Đã mê mẩn 'Call Me By Your Name' thì phải đến Bologna (Ý) một lần

Nếu đã mê mẩn cái nắng vàng ươm kèm cảnh đạp xe trên những con đường lát đá trong bộ phim đình đám “Call Me By Your Name”, bạn phải một lần đến Bologna (Ý) để tận hưởng cảm giác này. Mặc dù Crema mới là nơi quay hình bộ phim nhưng Bologna cũng có phong cách trang nhã tương tự như thế.

Từ Việt Nam, bạn có thể chọn bay đến Rome và đi tàu điện ngầm 6 tiếng về phía Bắc nước Ý thì sẽ đến thành phố này. Hoặc bạn có thể chọn hãng hàng không Lufthansa để bay thẳng đến Bologna luôn. Tôi đã chọn hình thức này với giá vé 720 USD. Nếu đến Rome trước và di chuyển đến Bologna sau thì tôi chỉ mất 680 USD nhưng cũng đồng nghĩa mất thêm 6 tiếng đi tàu.

Bologna, thành phố ngập tràn ánh nắng và những chiếc xe đạp.

 

Về sau, tôi có nghe nói có rất nhiều đợt thấp điểm như đầu năm thì giá vé một số hãng chỉ còn mức 380 USD, 430 USD, 460 USD và 500 USD mà thôi. Bạn có thể chọn thời điểm săn vé để tiết kiệm chi phí cho mình. Mùa hè là lúc cao điểm, giá vé cao mà du khách lại đông, muốn đi thì nên tránh mùa này vì lúc nào Bologna cũng ngập tràn nắng gió.

Cảm nhận đầu tiên của tôi về Bologna là thành phố này siêu nhỏ. Nói là thành phố nhưng cảnh quan và đường sá rất giống với một thị trấn xa xưa. Bởi lẽ phương tiện giao thông phổ biến nhất ở đây mà đi đâu cũng thấy là xe đạp. Mỗi căn nhà đều có một đến hai chiếc xe đạp trước cửa mà không cần khóa. Hễ muốn di chuyển, người dân cứ thế leo lên xe và đạp trên mọi cung đường lát đá trong cái nắng đậm mùi biển của vùng Địa Trung Hải. Chỉ 3-5 Euro cho một cuốc xe, bạn thoải mái vi vu chạy khắp thành phố.

Nói là thành phố nhưng cảnh quan và đường sá ở Bologna rất giống với một thị trấn xa xưa.

Còn nếu muốn ngắm nhìn quang cảnh thật chậm rãi và tinh tế, bạn có thể đi bộ tham quan. Ở thành phố chỉ có một hệ thống xe buýt duy nhất chạy từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm với 7 chuyến mỗi ngày. Vé 7-10 Euro cho một trạm. Taxi thì rất khó tìm trong thành phố và giá đều từ 20 Euro trở lên.

Phương tiện giao thông phổ biến nhất ở đây mà đi đâu cũng thấy là xe đạp.

Đến Bologna, tôi đã chọn một homestay để ngủ qua đêm với giá 15 Euro/người/đêm. Nhà nghỉ ở đây tính theo đầu người. Bao nhiêu người thì cứ nhân lên bấy nhiêu tiền và phần lớn phòng đều dành cho khoảng 4 người. Đặc biệt là mức giá giữa các nhà nghỉ không chênh lệch với nhau nên không sợ bị “hố” khi chọn chỗ nghỉ ngơi. Còn nếu đã xác định tìm chỗ ngủ thoải mái và đầy đủ tiện nghi thì nên đến Starhotels Excelsior hay Novotel Bologna Fiera với chế độ phục vụ 4 sao và mức giá trên dưới 80 Euro/đêm.

Mỗi căn nhà đều có một đến hai chiếc xe đạp trước cửa mà không cần khóa.

Bảo tàng có lẽ là điểm tham quan có nhiều nhất ở Bologna. Đi đến đâu, bạn cũng sẽ thấy bảo tàng, từ bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng khảo cổ cho đến bảo tàng nhân học, bảo tàng Do Thái với giá vé trung bình 5 Euro/người. Nếu không có nhiều thời gian thì nên chọn lọc bảo tàng để đi. Một gợi ý cho bạn là nên đi bảo tàng Antropology với vé vào cổng miễn phí.

Bảo tàng, nhà thờ và các địa danh lịch sử rất hút khách tham quan.

Sau bảo tàng thì nhà thờ và các địa danh lịch sử cũng là tiêu điểm thăm thú ở Bologna. Basilica di San Petronio, Piazza Maggiore, Santuario di Madonna… là những nơi có kiến trúc rất đẹp bạn nên ghé đến. Phần nội thất của các công trình này đều được khảm đá quý và ghép từng viên nên tạo ra các hình vẽ cầu kỳ trên nền nhà, trên nóc, trên vách tường… rất đặc sắc.

Không khó để bắt gặp những chàng trai Ý đạp xe trên đường.

Nhưng điểm hấp dẫn nhất ở Bologna theo cảm nhận cá nhân chính là các quán cà phê đậm chất Ý. Đó là những quán cà phê terrace nằm sát ven đường hoặc nằm ngay góc ngã tư giữa hai trục đường. Các quán được bày trí thanh lịch và lúc nào cũng lung linh sáng đèn. Ăn sáng và uống cà phê ở những nơi này sẽ có cảm giác rất yên ả và dễ chịu.

Điểm hấp dẫn nhất ở Bologna là các quán cà phê terrace kết hợp đọc sách đậm chất Ý.

Nhưng điểm hấp dẫn nhất ở Bologna theo cảm nhận cá nhân chính là các quán cà phê đậm chất Ý. Đó là những quán cà phê terrace nằm sát ven đường hoặc nằm ngay góc ngã tư giữa hai trục đường. Các quán được bày trí thanh lịch và lúc nào cũng lung linh sáng đèn. Ăn sáng và uống cà phê ở những nơi này sẽ có cảm giác rất yên ả và dễ chịu.

Nếu như đến Rome phải ăn pizza, pasta, spaghetti, bánh tiramisu thì đến Bologna phải ăn thịt xông khói, phô mai, uống rượu vang và các loại cà phê latte, cappuccino, espresso… Bạn sẽ thấy hương vị của các món này cực khác với cách chế biến ở Việt Nam và chỉ mất tầm 18-25 Euro cho mỗi khẩu phần. Nhìn chung giá cả ăn uống ở Bologna cực kỳ “hạt dẻ” khi so với Rome hay các thành phố hiện đại khác nên bạn có thể thoải mái “bung xõa”.

Ngắm Bologna thơ mộng từ một ngọn đồi cao.

Bologna với nét đẹp thiên đường của nó thật sự làm xao xuyến bất cứ ai đã từng đặt chân qua. Mãi đến bây giờ, khi đã về lại cuộc sống thường nhật, mấy khi tôi vẫn còn nhớ đến những buổi chiều đạp xe trên đồi, tranh thủ lúc nắng chưa tắt, thả mình nằm trên những trảng cỏ, ngắm những bông hoa dại li ti ven đường và buổi chiều hôm ấy như trải dài bất tận

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang