Cuối năm rồi, khó mấy cũng cũng không làm điều này với tiền tiết kiệm

(lamchame.vn) - Tiền tiết kiệm là khoản bạn phải làm thêm hơn công suất thường có hoặc đồ mồ hôi nước mắt có được, nên đừng bao giờ làm những điều này kẻo mất.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đếm ngược từng ngày nhưng nhiều công ty vẫn còn chưa trả lương đầy đủ cho người lao động, một số thì chưa nói gì đến tiền thưởng. Trong khi đó, ngoài phố, trên mạng quá nhiều lời mời gọi mua sắm khiến các chị em nhốn nháo, không tập trung làm việc. Nào đầm váy, áo dài, phụ kiện, mỹ phẩm thi nhau khuyến mãi 30% đến 70% dịp cuối năm.

Chị Mỹ Linh (Quảng Trị) tâm sự tuy ở xa thành phố nhưng chị thích rất nhiều trang bán hàng trên mạng. Những ngày gần đây, chị bị phân tâm bởi chuyện mua sắm Tết, trong khi cơ quan chưa thưởng cho nhân viên. “Tôi định lấy tiền tiết kiệm ra mua vài món rồi có lương, thưởng bỏ vô sau”, chị nói.

 

Trong khi đó, những ngày cuối năm này nhiều người cũng nhận được những lời mượn tiền từ bạn bè, người thân. Do cả nể, mà chưa có tiền thưởng dịp Tết âm lịch nên họ đành rút tiền tiết kiệm ra cho vay mượn.

Tuy nhiên, việc tùy tiện lấy tiền tiết kiệm để phục vụ những nhu cầu không quá cấp thiết là không nên, đặc biệt trong thời khắc cuối năm này. Dưới đây là những điều mọi người không bao giờ nên làm với khoản tiền tiết kiệm của mình:

Chi tiêu

Ngày nay, mọi người rất dễ tiêu tiền, thậm chí khi không cầm tiền mặt có chị ngày vẫn bay mấy triệu bạc chỉ với chiếc thẻ ATM. Do đó, lưu ý tài khoản tiết kiệm nên lập riêng, không nên để dành trong thẻ ATM. Chỉ khi nào đã tiết kiệm đủ mức đặt ra trong năm, chị em mới nên đem ra tiêu xài, shopping.

Cho mượn

Đừng bao giờ đem tiền tiết kiệm cho bạn bè, thậm chí người thân trong gia đình vay mượn, đặc biệt trước Tết nguyên đán ai ai cũng cần tiền. Nếu có nguồn tiền khác, hãy cho họ mượn.

Tuy họ là gia đình, bạn bè nhưng chị em đâu chắc chắn về khả năng trả nợ của họ, nên đừng có mạo hiểm. Luôn luôn có rủi ro không lấy được tiền khi cho mượn, nên đừng bao giờ lấy tiền từ tài khoản tiết kiệm cho mượn chị em nhé!

Bậc thang tích lũy tiền của mỗi người

Đầu tư vào những thứ không hiểu rõ

Đừng đánh cược khoản tiền tiết kiệm cả đời mình bằng cách đầu tư vào những thứ bạn không hiểu rõ. Nếu chuyện làm ăn tốt đẹp thì không nói làm gì, nhưng nếu đổ bể thì rất nguy hiểm. Tiền tiết kiệm được tích cóp từng đồng từ nỗ lực của chính bản thân, nên đừng tham lam tìm cách tăng gấp đôi, gấp ba nó để rồi mất tất cả.

Quyên góp từ thiện

Từ thiện là việc làm vô cùng ý nghĩa nhưng bạn không nên sử dụng tiền tiết kiệm của cả đời để hào phóng cho người, trong khi mình không còn khoản nào giắt lưng khi bất trắc, về già. Nếu quá muốn làm từ thiện, hãy đợi đến khi tài chính đảm bảo một chút, sau đó mới đóng góp tiền cho xã hội. Mặt khác, có nhiều cách để làm từ thiện mà không cần lấy tiền tiết kiệm, bằng cách góp sức, trích từ tiền ăn sáng, tiền shopping…

 

Không bỏ ngân hàng quá lâu

Khi cảm thấy tiền tiết kiệm đã đạt được con số an toàn, đừng nên để tất cả quá lâu trong tài khoản vì các ngân hàng trả lãi rất thấp cho tiền tiết kiệm, trong khi giá trị thật của đồng tiền sẽ giảm trong nhiều năm vì lạm phát. Tìm hiểu kỹ thứ gì đó mang lại lợi nhuận để đầu tư một phần khi đã khá khẩm. Nếu muốn chắc chắn, chị em có thể quy đổi thành vàng hoặc USD để tránh bị mất giá đồng tiền. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang