COVID-19: Báo chí quốc tế đưa tin về việc Việt Nam đăng ký mua vaccine Sputnik V của Nga

Trong thời gian chờ đợi, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vaccine COVID-19 của mình", Reuters trích dẫn phát biểu của Bộ Y tế Việt Nam.

Theo thông tin được Bộ Y tế công bố tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng ngày hôm nay (14/8), Việt Nam đã đăng ký mua vaccine ngừa COVID-19 có tên gọi Sputnik V của Nga.

Cùng ngày, hãng thông tấn Reuters đã đưa tin về quyết định này, tuy nhiên, theo Reuters, thông tin về số liều vaccine và thời gian Việt Nam sẽ nhận được lô vaccine này từ Nga chưa được công bố.

Bài viết của Reuters cũng đã được một loạt các báo và hãng tin quốc tế như New York Times (Mỹ), Bangkok Post (Thái Lan), Straits Times (Singapore), Deccan Herald và Times of India (Ấn Độ)... đăng tải lại không lâu sau đó.

"Trong thời gian chờ đợi, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vaccine COVID-19 của mình", Reuters trích dẫn phát biểu của Bộ Y tế được phát trên đài VTV. Theo VTV, Bộ Y tế cũng đang chuẩn bị gửi 2 lô vaccine của công ty vaccine và sinh phẩm Nha Trang và công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) sang Mỹ thử nghiệm.

Theo báo Tuổi trẻ, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã có văn bản gửi Chính phủ Việt Nam về việc tài trợ các máy móc, sinh phẩm, thiết bị phòng chống COVID-19 và cả việc đăng ký nhập vaccine Sputnik V của Nga.

Sau khi nhận văn bản nói trên, đại diện hai nước đã tiến hành trao đổi về số liều vaccine Việt Nam có thể đặt. Được biết, số lượng vaccine có thể dao động từ 50-150 triệu liều, tuy nhiên thời điểm tiếp nhận và giá bán còn chưa rõ ràng do còn nhiều thủ tục, theo báo Tuổi trẻ.

  •  

Việc sản xuất vaccine tại Việt Nam do 4 đơn vị Vabiotech, Polyvac, Ivac, Nanogen thực hiện đều đang trong quá trình nghiên cứu và đã có những tiến độ khả quan. Tháng trước, Bộ Y tế cho biết Việt Nam dự kiến sẽ có vaccine COVID-19 vào khoảng cuối năm 2021.

Phát biểu tại cuộc họp sáng 14/8, trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói rằng người dân Việt Nam cần nâng cao mức độ cảnh báo, thực hiện nghiêm các biện pháp “chung sống an toàn với dịch”.

Hôm 12/8, Bộ Y tế Nga cho biết lô vaccine COVID-19 đầu tiên sẽ "ra lò" trong 2 tuần tới, đồng thời bác bỏ những quan ngại của giới chuyên gia - mà nước này cho là "vô căn cứ" - về tính an toàn và hiệu quả của vaccine do việc cấp phép diễn ra quá nhanh chóng. Nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của Nga cũng đã lên tiếng phản bác những lo ngại về loại vaccine này.

Hiện nay trên thế giới có 30 quốc gia tham gia nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa COVID-19, trong đó bao gồm Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc. Có ít nhất 4 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Việt Nam là một trong 42 quốc gia sản xuất được vaccine phòng bệnh trên người, và có thể tự sản xuất hầu hết các loại vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong 39 quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là Cơ quan quản lý vaccine đạt chuẩn quốc tế.

Link gốc: http://toquoc.vn/covid-19-viet-nam-da-dat-mua-vaccine-sputnik-v-cua-nga-8202014815195517.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang