Con gái khóc nức nở vì đòi ăn kem nhưng bố từ chối thẳng thừng, kết cục sau đó lại làm người ta tròn mắt khen ngợi

Đối mặt với câu hỏi của con về giá trị đồng tiền, ông bố này đã có một cách giáo dục rất tuyệt vời.

Trong việc giáo dục con cái, vấn đề mà nhiều bố mẹ quan tâm đó chính là làm sao để con biết trân trọng công sức lao động của bố mẹ, hiểu được giá trị của tiền bạc và học cách sử dụng tiền làm sao cho xứng đáng. Mới đây, một ông bố sống tại Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc, đã giúp con gái mình học được bài học sâu sắc, khiến con có những trải nghiệm khó quên trong đời.

Theo lời kể của mẹ đứa trẻ, con gái của cô thích ăn kem và thường vòi vĩnh bố mẹ mua cho. Một hôm nọ, khi con gái đòi ăn kem thì người mẹ hỏi: "Con có biết 5 tệ có giá trị thế nào không?". 

 
 

Dĩ nhiên câu hỏi về giá trị tiền bạc đối với một đứa trẻ có vẻ rất trừu tượng. Bố đứa trẻ sau đó đã từ chối việc mua kem và nói rằng nếu cô bé muốn ăn kem, hãy tự mua nó bằng tiền từ sức lao động của mình.

Ông bố đề nghị con gái bắt đầu bằng việc đơn giản và vừa sức với con nhất đó chính là phân loại thùng các tông trong nhà và đi thu gom giấy bìa đi bán. Bé gái mừng rỡ, nhảy cẫng lên vui mừng khi nhận lấy công việc đầu tiên trong cuộc đời.

Con gái khóc nức nở vì đòi ăn kem nhưng bố từ chối thẳng thừng, kết cục sau đó lại làm người ta tròn mắt khen ngợi - Ảnh 2.
 

Cùng với sự giúp đỡ của bố, bé gái đã chăm chỉ phân loại các thùng cạc tông ở nhà sau đó kéo đến điểm thu mua. Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, cuối cùng cô bé cũng gom đủ được 5 tệ (khoảng 17 nghìn đồng). Ông bố đưa cho con gái những đồng xu lẻ và nói rằng đó là tiền công của con, con có thể tự do mua kem theo ý thích.

Phản ứng của cô con gái sau đó khiến ông bố ngạc nhiên. Cầm những đồng xu mà mình đã vất vả làm lụng cả ngày mới kiếm được, nhớ lại sự khó khăn và mệt nhọc vừa trải qua, cô bé hiểu rằng số tiền này thật đáng quý. Cuối cùng bé gái quyết định không ăn kem nữa mà sẽ bỏ ống heo để dành.

Con gái khóc nức nở vì đòi ăn kem nhưng bố từ chối thẳng thừng, kết cục sau đó lại làm người ta tròn mắt khen ngợi - Ảnh 3.
 

Rõ ràng vấn đề của nhiều trẻ em hiện này chính là chúng không thể hiểu được giá trị của đồng tiền. Chúng thường xuyên vòi vĩnh bánh kẹo, đồ chơi mà không cần biết đến hàng ngày bố mẹ đã đi làm vất vả đến thế nào. 

Có người nói que kem chỉ 5 tệ, giá trị không lớn, vì sao ông bố này lại làm khó con để làm gì? Nhưng hãy nhìn vào kết quả của bài học này, bé gái đã không còn muốn tiêu tiền vào que kem không cần thiết mà có suy nghĩ chín chắn hơn trước khi sử dụng tiền. Điều đó chứng tỏ cô bé đã có được sự nhận thức về giá trị của sức lao động cũng như những đồng tiền được đánh đổi bằng mồ hôi công sức của mình.

Trên thực tế, hành động người bố dắt con gái đi bán phế liệu cũng là hành vi thỏa mãn gián tiếp, về bản chất khác với việc trực tiếp đưa tiền cho con. Cô con gái hiểu được rằng việc kiếm tiền không hề dễ dàng và nếu không phải là thứ quá cần thiết thì sẽ biết tiết chế bản thân, dành dụm tiền mua những thứ khác quan trọng hơn. 

Qua trải nghiệm bán phế liệu, cô bé có thể hiểu được nỗi vất vả kiếm tiền của bố mẹ, từ đó hình thành thói quen tiết kiệm và thái độ tự giác tự lực. Đây mới chính là mục đích cuối cùng của ông bố.

(Nguồn: Sohu)

 

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/con-gai-khoc-nuc-no-vi-doi-an-kem-nhung-bo-tu-choi-thang-thung-ket-cuc-sau-do-lai-lam-nguoi-ta-tron-mat-khen-ngoi-16221150719160872.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang