Cùng Trác Thúy Miêu nói về cái "hèn" của đàn ông: "Chạn vương" chưa hẳn đã là hèn, nhưng khi độc thân mà nhu nhược, kết hôn rồi sẽ có xu hướng càng... hèn hơn

Hậu ly hôn, nhà đầu tư thất bại thường cay cú và muốn cứu vãn sự thua lỗ của mình”, Trác Thúy Miêu nói thế khi bàn về chủ đề cực kỳ nhạy cảm... đàn ông hèn.

Đàn ông hèn sợ chính nỗi sợ của mình

Người ta nói rằng có 1 kiểu đàn ông tuyệt đối phụ nữ đừng dây dưa ấy là... đàn ông hèn. Là một nữ MC, nhà báo nổi tiếng với những quan điểm thẳng và chất nên tôi muốn hỏi định nghĩa của chị về đàn ông hèn? Theo chị đàn ông hèn và đàn ông xấu (tồi) có điểm tương đồng và khác nhau như thế nào?

Hèn, đàn ông hay đàn bà cũng vậy, là biểu lộ sự yếu nhược thuần túy. Hèn là hệ quả của nỗi sợ, mà nếu ở nam giới là sợ nghèo, sợ mất việc, sợ mất bạn, sợ…vợ, v.v…

Đàn ông xấu hay đàn ông hèn chỉ giống nhau ở hành vi cuối cùng. Đàn ông xấu, chẳng hạn, sẽ cố tình nói dối với người đàn bà của mình, còn anh hèn thì giấu sự thật, vì anh ta sợ, ngại, hoặc nể.

Đàn ông xấu có thể không có nỗi sợ gì ngoài sợ... bị phát hiện, đàn ông hèn sợ chính nỗi sợ của mình.

Trác Thúy Miêu:
 

Vậy nỗi sợ lớn nhất của đàn ông là gì?

Nỗi sợ lớn nhất của đàn ông là gì thì phải đi hỏi họ, tôi cũng muốn lắng nghe vì trả lời thay cũng là một cách thiếu tôn trọng họ. Mà càng thiếu tôn trọng đàn ông, càng khiến họ hoặc hung hãn hơn hoặc hèn đi.

Có câu chuyện nào từ thực tế mà chị gặp về những gã đàn ông gọi đúng tên là... hèn. Cảm giác của chị lúc đó như thế nào?

Giận dữ. Đàn ông hèn dễ khiến phụ nữ xa lạ coi thường, nhưng đối với người thân, đó sẽ là sự giận dữ. Nhưng sau một thời gian, khi đứng trước một người đàn ông yếu nhược, bị ám ảnh bởi nỗi sợ, nhất là đàn ông Việt Nam, tôi thương và hiểu họ hơn bởi không phải vô cớ mà nỗi sợ phát sinh.

Trong cái xã hội đàn ông buộc phải đóng vai trò trụ cột kinh tế, và quá nhiều áp chế tinh thần, bên cạnh đó, gia đình không bao giờ coi trọng việc phải giáo dục con trai vì nó... nghiễm nhiên đã là đàn ông rồi, điều đó khiến họ chông chênh khi bước vào cuộc đời.

Kỹ năng xã hội của thanh niên Việt Nam thấp, không phải lỗi ở họ, khả năng bộc lộ cảm xúc cũng yếu, vì xã hội Việt Nam không chấp nhận dấu hiệu cảm xúc ở đàn ông... và nhiều thành kiến khác.

Đàn ông Việt Nam âm thầm lớn lên, âm thầm yêu, âm thầm cố gắng kiếm tiền, và âm thầm sợ hãi.

 
 
 

Câu hỏi bất ngờ của phóng viên về hình ảnh đàn ông hèn, làm tôi nghĩ tới hình ảnh những người thanh niên trẻ, trung niên, hay cao niên, họ là chồng, là cha, hay còn độc thân, là dân trí thức hay lao động, đều có một điểm chung khi bị cảnh sát giao thông huýt còi: họ khúm núm, họ không biết làm gì với tay chân, họ đưa giấy tờ xe, hay gì khác nữa, bằng hai tay, sống lưng khòm xuống như muốn thu rút lại hết mức có thể. Họ sợ. Khi trước, tôi sẽ chê đó là hèn.

Và giờ, tôi chỉ hiểu: phía sau lưng họ là thu nhập, là gia đình, là cô người yêu cùng đám bạn gái của cô ấy mà cậu ta phải "bao" ăn tối theo một cái hẹn nào đó, là ông sếp mà anh ta sẽ không muốn trễ hẹn…

Nếu cô vợ mắng chồng mình là đồ hèn, thì đó ắt là hạ sách

Theo chị đàn ông độc thân và 1 gã đàn ông sau hôn nhân hèn khác nhau như thế nào?

Đàn ông độc thân mà hèn, thì sau hôn nhân, nếu không may, thường có xu hướng nặng thêm. Vì ở vị trí bao bọc gia đình, nỗi lo sợ của anh ta bị nhân lên rất nhiều lần. Nhưng nếu trong trường hợp bản chất hung hãn, một kẻ hèn khi có gia đình, ẩn ức thất bại, sợ sệt ngoài xã hội nhiều khi sẽ chuyển biến thành vũ lực lên đối tượng nào đó yếu hơn mình, phụ thuộc vào mình, và đó, đương nhiên thường chính là vợ con.

Có phải khi phụ nữ nói rằng: "Anh là 1 gã đàn ông tồi" họ chỉ đơn thuần là chán ghét. Nhưng nếu chê anh ta hèn thì có phần nào sự khinh bỉ trong đó?

Đối với không ít đàn ông, tôi nói thật nhé, loại Don Juan chính hiệu, việc thét lên vào mặt anh ta là đồ tồi, nó giống như một lời tán tụng.

Khi mắng một người đàn ông là thằng hèn, nó tệ không khác gì đàn ông mắng phụ nữ về hình thức hay tuổi tác của cô ấy. Không ai có lỗi về nỗi sợ của mình, cũng như phụ nữ không có lỗi về ngoại hình hay tuổi tác của cô ta. Đó là những thứ đòi hỏi được thông cảm và chữa lành bằng lòng tôn trọng, tình yêu, chứ không phải loại tử huyệt để sát thương nhau bằng lời nói.

Ví dụ, tôi từng chứng kiến những người đàn ông hết sức yêu vợ, chiều vợ, nhưng cũng cực kì tôn trọng và muốn bù đắp yêu thương cho mẹ mình. Nếu cô vợ mắng chồng mình là đồ hèn, thì đó ắt là hạ sách! Cô nàng đã tự gạch tên mình ra khỏi danh sách ưu tiên trong tình cảm đầy tổn thương của chồng.

Vâng, nhưng cũng có những gã đàn ông mà đến ngày kết thúc 1 cuộc hôn nhân họ sẵn sàng đào cả gạch sàn nhà để mang đi chỉ vì đó là phần tiền duy nhất họ đã bỏ ra để góp công xây ngôi nhà. Và có lẽ muốn biết bộ mặt thật của đàn ông không phải là đợi đến phòng sản mà là đợi lúc lá đơn ly hôn được chìa ra, chị nghĩ điều này có đúng?

Phòng sản, hay tòa hòa giải, chỉ là tình huống và bối cảnh, mọi khuôn mặt của đàn ông hay đàn bà đều là thật, tại khoảnh khắc đó. Hậu ly hôn, đó là một nhà đầu tư thất bại, cay cú và muốn cứu vãn sự thua lỗ của mình. Nếu anh ấy không có hàng rào kháng thể đạo đức cơ bản đủ mạnh, sự ê chề trong thất bại hôn nhân đương nhiên sẽ khiến anh ta tha thiết cứu vãn lại tới đồng xu cuối cùng, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

 
 
 
 

Nhưng dù chưa biết anh ta xấu hay tốt, sự thật như thế nào, nhưng có lẽ số đông phụ nữ cho rằng đàn ông nên im lặng mà rời đi khỏi 1 cuộc hôn nhân tan vỡ vẫn hơn là đi kể xấu người phụ nữ mình đã từng gắn bó. Bởi 2 từ "đàn ông" chẳng phải đã nên bao hàm việc đó là điều anh ta nên làm đó sao?

Hai chữ đàn ông về cơ bản, đại diện cho cấu trúc sinh học và thuộc tính tâm lý. Còn đạo đức đàn ông thì tùy bối cảnh xã hội, một tay Viking ở Bắc Âu, một nhà quý tộc ở Pháp, hay một đấng trượng phu trong thơ Đồ Chiểu, với một mafioso cỡ bự ở Hongkong, ắt hẳn sẽ có những hệ giá trị khác biệt.

Nếu anh ta cảm thấy không xứng đáng phí cho cô vợ thêm nửa xu nào nữa, anh ta sẽ quyết liệt thực thi công lý của cá nhân anh ta, và tước bỏ quyền lợi của cô vợ. Nếu để phân minh cho tư cách hôn nhân của mình, có người sẽ chọn lên tiếng về cái sai của người vợ, có người sẽ chọn im lặng. Và tất cả đều đáng được tôn trọng như nhau. Chữ "hèn" chỉ cất lên khi ta chưa thật sự hiểu phía sau của câu chuyện, nhất là chuyện tình ái và hôn nhân.

"Hèn" là liều thuốc tiệt dục khá mạnh, cái "nhược" ở đàn ông sẽ tiêu hao năng lượng yêu đương ở phụ nữ rất dễ dàng

Nói như thế tức là có những cái "hèn" ở đàn ông vẫn có thể chấp nhận được? Và tôi đang có cảm giác Trác Thúy Miêu đang cực kỳ bao dung với đàn ông...

Tôi cho rằng cả hai, chúng ta đang nghiêng cán cân quá sâu về phía nữ giới trong cuộc đấu tranh bình đẳng giới. Đàn ông, và câu chuyện của họ, nhất là đàn ông Việt Nam, câu chuyện phía sau cuộc đời những trụ cột đó đã phải câm lặng quá lâu. Có lẽ vì nữ giới lợi khẩu, và có khuynh hướng dễ bộc lộ, sẻ chia và kêu cứu hơn chăng? Còn nam giới, dẫu chỉ là một tiếng kêu cứu, họ cũng không quen thốt ra, có lẽ vì nó nhỏ quá, họ không quan tâm tới, hay bởi họ sợ bị gọi là hèn?

Nhưng theo chị có loại đàn ông "hèn" đến mức nào thì không thể tha thứ?

Có những động cơ có thể cố gắng tìm hiểu, nhưng không có nghĩa là tha thứ được. Đó là khi nỗi sợ, nỗi nhục bại trận bị chuyển biến thành vũ lực hoặc sự tấn công vào một sinh vật yếu hơn mình: gia đình, thú nuôi, v.v...

Còn những "Chạn vương" theo chị có phải là đàn ông hèn không? Hay chị vẫn cho rằng họ có những lý lẽ riêng?

Họ là đàn ông, khi gặp hoàn cảnh, họ tòng quyền, không có đủ cơ sở để gọi là hèn.

 
 
 

Phụ nữ khi đối mặt với đàn ông hèn nên có thái độ như thế nào? Và điều gì họ cũng cần xem lại chính mình?

Phụ nữ đối mặt với đàn ông hèn, đểu, xấu, nghèo, hay có bất cứ điểm trừ nào khác, theo tôi chỉ có 1 việc duy nhất cần làm: nếu họ không liên quan tới mình thì kệ người ta.

Còn nếu đó là người thân, người yêu, tôi sẽ không cố gắng thay đổi hành vi, con người anh ta, mà tôi sẽ tự hỏi bản thân một câu, với tôi là tối quan trọng: Tôi đủ yêu thương anh ta không? Để chấp nhận, tìm hiểu, bù đắp, và dũng cảm đối mặt mọi rủi ro mà tôi có thể đoán trước. Quan trọng là có đủ yêu hay không, vì, tình thực, "hèn" là liều thuốc tiệt dục khá mạnh.

Ý tôi là cái "nhược" ở đàn ông sẽ tiêu hao năng lượng yêu đương ở phụ nữ rất dễ dàng, vì khó lòng kích phát bản năng đàn bà nếu thuộc tính phái mạnh bị thiếu hụt. Hậu quả, đó là cả hai phải điều chỉnh chông chênh, những anh chàng có lắm nỗi sợ sẽ thu xếp tìm được cho mình những cô nàng giỏi lo toan và cứng cỏi hơn người.

Vậy một chút bí quyết từ bản thân chị để phụ nữ sống lúc nào cũng kiêu hãnh và bản lĩnh, biết buông bỏ, biết xây mới, hòa hợp được trong mối quan hệ nam nữ và giữ lòng tự tôn cá nhân để ngẩng cao đầu?

Tôi không biết làm sao để giữ tự trọng hay kiêu hãnh cả, vì khi yêu tôi cũng rất hèn.

Rất cám ơn chị Trác Thúy Miêu về cuộc trò chuyện ngày hôm nay, mong rằng qua bài viết này, phụ nữ chúng ta sẽ có cái nhìn đa chiều hơn, chưa chắc đã là hoàn toàn đúng, nhưng đủ để biết thế nào là nhược tiểu, hay một kẻ tạm thoái lui vì điều kiện chưa cho phép để làm đấng trượng phu.

Và cũng hy vọng rằng phụ nữ chúng ta không đến nỗi phải quá bất lực mà thốt nên hai chữ "đồ hèn" mỗi khi gặp rắc rối với nửa còn lại của chính mình!

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang