng dễ làm lây nhiễm virus HPV, điều này là rõ ràng. Nhưng trong gia đình, một khi bố hoặc mẹ bị nhiễm virus HPV thì con cái cũng có thể bị lây nhiễm do các hoạt động sinh hoạt trong nhà.

Sau khi hỏi kỹ thói quen sinh hoạt hàng ngày của gia đình, bác sĩ thấy có vấn đề lớn là do quần áo của cả nhà Tiểu Mỹ thường giặt chung, một số đồ dùng vệ sinh đôi khi để lẫn lộn nên điều này tạo cơ hội cho virus HPV lây lan.

Qua đây, bác sĩ cũng nhắc nhở:

Để phòng tránh lây nhiễm virus HPV, bạn phải chú ý 4 điểm:

- Chú ý đến việc vệ sinh

Luôn chú ý vệ sinh cá nhân, phải dùng riêng các sản phẩm tốt cho da, không dùng chung với người khác để không bị lây nhiễm virus HPV. Người lớn cũng nên chú ý đến vấn đề vệ sinh trong sinh hoạt vợ chồng. Ví dụ, cần vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa virus, vi khuẩn hay các chất bẩn lây lan từ người này sang người kia.

Con gái 14 tuổi nhiễm HPV, mẹ lớn tiếng mắng mỏ để rồi sau đó xấu hổ khi biết nguyên nhân liên quan đến mình - Ảnh 3.
 

- Chú ý nghỉ ngơi

Thông thường, những người ngủ không đủ giấc thường có khả năng miễn dịch rất thấp, lúc này rất dễ để virus HPV lợi dụng. HPV thường "thích" những người có khả năng miễn dịch thấp, vì vậy bạn phải có ý thức duy trì một giấc ngủ đủ để tránh khả năng miễn dịch thấp.

- Tăng cường khả năng miễn dịch

Miễn dịch là kẻ thù lớn nhất của HPV. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nên bổ sung 3 loại chất dinh dưỡng để hỗ trợ khả năng miễn dịch bình thường đó là selen, vitamin E và caroten.

Selen trực tiếp tác động lên miễn dịch dịch thể, kích hoạt hoạt động của các tế bào miễn dịch, nâng cao khả năng miễn dịch, duy trì sự cân bằng của hệ miễn dịch. Trong cà rốt có vitamin E giúp củng cố và tăng cường con người hấp thụ selen, giúp ổn định môi trường để bảo vệ tử cung lâu dài, đồng thời củng cố hệ miễn dịch tốt cho phụ nữ.

Con gái 14 tuổi nhiễm HPV, mẹ lớn tiếng mắng mỏ để rồi sau đó xấu hổ khi biết nguyên nhân liên quan đến mình - Ảnh 4.
 

- Chăm chỉ vận động

Tập thể dục luôn là lựa chọn tốt nhất để nâng cao thể chất. Nếu lúc bình thường ít tập thể dục thì khả năng mắc bệnh sẽ tăng lên, vì vậy hãy tập thể dục hàng ngày. Tốt nhất, nếu có thể bạn nên tập thể dục 3 lần/tuần, và duy trì hơn nửa tiếng mỗi lần, đừng để cơ thể trở nên lười biếng.

HPV là một loại vi rút gây u nhú ở người gọi tắt là HPV. HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Có rất nhiều trường hợp bạn bị mắc vi rút HPV trong cuộc đời mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infection – STI). Có rất nhiều loại virus HPV khác nhau.

Tùy vào chủng virus gây bệnh mà có thể nhiễm virus mà không có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng nào cũng có thể mắc các bệnh nan y như ung thư cổ tử cung.

Một số loại HPV có liên quan đến bệnh cổ tử cung

Trong khi hơn 100 loại HPV tồn tại, chỉ có khoảng một số ít trong số chúng có liên quan đến bệnh cổ tử cung. Trong đó HPV 16 và HPV 18 chiếm hơn 70% tất cả các bệnh về cổ tử cung.

Mặc dù HPV gây ung thư cổ tử cung, nhưng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung do virus vẫn còn khá thấp. Đối với 90 % phụ nữ bị nhiễm vi-rút, tình trạng này sẽ tự hết trong vòng 2 năm. Chỉ một số ít phụ nữ có một trong các chủng HPV gây ung thư cổ tử cung sẽ thực sự phát triển bệnh.

HPV lây lan sang cổ họng qua quan hệ tình dục bằng miệng có tỷ lệ cao, hầu hết những người mắc bệnh này là nam giới dị tính. Hiện tại không có cách nào để sàng lọc nó.

Theo Aboluwang, sohu, KKnews

 

 Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/con-gai-14-tuoi-nhiem-hpv-me-lon-tieng-mang-mo-de-roi-sau-do-ngai-ngung-khi-biet-nguyen-nhan-lien-quan-den-thoi-quen-o-nha-cua-minh-162212808143036542.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang