Cứ vô tư tắm nắng cho con theo cách này, bảo sao trẻ vẫn bị còi xương

Tắm nắng sai cách vừa khiến trẻ không dung nạp được vitamin D cần thiết, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé yêu.

Tắm nắng là một hoạt động không còn xa lại gì với các mẹ có con nhỏ đặc biệt là Trẻ sơ sinh. Nhưng nên tắm nắng cho bé ở thời điểm nào và tắm nắng cho bé như thế nào không phải bà mẹ nào biết.

Bài viết dưới đây xin được tập hợp lại những thông tin xoay quanh việc tắm nắng cho bé sơ sinh.
 

[​IMG]


Tại sao Trẻ sơ sinh cần được tắm nắng?

Vitamin D có vai trò rất quan trọng với trẻ, không chỉ trong giai đoạn bé đã chào đời mà ngay từ khi bé còn trong bào thai bởi vitamin D có tác động trực tiếp tới việc hình thành và phát triển hệ xương.

Với Trẻ sơ sinh nguồn thức ăn chủ yếu là Sữa mẹ hoặc sữa công thức tuy nhiên lượng vitamin D có trong thức ăn hàng ngày của bé chỉ có khoảng 20%, 80% còn lại được tổng hợp dưới tác dụng của tia cực tím tiếp xúc trên da. Do đó, với bé sơ sinh và trẻ nhỏ cách tốt nhất để cung cấp vitamin D cho cơ thể chính là tắm nắng.

Nếu không được tắm nắng cơ thể Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ thiếu vitamin D, làm giảm việc hấp thu canxi trẻ rất dễ bị còi xương, làm chậm quá trình phát triển hệ xương.

Khi nào cho Trẻ sơ sinh tắm nắng?

Sau sinh khoảng 1 tuần đến 10 ngày trẻ đã cần được tắm nắng.

Trẻ sơ sinh rất non nớt vì thế tâm lý của các bà, các mẹ bao giờ cũng là ủ và bao bọc cho bé thật kỹ, tránh nắng gió khói bụi. Nhất là với các bé sinh vào mùa đông thường bị hạn chế việc tắm nắng bởi thường mùa đông ánh nắng ít, thời tiết lại lạnh. Tuy nhiên đây là 1 quan niệm cũng như cách chăm sóc bé sai lầm.

Thời gian tắm nắng cho bé 

Ở Việt Nam thời tiết giữa các mùa rất rõ rệt, nên tùy theo từng mùa trong năm mà mẹ lựa chọn thời điểm thích hợp để cho bé tắm nắng.

Với các bé sinh vào mùa đông, xuân và mùa thu thời điểm cho bé tắm nắng thích hợp là trong khoảng 8h30p đến 10h30p hoặc từ 15h đến 17h chiều.

Mùa hè tắm nắng cho bé từ 6h - 8h sáng và sau 4-5h chiều.

Không nên tắm nắng cho bé trong khung thời gian buổi trưa hoặc thời điểm nắng gắt vì những lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh dễ làm làn da non nớt của bé bị tổn thương.

Cho bé tắm nắng bao lâu mỗi ngày?

Việc tắm nắng cho bé mẹ cần tập dần để bé thích nghi. Ban đầu mẹ nên cho bé tắm nắng vài phút mỗi ngày ở khu vực bóng râm, sau đó dần dần sẽ cho bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mỗi ngày khoảng 10-20p.

Với trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên có thể cho bé tắm nắng nửa giờ mỗi ngày.

Cách tắm nắng cho bé

Đặt cho bé nằm duỗi, hướng lưng của bé về phía ánh nắng mặt trời, tiếp tới là hướng hai bên thân mình, bụng, ngực về phía ánh nắng.

Khi mới bắt đầu nên cho bé mặc quần áo bình thường, khi phơi nắng được 1 chút thân nhiệt của bé tắng lên mẹ có thể cởi bớt quần áo của bé để cơ thể bé được tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn.

7 lưu ý nhất định phải "khắc cốt, ghi tâm"

Khi cho bé tắm nắng mẹ nhớ lưu ý các vấn đề sau để việc tắm nắng được phát huy hiệu quả tốt nhất.

  • Không cho bé tắm nắng quá sớm: 1 tuần đầu sau sinh là thời điểm để bé làm quen và thích nghi với môi trường bên ngoài. Nếu được tắm nắng trong khoảng thời gian này là quá sớm bé khó thích ứng, ảnh hưởng tới sức đề kháng, hệ miễn dịch. Bên cạnh đó khi này làn da của trẻ còn vô cùng non nớt nếu được tắm nắng có thể bị bỏng da, viêm da...
  • Không để ánh nắng chiếu thẳng hoặc trực tiếp vào mặt, đầu, mắt của trẻ để tránh tia cực tím làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh cũng như thị giác của bé.
  • Không tắm nắng cho trẻ ở những nơi lộng gió, thời gian giao mùa/chuyển mùa hoặc những ngày thời tiết bất lợi.
  • Khi tắm nắng nếu da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời càng tốt tuy nhiên nên cho da trẻ được tiếp xúc với ánh nắng nhẹ.
  • Với các bé bị bệnh cấp tính, bệnh nội tiết đang điều trị bằng kháng sinh tuyệt đối không được tắm nắng.
  • Khoảng thời gian giữa trưa tức khoảng 10h sáng đến tầm 4h chiều là thời gian các tia cực tím hoạt động cực kỳ mạnh không tắm nắng cho bé trong khoảng thời gian này.
  • Không cho bé tắm nắng qua cửa kính vì cách tắm nắng này không mang lại tác dụng.

Tắm nắng cho Trẻ sơ sinh những tưởng là việc đơn giản mang con ra ngoài phơi nắng nhưng nếu không được tắm nắng đúng cách không những không giúp con bổ sung lượng vitamin D cần thiết mà còn có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bé.

Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho mẹ những thông tin bổ ích để chăm sóc con.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang