Cứu thành công bé gái sơ sinh nặng 2,1kg mang khối bướu 3,1kg

(lamchame.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) vừa phẫu thuật khối bướu quái cùng cụt ‘khủng’ nặng đến 3,1 kg cho bé gái sơ sinh 1 ngày tuổi nặng chỉ 2,1kg. Khối u type 1 này rất hiếm gặp, tỷ lệ 1/40.000 trẻ và khiến trẻ có nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhi là bé gái L.T.N.M. (sinh ngày 20/3, quê Sóc Trăng) được sinh mổ tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) khi 35 tuần tuổi. Bé mang khối bướu khổng lồ, trọng lượng cả bé và khối bướu sau sinh là 5,2 kg.

Bệnh nhi được chuyển viện đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trong tình trạng tỉnh, bướu cùng cụt kích thước 30x30x20cm. Kết quả kiểm tra cho thấy bé bị khối bướu cùng cụt khổng lồ type 1, gồm các mô đặc, nang và vôi. Nhận định khối bướu đang có tình trạng xuất huyết bên trong, vì tăng sinh mạch máu, bé có nguy cơ mất máu, suy tim, tử vong cao, các bác sĩ đã hội chẩn và lên kế hoạch cho ca phẫu thuật cắt trọn khối u.

Sức khỏe của bé gái đã ổn định sau khi phẫu thuật

Ca mổ kéo dài 2 giờ đồng hồ diễn ra vào ngày 21/3 đã được thực hiện thành công, cân nặng của bé là 2,1kg và được chuyển sang phòng hồi sức. Đến nay sức khỏe của bé đã ổn định. BS Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức từ công tác gây mê, phẫu thuật cho đến hồi sức.

Theo bác sĩ, theo tìm hiểu y văn, tài liệu xác định đây là loại u phát triển từ vùng cùng cụt, được chia làm 4 type dựa vào vị trí của khối bướu. Đối với những khối u type 1 rất hiếm gặp, tỷ lệ 1/40.000 trẻ sinh sống. Tại Việt Nam đến nay chưa ghi nhận khối bướu quái cùng cụt có kích thước lớn như trên. Với những trường hợp trên nguy cơ tử vong rất cao, do đó trẻ cần phải được can thiệp sớm và có kế hoạch quản lý từ tiền sản đến sau sinh sẽ cho tiên lượng tốt hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang