Cứ nghĩ 6 thứ này vô hại, bố mẹ sẽ ân hận tột cùng khi biết được đó là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ

Ngày càng có nhiều trẻ em dậy thì sớm mà nguyên nhân bắt nguồn từ những thói quen ăn uống và sinh hoạt thường ngày của trẻ.

Bố mẹ nào cũng đều muốn con mình được cao lớn khỏe mạnh nên họ không tiếc tiền mua nhiều món ngon bổ dưỡng. Thế nhưng, trên thực tế không phải cứ là đồ bổ mới tốt cho sức khỏe. Nếu trẻ ăn những món không phù hợp với độ tuổi, duy trì trong thời gian dài có thể gây dậy thì sớm.

Bên cạnh đó, có một số thói quen cần phải sửa càng sớm càng tốt, nếu không cũng gây ra vấn đề dậy thì sớm, bố mẹ cần chú ý.

Dậy thì sớm ở trẻ là gì?

Dậy thì sớm là tình trạng chỉ các đặc điểm sinh dục phát triển sớm của bé trai trước 9 tuổi và bé gái trước 8 tuổi. Đối với bé trai là tinh hoàn, dương vật, lông mu, lông nách phát triển, còn bé gái đề cập tới ngực to, kinh nguyệt xuất hiện, cùng theo đó là chiều cao tăng nhanh.

Cứ nghĩ 6 thứ này vô hại, bố mẹ sẽ ân hận tột cùng khi biết được đó là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 1.

Dậy thì sớm ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao của trẻ sau này. (Ảnh minh họa)

Việc dậy thì sớm sẽ khiến trẻ ngừng phát triển chiều cao và nhiều hệ lụy sức khỏe khác. Bé trai thường cao dưới 1m6, còn bé gái khi có kinh nguyệt sớm sẽ gặp những rào cản về tâm lý.

Dù là bé trai hay bé gái, việc dậy thì sớm sẽ khiến chúng đối mặt với những lời bàn tán, chỉ trích, châm chọc từ bạn bè và người lớn. Nếu bố mẹ không giải quyết vấn đề này cho con mình, trẻ sẽ dần mặc cảm, tự ti, kém cỏi trong học tập và cuộc sống sau này.

Những thói quen gây dậy thì sớm ở trẻ

1. Sử dụng mỹ phẩm của người lớn

Không khó để nhận thấy, một số bé gái ngay từ nhỏ đã được bố mẹ cho ăn diện rất điệu đà. Ngoài váy vóc, bố mẹ còn cho trẻ sử dụng mỹ phẩm của mình. Các bé gái rất thích bắt chước mẹ mình nên cũng thường lén sử dụng mỹ phẩm.

Cứ nghĩ 6 thứ này vô hại, bố mẹ sẽ ân hận tột cùng khi biết được đó là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 2.
 

Các chất phụ gia và hóa học trong mỹ phẩm không gây hại với người lớn nhưng lại ảnh hưởng đến trẻ, có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm.

2. Rau củ, trái cây trái mùa vụ

Rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, bố mẹ cần chú ý nếu đó là rau củ trái mùa thì không nên mua. Vì những loại thực phẩm này sinh trưởng trái mùa, trong quá trình trồng sẽ bị phun thuốc hóa học để chúng lớn nhanh. Những chất này khi vào cơ thể sẽ dễ dàng tạo ra các phản ứng ảnh hưởng tới việc tiết hormone bình thường của trẻ, dẫn tới tình trạng dậy thì sớm.

Cứ nghĩ 6 thứ này vô hại, bố mẹ sẽ ân hận tột cùng khi biết được đó là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 3.
 

3. Tiêu thụ thực phẩm chức năng dành cho người lớn

Khi nhận thấy con mình thấp còi, bố mẹ muốn cải thiện tình trạng này thường nhờ tới các loại thuốc bổ và thực phẩm bổ sung như đông trùng hạ thảo, yến xào… Mặc dù những thực phẩm này rất tốt cho cơ thể nhưng không thích hợp cho trẻ nhỏ tiêu thụ. Việc cho trẻ ăn mù quáng có thể dẫn tới dậy thì sớm.

4. Ngủ mà không tắt đèn

Ngoài ra việc ít tiếp xúc với mỹ phẩm, tránh ăn hoa quả trái mùa và các loại thực phẩm bổ sung, không tắt đèn khi ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ.

Cứ nghĩ 6 thứ này vô hại, bố mẹ sẽ ân hận tột cùng khi biết được đó là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 4.
 

Ban đêm là thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi hoàn toàn. Một số loại hormone sẽ được điều chỉnh vào ban ngày và ban đêm. Trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhanh, ban đêm cũng là lúc hormone tăng trưởng tiết ra nhiều, não cũng tiết ra melatonin để thúc đẩy cơ thể phát triển và đồng thời ức chế hormone sinh dục.

Nếu bật đèn ngủ vào ban đêm, ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến lượng melatonin tiết ra. Nếu hormone sinh dục không được điều chỉnh hợp lý sẽ dẫn tới tình trạng dậy thì sớm.

5. Thường xuyên ăn thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh như gà rán, hambuger là món khoái khẩu của không ít người. Nếu bố mẹ thỉnh thoảng cho con cái ăn sẽ không có vấn đề gì nhưng ăn thường xuyên sẽ cực kỳ gây hại.

Cứ nghĩ 6 thứ này vô hại, bố mẹ sẽ ân hận tột cùng khi biết được đó là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ - Ảnh 5.
 

Trong các món chiên rán này có chứa một lượng hormone nhất định, không chỉ gây ra tình trạng béo phì mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng của các cơ quan khác, đặc biệt có thể khiến một số cơ quan của trẻ hoạt động quá mức, dẫn tới tình trạng dậy thì sớm.

6. Thường xuyên tiếp xúc với thông tin xấu

Trẻ em ngày nay tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ rất sớm. Với những thứ trẻ tò mò, chúng dễ dàng tìm kiếm ngay trên điện thoại.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng điện thoại, trẻ có thể vô tình bắt gặp những "cảnh nóng" trên mạng, điều này càng khiến chúng tò mò hơn về những gì mình chưa biết.

Nếu trước đó, bố mẹ chưa giáo dục giới tính cho con cái, trẻ có xu hướng tự mình tìm hiểu và điều này kích thích trẻ có ham muốn tình dục sớm.

Những tác hại của dậy thì sớm cực kỳ nguy hại đối với trẻ nhỏ. Nếu bố mẹ không quan tâm, không phát hiện sớm sẽ khiến trẻ ngừng cao lớn và gặp không ít khó khăn sau này.

Nguồn: QQ, xinhuanet

 

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang