Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu

Những chiếc muỗng làm 100% từ cỏ cây thiên nhiên chắc hẳn đã trở thành một phần ký ức không thể thiếu đối với nhiều tín đồ ẩm thực tại Việt Nam.

Đối với những bạn trẻ từng gắn bó cả tuổi thơ của mình ở các vùng quê thì món bắp hầm có lẽ vẫn là một "huyền thoại". Bắp hầm hay còn gọi bằng cái tên xôi bắp nhão, là đặc sản có nguồn gốc từ các tỉnh miền Nam, được làm bằng cách hầm hạt bắp với nước trên lửa nhỏ riu riu cho đến khi mềm nhừ và đặc sệt lại. Món này thường được ăn kèm với đường, muối đậu giã nhuyễn, đậu xanh hoặc một ít dừa nạo sợi để tăng độ thơm ngon.

Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 1.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 2.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 3.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 4.

Bắp hầm là món ăn từng gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người miền Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn

Bên cạnh lớp gói bằng lá chuối tươi dân dã, ăn bắp hầm mà thiếu đi những chiếc muỗng làm từ cây lá thì chắc hẳn ai cũng thấy thiếu thiếu. Mới đây, một fanpage lớn với hơn 2 triệu lượt theo dõi trên Facebook đã đăng tải bài viết gợi nhớ về thứ dụng cụ ăn uống kỳ lạ này kèm theo dòng chú thích: "Ai từng ăn bằng cái muỗng này chắc cũng đẻ tám lứa rồi!"

Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 5.

Bài viết đến nay đã thu về hơn 44k reactions, 6,3k bình luận và 1k lượt chia sẻ

Được biết, những chiếc muỗng để ăn bắp hầm thường được người ta cắt ra từ thứ gọi là bẹ dừa, sau đó sẽ được rửa sạch và cứ thế mà sử dụng. Ngoài ra, một số nơi khác còn tận dụng phần lá dứa cứng cáp để làm muỗng ăn bắp hầm.

Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 6.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 7.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 8.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 9.

Quen thuộc nhất có lẽ là những chiếc muỗng làm từ bẹ dừa (Nguồn: Victor Phạm)

Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 10.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 11.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 12.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 13.

Ngoài ra, lá dứa cứng cáp cũng có thể được tận dụng để làm nên chiếc muỗng ăn xôi, bắp hầm

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao người ta lại thích dùng lá cây để làm muỗng ăn bắp hầm mà không sử dụng các loại muỗng nhựa, inox bình thường? Theo nhiều bạn giải thích, phần bẹ dừa tươi hay lá dứa vốn có hương thơm tự nhiên rất dễ chịu, khi ăn cùng bắp hầm nóng hổi sẽ càng làm dậy nên mùi vị thơm ngon. Hơn nữa, việc sử dụng muỗng bằng lá cây cũng rất thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu lượng muỗng nhựa thải ra bên ngoài.

Bình luận bên dưới bài đăng, cư dân mạng ai cũng bồi hồi nhớ về ký ức một thời:

- "Gặp ai bán bắp hầm mà ăn kèm cái muỗng này thì mới mua, còn muỗng nhựa thì thôi vì ăn thấy không ngon bằng."

- "Có ai như mình không, hồi đó ăn hết bắp hầm, ngứa răng cứ cắn nát mấy cái muỗng này. Giờ nhớ lại thấy mình trẻ con ghê!"

- "Mình từng ăn xôi bắp bằng muỗng này nhiều rồi nhưng sao tới giờ vẫn chưa đẻ 8 lứa như admin nói nhỉ? Huhu, người yêu còn chưa có đây này…"

- "Hồi xưa bắp đựng bằng lá chuối, muỗng thì dùng bẹ dừa để múc, vậy mà ăn vẫn thấy ngon lành. Bây giờ thì toàn đựng trong hộp xốp, ăn bằng muỗng nhựa…"

Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 14.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 15.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 16.
Dân mạng bồi hồi nhớ về chiếc muỗng “huyền thoại” của làng ẩm thực Việt, trông cực lạ lẫm nhưng cứ ăn món này là không thể thiếu - Ảnh 17.

Nhiều bạn trẻ cho rằng ăn bằng những chiếc muỗng này có thể giúp làm tăng thêm hương vị, bởi dừa và lá dứa sở hữu mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, nó còn giúp làm giảm thiểu lượng muỗng nhựa thải ra môi trường bên ngoài

Nguồn: Facebook

Theo TRÍ THỨC TRẺ

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang