Bí kíp giúp các bà nội trợ tiết kiệm tiền trong năm mới 2019

(lamchame.vn) - Năm hết, Tết đến là dịp để các chị em nhìn lại một năm làm ăn của gia đình, tổng kết mục tiêu đạt được và nhắm đến những mục tiêu mới, bao gồm tiết kiệm được nhiều tiền hơn cho những dự định tương lai.

Đặc biệt, đối với những cặp đôi trẻ, việc học tiết kiệm tiền là rất quan trọng vì phải lo cho việc ra riêng, sắm sửa nhà cửa, con cái chào đời…

Chị Oanh (27 tuổi) – một giáo viên tiểu học tại quận Thủ Đức, TP HCM - cho biết sau 1 năm lập gia đình, vợ chồng chị không những không dư giả đồng nào mà còn mang nợ hơn 20 triệu đồng. “Tôi người Bạc Liêu, chồng ở Long An lên, nên ảnh hưởng lối sống người miền Tây Nam bộ phóng khoáng, làm bao nhiêu tiêu pha bấy nhiêu. Hai vợ chồng tổng thu nhập hàng tháng gần 20 triệu nhưng vẫn không đủ chi tiêu hàng tháng, bao gồm tiền thuê trọ, ăn uống, đám tiệc, mua sắm, chưa kể quà cáp đôi bên…”, chị Oanh kể. Chị cho biết với đà chi tiêu này, không biết hai vợ chồng sẽ sống ra sao khi có con cái, cho con đi học…

 

Gia đình chị Oanh không phải trường hợp duy nhất bối rối trong việc cân đối chi tiêu, tiết kiệm ngân quỹ gia đình. Nhiều “tay hòm chìa khóa” cho biết họ chưa quen khi chuyển từ tiêu pha tiền lương cá nhân đến tích lũy, quản lý tiền bạc gia đình nên con số thất thoát do mua sắm, ăn uống, sinh hoạt quá tay là không nhỏ.

Dưới đây là những ý tưởng giúp các chị vợ dễ dàng tiết kiệm trong năm mới 2019:

Thực hiện quy tắc 50-30-20

Hãy dành 50% thu nhập hai vợ chồng cho những nhu cầu thiết yếu (như nhà ở, thực phẩm…), 30% cho những nhu cầu tăng thêm (xem phim, ăn tối ngoài…) và 20% cho kế hoạch trong tương lai (thanh toán nợ, tiết kiệm…).

Các cặp đôi nên cố gắng cắt giảm những chi phí tăng thêm như đi taxi, ăn ngoài, thậm chí có thể thỉnh thoảng xem phim tại gia qua ti vi thông minh để tiết kiệm…

Trả hết nợ tín dụng lãi suất cao

Rất khó để tiết kiệm nếu vẫn bị đè nặng bởi nợ thẻ tín dụng lãi suất cao. Năm mới này, chị em hãy bắt đầu trả nợ có lãi suất cao nhất, rồi đến các loại nợ lãi suất thấp.

Lập nhóm với bạn bè

Nếu bạn có nhóm bạn có mục tiêu tiết kiệm tiền như bạn, thì việc thường xuyên gặp nhau để thảo luận, học hỏi là rất bổ ích.

Tự học hỏi

Nếu không có kiến thức nào về tài chính cá nhân, lãi kép, thị trường chứng khoán, giá vàng… hãy làm quen bằng cách dành 10 phút đọc tin tức tài chính mỗi ngày.

Nấu ở nhà nhiều hơn

Đây là cách hiệu quả nhất để tiết kiệm tiền cho các gia đình, bằng cách cắt giảm chi phú tăng thêm. Thêm vài bữa ăn giá rẻ vào thói quen ăn uống, nấu bữa ăn sáng, săn thực phẩm ngon, sạch giá phải chăng.

Tận dụng đồ cũ

Chị em có thể tiết kiệm tiền trong năm bằng cách sửa chữa, tận dụng các thiết bị cũ, quần áo cũ thay vì thay đồ mới. Ngoài ra, cả nhà có thể tự làm quà tặng và mua các mặt hàng giảm giá trong những dịp lễ, Tết.

 

Tập trung vào mục tiêu

Hãy viết ra các mục tiêu của mình thật sinh động, hấp dẫn từ đó có cảm hứng để kiếm tiền cũng như tiết kiệm. Ví dụ, nếu muốn du lịch Úc, hãy dán bức ảnh bạn mơ ước từ nhỏ về nước này để có thêm động lực cắt giảm những nhu cầu khác.

Bàn bạc kỹ với chồng

Việc tiêu tiền của chồng ảnh hưởng lớn đến quỹ tiết kiệm gia đình, nên các bà vợ cần dành thời gian trò chuyện về các mục tiêu và kế hoạch tài chính một cách thường xuyên, cặn kẽ với bạn đời.

 

Trở thành người mua sắm thông minh

Việc so sánh giá cả ở chợ này với chợ khác hoặc siêu thị, trung tâm mua sắm, đặc biệt khi mua những mặt hàng giá trị lớn có thể giúp bạn trở thành người mua sắm thông minh.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang