Con học lớp 1 viết chữ siêu chậm và hay sai, mẹ chỉ cần bỏ đi vật dụng đơn giản này là mọi chuyện thay đổi luôn 180 độ

Có ai ngờ chỉ cần cất đi vật dụng "học sinh lớp 1 nào cũng cần" này mà tình trạng viết sai, viết chậm của con chị Vân Anh đã cải thiện hơn rất nhiều.

Rèn chữ cho con lớp 1 vốn dĩ lúc nào cũng là "nỗi khổ" của các phụ huynh thì năm nay, tình trạng này càng trở nên khó khăn hơn nữa. Chương trình nặng, một ngày học 2, 3 âm tiết, đọc cả đoạn văn dài, tụi nhỏ quá tải, đuối nên về nhà càng làm biếng viết. Dù Bộ GD-ĐT đã có chủ trương không giao bài tập về nhà cho học sinh học hai buổi nhưng thực tế, nếu bố mẹ không kèm con học ở nhà thì nhiều bé không thể theo kịp bài.

Đặc biệt, đối với trẻ mới đến trường, học viết lại càng là một công việc rất vất vả vì vừa đòi hỏi các em phải kiên nhẫn ngồi lâu, vừa chú ý viết đúng ô ly, căn độ rộng, độ cao, khoảng cách chữ...

Bé con chị Vân Anh đang học lớp 1 và như nhiều học sinh lớp 1 khác, khó khăn nhất với cháu là tập viết. Để giúp con theo kịp các bạn, tối nào chị cũng kèm bé nắn nót từng chữ một. "Hai mẹ con toát mồ hôi hột mà vẫn không đạt, cứ viết một nét là tẩy một lần, học 1 tiếng thì thời gian tẩy xóa mất hết nửa tiếng. Lắm lúc học xong cả quyển vở toàn dấu vết của cục tẩy trông rất dơ. Có lúc thấy con viết cả nửa tiếng vẫn chưa được chục chữ, mình vừa sốt ruột, vừa mệt mỏi. Nhưng thực sự tối nào nhìn con mắm môi mắm lợi, cúi rạp người viết, thương quá mà không biết làm sao", chị Vân Anh kể.

Nhận thấy cục tẩy khiến con khá "ỷ lại" và mất quá nhiều thời gian, chị có một quyết định khá "táo bạo" là cất luôn cục tẩy. Ai ngờ, hành động có vẻ "ngược đời" này lại đem lại kết quả ngoài mong đợi.

Chị kể: "Học mà bỏ cục tẩy đi con viết nhanh và cẩn thận hẳn các mẹ ạ. Hai hôm nay mình cất tẩy không cho bé dùng. Nếu bé viết sai gạch chữ đó đi viết lại. Vì bị hạn chế dùng tẩy nên đã suy nghĩ kỹ hơn trước khi viết, vì vậy cũng ít sai hơn. Thấy khác hẳn về tốc độ và vở cũng sạch hơn. Dù khoảng cách chữ chưa chuẩn lắm nhưng với mình thế là ok. Vì chỉ đọc là bạn ấy có thể tự viết các chữ mà bạn đã được học trên lớp rồi".

Con học lớp 1 viết chữ siêu chậm và hay sai, mẹ chỉ cần bỏ đi vật dụng đơn giản này là mọi chuyện thay đổi luôn 180 độ - Ảnh 1.

Nhờ cất đi cục tẩy, bé nhà chị Vân Anh viết nhanh và cẩn thận hơn hẳn

Kinh nghiệm hay này của chị Vân Anh nhận được rất nhiều sự đồng tình từ các mẹ có con học lớp 1. Mẹ Kim Loan hưởng ứng: "Chuẩn luôn. Em cũng không cho ngựa nhà em dùng tẩy từ đầu. Sai em không có sửa và tẩy, bắt bỏ qua chữ sai đấy viết tiếp. Vài lần thấy viết cẩn thận không sai nữa".

"Cũng giống mình, mình còn cất cả chuốt viết chì nữa cơ", bạn Trang Phạm chia sẻ.

Giúp con khắc phục khó khăn khi vào lớp 1

Dù đã vào học hơn 1 tháng nhưng trên nhiều nhóm dành cho phụ huynh có con vào lớp 1, nhiều bố mẹ vẫn than trời vì con không tập trung, không chịu viết bài. "Ngồi học có tý mà hết chuốt bút chì, uống nước, uống sữa, đi vệ sinh, vứt rác, làm rớt viết cúi xuống nhặt... nhiều lúc muốn nổi điên luôn", một phụ huynh bày tỏ.

Nói về vấn đề này, các chuyên gia tâm lý cho biết, khi mới vào đầu năm học, nội dung các bài viết chưa nhiều, trẻ vẫn háo hức vì được học trường mới, lớp mới. Càng về sau, nội dung các bài học sẽ nhiều lên, con phải viết bài nhiều hơn, đòi hỏi tốc độ viết nhanh hơn nên con không viết kịp bài ở trên lớp. Trên lớp bị cô giáo phê bình, về nhà bố mẹ bắt ép hoàn thành bài, tình trạng này có thể khiến bé hoang mang, chán nản.

Vì vậy, ban đầu, cần làm sao cho các con hứng thú với con chữ, sao đó luyện dần dần, từng ít một, từ những điều đơn giản, cơ bản nhất như cầm bút sao cho đúng để đỡ mỏi tay và không bị dây bẩn, rồi tư thế ngồi, đến các nét móc, nét gạch dễ trước rồi mới tới chữ hoàn chỉnh sau.

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể:

Tạo thói quen ngồi bàn học cho con bằng cách đặt một lịch học cố định trong ngày cho bé, thời gian đầu có thể mỗi ngày 20 phút, sau đó tăng dần lên. Ban đầu nên cho bé ngồi vào bàn để làm những việc bé thích sau đó dần dần chuyển sang nhiệm vụ học.

Khen ngợi và động viên bé thường xuyên: Khi con ngồi học bạn nên ngồi cạnh để động viên tinh thần cho bé sau đó dần tách ra. Lúc đầu bạn động viên khi bé viết được một chữ, cứ mỗi chữ một lời khen, sau đó bạn động viên khi bé viết được 3 chữ, một hàng và dần dần là một trang giấy.

Tránh để con bị làm phiền: Thời gian học của bé bạn đã quy ước với bé thì cần cố gắng thực hiện tuyệt đối, vì vậy bạn nên sắp xếp các công việc nhà sao cho hợp lý, tránh các hoạt động làm phiền bé vào giờ học.

Trao đổi với giáo viên tránh dùng những biện pháp gây căng thẳng và lo sợ cho trẻ như hù dọa, trách phạt khi bé không hoàn thành bài viết trên lớp. Khi dạy con ở nhà, bạn cần lựa theo ý thích để xen kẽ vừa học vừa chơi của con chứ không theo kiểu bắt ép, nhồi nhét. Đừng so sánh với những bé khác vì bé có quyền được học theo tốc độ của riêng mình và mỗi đứa trẻ có những thế mạnh ở những lĩnh vực khác nhau.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang