Ham rửa mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, mẹ khiến con viêm nhiễm mãn tính

Vệ sinh mũi họng hàng hàng cho con bằng nước muối sinh lý tưởng có thể giúp con phòng một số bệnh về đường hô hấp nhưng không ngờ lại là sai lầm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ.

Nước muối sinh lý lành tính nhưng chỉ có tác dụng khi sử dụng đúng

Theo một bài viết tại trang Tri thức trẻ, TS.BS Nguyễn Tuyết Xương cho biết việc dùng nước muối sinh lý vệ sinh mắt mũi hàng ngày cho trẻ là sai lầm bởi trong mũi, họng của trẻ có một lượng dịch tự nhiên có chức năng như một lớp bảo vệ ngăn cản bụi bẩn và vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào mũi họng. Việc dùng nước muối sinh lý hàng ngày sẽ làm khô rát các tế bào mũi, giảm chức năng tiết ra nhờn sinh lý và có thể gây viêm nhiễm mãn tính.

Mặt khác, nước muối sinh lý chỉ có tác dụng làm lỏng chất dịch đặc ở mũi họng khi bé bị viêm mũi, ngạt mũi hoặc chảy nước mũi hoặc có tác dụng vệ sinh mũi họng khi mũi họng tiếp xúc với mô trường ô nhiễm, nhiều khói bụi chứ không có tác dụng đối với trẻ có niêm mạc bình thường, cũng không có tác dụng giúp phòng tránh các bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Chưa kể rửa mũi hàng ngày cho trẻ, nếu không biết rửa đúng cách có thể khiến trẻ bị đau rát, gây viêm tai giữa.

Vì thế TS.BS Nguyễn Tuyết Xương nhấn mạnh: "Cha mẹ cần nhớ không nên dùng nước muối sinh lý hàng ngày".

Hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho bé đúng cách

[​IMG]

Việc rửa mũi đúng cách không những không làm bé sợ hãi, đau đớn mà còn giúp bé nhanh lành bệnh.

Chuẩn bị:
- Nước muối sinh lý 0.9%
- Dụng cụ rửa mũi

Tiến hành:
1. Cho bé nằm nghiêng về một bên, phía dưới đầu và cổ bé lót một tấm khăn xô sạch. Kê vào mông bé 1 chiếc gối sao cho phần đầu thấp hơn mông.

2. Đặt dụng cụ bơm rửa mũi hoặc lọ nước muối sinh lý đầu tròn vào lỗ mũi của trẻ rồi bóp để nước muối đi vào mũi bên này và chảy ra ở lỗ mũi bên kia.

3. Dùng khăn mềm lau sạch mũi miệng cho bé, rồi cho bé nằm nghiêng bên ngược lại để rửa tiếp lỗ mũi bên kia

Cứ thao tác như vậy cho đến khi nước mũi chảy ra màu trong không còn dịch nhầy.

Lưu ý: 

Nếu dịch mũi của bé đặc, có rỉ mũi trước khi rửa mũi cho con mẹ nên nhỏ vào mũi bé mỗi bên 2-3 giọt nước muối sinh lý. Chờ một chút để rỉ mũi mềm ra rồi mới tiến hành rửa.

Nếu rỉ mũi quá đặc có thể dùng hút mũi để hút sạch rỉ mũi, hút mũi cần nhẹ nhàng để tránh làm niêm mạc mũi tổn thương.

Không dùng xi lanh bơm trực tiếp nước muối sinh lý vào mũi của bé bởi áp lực của xi lanh lớn, đầu xi lanh sắc rất dễ làm trầy xước niêm mạc mỏng ở mũi trẻ.

Chỉ nên dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi họng cho bé khi bé có dấu hiệu bị bệnh hoặc đã bị bệnh, không nên dùng rửa hàng ngày.

Trong mọi trường hợp ngay khi trẻ có các các vấn đề liên quan tới mũi họng cần đưa bé tới bác sĩ chuyên khoa khám và có hướng dẫn điều trị phù hợp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang