Cứu sản phụ 24 tuổi bị sa dây rốn nguy kịch

Sản phụ chuyển dạ sinh non, ối vỡ, sa dây rốn nguy kịch được các bác sĩ kịp thời phẫu thuật cứu sống.

Chiều 19/3, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, sáng cùng ngày các bác sĩ nơi đây đã tiến hành phẫu thuật cứu thành công một trường hợp bị tai biến sản khoa nặng.

Bệnh nhân là chị Trần Ngọc T. (24 tuổi, quê Sóc Trăng) được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng vỡ ối với chẩn đoán con so, thai 36 tuần 1 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ sinh non, ối vỡ, sa dây rốn.

Trước tình trạng nguy kịch của sản phụ, ekip điều trị cùng các bác sĩ khoa Cấp cứu, Nhi – Sơ sinh và khoa Gây mê hồi sức… đã phối hợp nhịp nhàng thực hiện ca phẫu thuật thành công, đưa bé sơ sinh với cân nặng 2.160 gram chào đời an toàn.

Cứu sản phụ 24 tuổi bị sa dây rốn nguy kịch - Ảnh 1.

Sản phụ và con an toàn sau mổ.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Như, Phó Trưởng khoa Cấp cứu của BV cho biết, sa dây rốn là 1 tình trạng cấp cứu khẩn cấp trong sản khoa.

Thời gian được đếm bằng phút vì nếu không phát hiện kịp thời thì thai nhi có thể tử vong do dây rốn chèn ép giữa phần thai và thành xương cứng của khung chậu làm tắc nghẽn lưu thông của máu trong cuốn rốn dẫn đến việc cung cấp máu cho thai nhi bị đình trệ.

Sa dây rốn là biến chứng thường xảy vào giai đoạn cuối của thai kỳ, nhất là vào giai đoạn chuyển dạ.

Tình trạng này thường gặp trong những trường hợp ngôi bất thường, sản phụ sinh đẻ nhiều lần, đa thai, đa ối, dây rốn bất thường…

Cho đến nay sa dây rốn chưa có biện pháp ngăn ngừa. Vì vậy, các sản phụ cần đi khám thai định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ.

Thống kê cho thấy từ đầu tháng 3/2021 đến nay,  BV Phụ sản TP Cần Thơ đã tiếp nhận và cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nặng như tiền sản giật, dọa sinh non, nhau bong non, nhau cài răng lược, nhau tiền đạo…

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cuu-san-phu-24-tuoi-bi-sa-day-ron-nguy-kich-162211903213132573.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang