Con xem phim khiêu dâm – xử lý như thế nào để trẻ không phản ứng tiêu cực

Sốc, lớn tiếng trách mắng, cấm túc, tịch thu điện thoại, máy tính… là những hành động thường thấy của bố mẹ khi biết con mình xem phim khiêu dâm. Nhưng cách xử lý này chỉ khiến trẻ có những phản ứng tiêu cực và chống đối lại bố mẹ.

Tò mò về sex - điều rất bình thường khi trẻ bước vào tuổi dậy thì

Ở phương Tây, trẻ em được tìm hiểu về giới tính từ rất sớm ngay khi bắt đầu bước vào tiểu học. Lên trung học cơ sở, các em sẽ được tìm hiểu một cách trực diện và chi tiết về tình dục, việc mang thai, cách ngừa thai cũng như các căn bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục… Đến cấp 3, rất nhiều học sinh phổ thông đã có quan hệ tình dục với bạn khác giới. Đặc biệt, các bậc phụ huynh luôn rất cởi mở, thẳng thẳn với con cái về vấn đề tình dục.

Nhưng đây lại là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm đối với các bậc phụ huynh ở Việt Nam. Bởi tình dục với người Việt luôn là điều thầm kín, riêng tư. Cùng với đó là tư tưởng “trẻ nhỏ thì chỉ nên lo học hành, biết yêu đương sớm sẽ hư người”. Nhưng bố mẹ Việt lại quên mất rằng tò mò về cơ thể của người khác giới, tò mò về tình dục là điều cực kỳ bình thường khi trẻ bước vào tuổi dậy thì.


Tò mò về tình dục là điều bình thường khi trẻ bắt đầu trưởng thành

Bởi khi bước vào giai đoạn này, cơ thể của trẻ sẽ có những thay đổi lớn chuyển từ giai đoạn ấu thơ sang trưởng thành. Lượng hoóc môn estrogen, testosterone tăng mạnh khiên chức năng tình dục phát triển thôi thúc trẻ tìm hiểu về sex. Và khi không được chia sẻ, cung cấp thông tin từ “nguồn tin chính thống” là bố mẹ, thầy cô, các chuyên gia thì trẻ sẽ “đi cửa sau” là xem các web sex.

Khi ở độ tuổi giống như các con, có bậc phụ huynh nào dám tự nhận rằng mình không có những cảm xúc rung động, tò mò về người khác giới, về tình dục. Nếu có thì bạn thuộc vào những trường hợp rất đặc biệt. Nhưng thời của chúng ta, internet chưa phát triển mạnh, cũng như tư tưởng xã hội chưa cởi mở như bây giờ nên cơ hội tiếp xúc với các clip, phim khiêu dâm khá khó khăn.

Ngày nay trẻ 11 – 12 tuổi đã dậy thì là chuyện không hiếm gặp. Dậy thì sớm cùng với sự hỗ trợ của điện thoại thông minh, iPad, máy tính kết nối internet thì việc tiếp cận những bộ phim khiêu dâm dễ như trở bàn tay. Chỉ cần một hình ảnh gợi cảm hiện lên trên màn hình máy tính, một lời xúi dục hay rủ rê của bạn bè, trí tò mò của trẻ sẽ bị kích thích và tìm tới phim sex.

Vậy bố mẹ nên xử lý khi nào khi con xem phim khiêu dâm?

Khi phát hiện con xem phim sex chắc chắn rằng bố mẹ nào cũng sẽ sốc, lo lắng. Nhưng bạn hãy bình tĩnh, không nên vội vàng la mắng, chửi bới và cấm đoán con cái. Phản ứng này sẽ khiến trẻ thấy mặc cảm, xấu hổ, thậm chí nhiều trẻ sẽ có hành động chống đối, tiếp tục giấu diếm bố mẹ để tiếm tục xem phim. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ bị nghiện phim sex, bị kích thích và dẫn đến những hành động sai lầm.

Nếu là con gái thì mẹ là người sẽ tâm sự, nói chuyện cùng con, nếu là con trai thì vai trò này sẽ dành cho người bố. Hãy nói chuyện với con bằng tâm thế của một người bạn, không tra hỏi, không lớn giọng. Hãy hỏi han lý do từ đâu mà trẻ biết đến những bộ phim đó, cảm giác khi xem những bộ phim đó như thế nào? Nếu bố mẹ cũng đã xem phim sex khi ở độ tuổi của con, hãy chia sẻ một cách thẳng thắn. Điều này sẽ giúp con bớt căng thẳng, sợ sệt cũng như tìm được sự đồng cảm từ bố mẹ của mình.

Chia sẻ thẳng thắn, tâm sự cởi mở là cách để bố mẹ nhận được được sự tin tưởng của trẻ

Nếu có thể hãy cùng con xem một clip sex ngắn, hoặc những bộ phim có cảnh tình dục ở mức độ nhẹ nhàng. Nghe điều này chắc hẳn sẽ có nhiều bậc phụ huynh phản đối. Nhưng không có cách học hỏi nào hiệu quả bằng thực tế. Khi xem phim hãy vừa xem vừa giải thích những vấn đề về giới tính cho con hiểu.

Sau đó, hãy tâm sự với con về tuổi dậy thì của bạn, về những thay đổi trong tâm sinh lý, những rung động ban đầu về giới tính, về thủ dâm, những trường hợp cụ thể về việc phim khiêu dâm đã hủy hoại cuộc sống của người trẻ như thế nào, hậu quả về mặt pháp lý, sức khỏe cũng như tâm lý khi quan hệ tình dục quá sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn...

Điều quan trọng là đừng bao giờ nhắc lại chuyện đó với con, không tạo áp lưc bắt cón từ bỏ ngay tức khắc, kiểm soát con gắt gao. Điều này sẽ gây tác dụng ngược vì càng cấm đoán trẻ sẽ càng lét lút xem. Hãy giúp con thoát khỏi những bộ phim khiêu dâm một cách từ từ bằng cách kéo con tham gia các hoạt động thể thao, các thú vui khác như đọc sách, đi du lịch...

Những cách xử lý và ứng xử như trên sẽ giúp con tránh xa những bộ phim khiêu dâm một cách tự nhiên. Đồng thời, giúp con có thêm những hiểu biết kiến thức về tình dục và cảm thấy tin tưởng, gần gũi với bố mẹ hơn.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang