Con trai chào đời được 1 ngày, bà mẹ đã đau đớn chịu cảnh mất con chỉ vì một sai lầm rất buồn cười của bác sĩ đỡ đẻ

Mặc dù đã được đưa vào máy thở, truyền dịch và thuốc, đồng thời chuyển viện đến bệnh viện nhi đồng, nhưng ngày hôm sau, đứa trẻ vẫn tử vong.

Sau khi đau bụng chuyển dạ, bà mẹ Hannah Coffey, đến từ Hoddesdon ở Broxbourne (Anh), đã nhanh chóng nhờ chồng đưa đến Bệnh viện Lister để chuẩn bị cho cuộc sinh nở. Khi đến bệnh viện, bác sĩ cho biết nhịp tim của thai nhi đang có dấu hiệu giảm nên cần phải theo dõi chặt chẽ.

Tuy nhiên, 10 phút sau, bác sĩ đến kiểm tra lại thì thấy nhịp tim của em bé đã trở lại bình thường, nên việc theo dõi cũng được xóa bỏ. Vì tử cung chưa mở hết nên chị Hannah không được vào phòng sinh mà phải nằm ở phòng chờ.

Một giờ sau, bé Eddie chào đời nhưng tình trạng của đứa trẻ rất đáng lo ngại. Còi khẩn cấp dùng để gọi phòng hồi sức và phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh rung lên. Eddie được đưa vào máy thở ngay lập tức. Tuy nhiên, nhịp tim của bé trai vẫn tiếp tục giảm, bác sĩ đã phải đặt nội khí quản cho em bé.

Chưa kịp mừng con trai chào đời, bà mẹ đã đau đớn chịu cảnh mất con chỉ vì một sai lầm không đáng có của bác sĩ đỡ đẻ - Ảnh 1.

Vừa chào đời được 1 ngày, Eddie đã phải chia xa bố mẹ vĩnh viễn.

Hai giờ sau khi chào đời, một bác sĩ chuyên khoa nhi đã đến xét nghiệm máu cho Eddie. Kết quả cho thấy đứa trẻ bị nhiễm toan chuyển hóa – một rối loạn điện giải nghiêm trọng. Cậu bé được truyền dịch và thuốc tức thì ngay khi còn đang nằm thở máy.

Sau đó, vì nghi ngờ bé trai có thể bị tổn thương não do thiếu oxy, một bác sĩ đã quyết định chuyển bệnh nhi đến phòng chăm sóc đặc biệt ở Bệnh viện Luton & Dunstable để điều trị. Nhưng tiếc là chiều ngày hôm sau, Eddie đã qua đời.

Bác sĩ đã nhầm lẫn nhịp tim của mẹ thành của thai nhi dẫn đến em bé bị ngạt chu sinh

Sự việc này xảy ra từ năm 2019, nhưng đến bây giờ, nỗi đau đó vẫn tồn tại nguyên vẹn trong lòng bà mẹ Hannah. Chị chia sẻ: "Tôi bị huyết áp thấp nên phải dùng thuốc để tăng huyết áp và phải theo dõi huyết áp thường xuyên từ tuần thứ 24 trở đi. Giống như nhiều cha mẹ khác, chúng tôi đặt niềm tin vào sự chăm sóc của các bác sĩ. Việc các nhân viên y tế ở bệnh viện Lister thiếu năng lực sử dụng thiết bị y tế đã khiến Eddie phải ra đi một cách oan ức".

Chưa kịp mừng con trai chào đời, bà mẹ đã đau đớn chịu cảnh mất con chỉ vì một sai lầm không đáng có của bác sĩ đỡ đẻ - Ảnh 2.

Các bác sĩ đã nhận định nhầm nhịp tim của chị Hannah thành của bé Eddie nên đinh ninh rằng em bé vẫn khỏe mạnh bình thường (Ảnh minh họa).

Vì vậy, vào ngày 23/12 vừa qua, Tòa án Hertfordshire Coroner đã mở phiên tòa xét xử vụ việc này. Trong phiên tòa, một chuyên gia độc lập đã đưa ra bằng chứng cho thấy nếu các bác sĩ không chẩn đoán nhầm nhịp tim thì Eddie đã không bị tử vong. Nghĩa là các bác sĩ đã nhận định nhầm nhịp tim của chị Hannah thành là của Eddie, nên cho rằng nhịp tim của thai nhi đã trở lại bình thường sau khi giảm 10 phút lúc mới đến bệnh viện. Trong khi đó, thực tế là nhịp tim của em bé vẫn đang giảm trong quá trình chuyển dạ, dẫn đến em bé bị thiếu oxy.

Bên cạnh đó, kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy nguyên nhân tử vong của Eddie là do ngạt chu sinh – một tình trạng thiếu oxy trong quá trình sinh.

Nhân viên cảnh sát Jonathan Stevens kết luận:"Cái chết của bé trai là do ngạt vì trong quá trình chuyển dạ đã không được xử lý đúng cách, kết hợp với sự bỏ mặc tạo nên cái chết của Eddie".

"Việc phải chia xa con trai vĩnh viễn chỉ sau vài giờ con được sinh ra đã để lại một lỗ hổng lớn trong trái tim chúng tôi và vết thương ấy sẽ mãi mãi không bao giờ lành. Trước đó, không một giây phút nào tôi tưởng tượng ra được thảm cảnh rằng chúng tôi đến bệnh viện để sinh một em bé khỏe mạnh. Nhưng cuối cùng lại ra về tay không. Ai có thể thấu nỗi đau đó của chúng tôi. Vì vậy, tôi mong là sau sự việc đau lòng của Eddie, các y bác sĩ sẽ được đào tạo một cách kỹ lưỡng hơn về cách vận hành máy móc. Để không có một gia đình nào phải đau đớn như chúng tôi", bà mẹ đau khổ nhắn nhủ.

 

Ngạt chu sinh là gì?

Ngạt chu sinh xảy ra khi trẻ sơ sinh không nhận đủ oxy trong quá trình được sinh ra, dẫn đến tình trạng khó thở do nhịp tim giảm mạnh hoặc tích tụ axit dư thừa vào trong máu của em bé. Tình trạng có thể xảy ra trước, trong hoặc sau khi sinh.

Trong trường hợp nhẹ hoặc trung bình, trẻ sơ sinh có thể hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nghiêm trọng, ngạt chu sinh có thể gây tổn thương não và các cơ quan vĩnh viễn dẫn đến trẻ bị các biến chứng lâu dài như rối loạn thần kinh từ nhẹ đến nặng, co giật, bại não chậm phát triển, thậm chí gây tử vong.

Chính vì vậy, việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe, nhịp tim của cả mẹ và em bé trước và sau khi sinh có thể giúp làm giảm nguy cơ em bé bị ngạt chu sinh.

 
 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang