Cứu thai nhi bị dây rốn thắt nút, quấn cổ khi chưa chuyển dạ

Thai nhi 39 tuần bị dây rốn thắt nút, quấn cổ được bác sĩ siêu âm phát hiện kịp thời và mổ cấp cứu bắt con thành công.

Ngày 23/6, thai phụ Trần Thị G. (29 tuổi,  quận Bình Thủy, Cần Thơ) đến Bệnh viện Phụ Sản thành phố Cần Thơ thăm khám thai định kỳ. Tại đây, bác sĩ phát hiện thai nhi nhiều dấu hiệu bất thường. Bác sĩ chẩn đoán ban đầu thai kỳ ở tuần 39, ngôi đầu chưa chuyển dạ, giảm tiểu cầu. Qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường nên tiến hành chỉ định mổ bắt thai cấp cứu.

Cuu thai nhi bi day ron that nut, quan co khi chua chuyen da hinh anh 1
Dây rốn thắt nút khiến thai nhi được bác sĩ mổ cấp cứu kịp thời. Ảnh: BVCC

Bệnh viện yêu cầu các bác sĩ các chuyên khoa gồm: Sản khoa, Phụ khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh,…  sẵn sàng lên kế hoạch can thiệp tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ và sơ sinh.

Sau 1 giờ, ê-kíp phẫu thuật đã mổ bắt con thành công, bé gái chào đời có cân nặng 3,3 kg.

Lúc mổ bắt thai nhi, bác sĩ phát hiện dây rốn thắt nút 1 vòng và vòng dây rốn quấn cổ 1 vòng. Sau sinh bé gái được đội ngũ Khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện và thực hiện da kề da với mẹ nhằm duy trì thân nhiệt, để sớm ổn định sức khỏe cho hai mẹ con. Hiện, sức khỏe mẹ, bé đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Cuu thai nhi bi day ron that nut, quan co khi chua chuyen da hinh anh 2
Sản phụ cùng bé sơ sinh đang được chăm sóc theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản, cho biết tình trạng dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3-2,2% của các ca sinh. Tỷ lệ tử vong của các thai nhi có dây rốn thắt nút tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường. Trường hợp của sản phụ G. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử vong trong vòng vài giờ.

Dây rốn thắt nút trong tử cung rất khó phát hiện trong quá trình khám thai, đa số các trường hợp đã báo cáo thai nhi đều tử vong trong tử cung. Khi chưa vào chuyển dạ, thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai và kịp thời cấp cứu.

Theo news.zing.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang