Củ dền: Nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng dùng kiểu 'thập toàn đại bổ' thế này thì mẹ vô tình hại con

Vừa qua, một người mẹ ở Long An đã phải cho con nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì dùng củ dền theo cách phản khoa học.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, củ dền đỏ là một loại cải củ, một dạng biến thể của củ cải đường,vị bùi, nhiều đường và chất khoáng, thịt giòn, mềm, vị ngọt nhẹ, màu sắc tươi sáng, là loại rau củ có màu sắc và mùi vị "tuyệt vời". 

Trong mỗi 100g phần ăn được của củ dền chứa 1,5g protein, 8-15g đường, 0,1g chất béo, 0,8g cellulose, Vitamin B1: 0,05mg, Vitamin B2 0,07mg, Vitamin C: 27mg, Vitamin E: 11mg, canxi 13mg, phốt pho 55mg, sắt 0,5mg, đồng 2,3mg, Kẽm 0,3mg, kali 354,6mg.

Ngoài ra, nó còn chứa một số loại axit amin và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể con người như axit folic, axit hydrochloric, i-ốt, selen... nên có tác dụng ngăn ngừa bệnh thiếu máu, hỗ trợ tiêu hóa, phòng bệnh tuyến giáp và xơ vữa động mạch...

Tuy nhiên, dù được một số tài liệu Trung y khen là "tuyệt vời" không nên coi củ dền là một loại "siêu thực phẩm" để rồi lạm dụng, mà bài học của bà mẹ ở Long An vừa qua được báo chí đưa tin là một minh chứng điển hình. 

  • Theo đó, bé N.B.M đã phải nhập viện Nhi đồng TP. HCM cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím tái, lơ mơ, môi tím. Bé M đã được các bác sĩ cho thở máy do bị suy hô hấp nặng. 

Tờ Eva.vn thông tin sau khi tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ nhận thấy nồng độ methaemoglobineamia trong máu bé M lớn hơn 30%. Với hàm lượng này, bệnh nhi đã bị nhiễm độc methaemoglobineamia trong máu hay còn được gọi là hội chứng baby blue. May mắn là sau 2 tuần sau điều trị, bệnh nhi đã thoát khỏi cơn nguy kịch do độc tố được bài trừ. 

Khi khai thác tiền sử của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện trong suốt mấy tháng thai kỳ và cả sau khi sinh, mẹ của bệnh nhi ăn củ dền vì tin rằng sẽ "bổ máu". 

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (ĐH Y Dược TP. HCM) cảnh báo nhiều người có suy nghĩ củ dền, rau dền bổ máu nên thường xuyên ăn là không đúng. So với các loại thực phẩm khác, lượng chất sắt trong rau dền, củ dền không hề cao. Nhiều người nhìn bề ngoài thấy màu đỏ tưởng là bổ máu nhưng đó chỉ là cảm giác mà thôi.

Mặt khác, trong củ dền có chứa hàm lượng nitrat và nitrit cao. Khi sử dụng nước của loại thực phẩm này để pha sữa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ khiến trẻ phải hấp thụ lượng lớn nitrat, nitrit. 

Nitrit có tác dụng làm oxy hóa hemoglobin trong hồng cầu và biến nó thành methemoglobin không có khả năng vận chuyển oxy khiến trẻ bị xanh tím. Nếu không cấp cứu kịp thời, bé hoàn toàn có thể gặp nguy hiểm tính mạng.

Ths. BS Lê Thị Hải (GĐ Trung tâm Dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cũng khẳng định ai nghĩ ăn rau dền đỏ giúp bổ máu là sai lầm. Rau dền đỏ và củ dền đúng là rất tốt cho cơ thể, giúp bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, nó cũng chỉ là món rau thông thường chứ chẳng phải là loại ‘thuốc thập toàn đại bổ máu’ như nhiều người vẫn nghĩ.

Cách ăn phù hợp nhất là ăn uống đa dạng, phù hợp với tình trạng sức khỏe, độ tuổi. Không có thực phẩm nào là quá tốt, không nên lạm dụng.  

* Tổng hợp

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang