Cuối cùng thì dịch tả lợn Châu Phi đã tới Hà Nội với 1 ổ dịch ở Long Biên

(lamchame.vn) - Cho đến nay dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 6 tỉnh – thành phố trên cả nước. Ổ dịch mới nhất được phát hiện là tại một hộ chăn nuôi lợn rừng ở khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.

Theo đó, khu chăn nuôi lợn rừng ở khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội có những biểu hiện dịch từ ngày 22.2.2019. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy toàn bộ 25 con lợn rừng được nuôi tại đây dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Theo Cục Thú y, ngay sau khi bắt đầu có dấu hiệu nghi vấn, khu chăn nuôi lợn rừng này đã bị phong tỏa, cách ly, 100% con lợn dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi đã bị xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn theo quy định nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan của dịch bệnh. Hà Nội không chỉ quy tụ số lượng dân cư lớn mà còn có nhiều trang trại chăn nuôi quy mô, vì thế mọi công tác ngăn chặn dịch bệnh phải được diễn ra khẩn trương, nghiêm ngặt.

Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở Hà Nội

Ngay sau đó, theo Chi cục Thú Y Hà Nội thì đơn vị này cũng tiến hành lấy mẫu lợn của các hộ xung quanh xét nghiệm tìm dịch tả lợn châu Phi. Rất may, các mẫu xét nghiệm này đều cho kết quả âm tính và cho đến nay ngày 3/2/2019 thì không phát sinh lợn bệnh tại địa phương này.

Tuy nhiên, để đề phòng tẩu tán lợn bệnh, vận chuyển thịt lợn làm lây lan dịch bệnh, các chốt, trạm kiểm tra, kiểm dịch cũng được tổ chức trên nhiều điểm trên toàn thành phố. Mọi hành vi của các cá nhân – tổ chức trong việc lưu hành thịt lợn bệnh sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Như vậy, theo thống kê mới nhất của Bộ NN và PTNT, đến nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã có mặt ra tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam và Hà Nội. Hiện các địa phương vẫn đang tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn; chỉ đạo công bố dịch bệnh và triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định với phương châm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang